04 Điều thú vị về cà phê có thể bạn chưa biết

Xì Phố|11/03/2023|8 phút đọc

7/10 người bạn mình biết khi hỏi về một ly cà phê họ uống đều không biết 4 điều thú vị bất ngờ này...

 

1 - Cà phê không chỉ là pha phin

 

Trước nay, mỗi khi người ta nhắc đến cà phê là nghĩ ngay đến hình ảnh một bộ phin nhôm, phía dưới là chiếc cốc đựng cà phê. Vì quá đỗi quen thuộc như thế nên mọi người đều nghĩ pha cà phê cần đến một bộ phin. Nhưng có nhiều phương pháp pha cà phê, dụng cụ pha cà phê chuyên nghiệp và độc đáo.
 

  • Cà phê pha máy, đây là một cách pha cà phê theo kiểu Ý. Với những món cà phê như: Espresso, Latte, Cappuccino, Affogato, Machiato… đây là những món cà phê được yêu thích và phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Với cách chiết cà phê trong thời gian ngắn kết hợp với sữa tươi không đường (đối với các món Latte, Cappuccino, Macchiato…) hay kết hợp với kem như Affogato.
     

    Các dụng pha cà phê đa dạng
     

  • Các dụng cụ pha cà phê thủ công hay còn gọi là “Hand Brew”. Với các dụng cụ này sẽ dùng lực từ đôi tay tác động lên dòng nước và dội trực tiếp xuống lớp bột cà phê, kéo ra khỏi lớp bột cà phê những hương vị tuyệt vời nhất.
     

Các dụng cụ pha cà phê thủ công có tên gọi cụ thể như: bình V60, Kalita wave, Syphon, AeroPress, French Press… mỗi dụng cụ lại có những điểm hay ho khác nhau, cho ra hương vị đặc trưng khác nhau. Hãy thử một lần tìm đến quán SpecialtyCoffee để tìm hiểu nhiều hơn về các dụng cụ và thưởng thức hương vị cà phê ở đó. Chắc chắn, sẽ là trải nghiệm mới mẻ thú vị dành cho bạn.
 

2 - Cà phê có vị chua thanh, ngọt hậu

- Thật bất ngờ phải không?
 

Đầu tiên, mình muốn nói rằng cà phê là một loại trái cây. Một loại trái cây thì nó sẽ có những hương vị tự nhiên nhất. Không phải 100% cà phê đều có vị chua, vị chua là đặc trưng của hạt Arabica (cà phê có hai giống được dùng nhiều nhất là Arabica và Robusta). Vị chua nhang nhác giống vị chua của nhiều loại trái cây khác: như chua của cam, chanh… Tùy vào từng loại hạt, phương pháp và kỹ thuật pha chế mà vị chua được lấy ra ở mức độ khác nhau.
 

Cà phê có vị ngọt, vị ngọt tự nhiên mà không phải từ đường hay sữa đặc. Nếu may mắn được nếm một trái cà phê chín mọng bạn sẽ thấy nó có vị ngọt dịu, thanh mát. Giống như nhiều loại trái cây khác, mỗi hạt cà phê đều chứa một lượng đường. Lượng đường có trong trái cà chín đủ và đường xuất hiện trong quá trình chế biến, rang xay. Vị ngọt này không thể ngay tức khắc cảm nhận được, mà bạn sẽ cảm nhận rõ hơn nơi vòm miệng và hậu vị sau cùng. Một vị ngọt dịu nhẹ nhưng dai dẳng không dễ biến mất.
 

Tất nhiên, không chỉ chua chua ngọt ngọt cà phê vẫn có vị đắng từ những hợp chất vốn có và quá trình biến đổi khi rang xay, pha chế. Một khám phá thú vị và bất ngờ hơn nữa, trong cà phê còn có vị mặn, vị cay, vị umami. Tuy nhiên, những vị này không phải loại nào cũng có và cũng không dễ dàng nhận ra trong lần đầu uống nó.
 

Trong một tách cà phê, còn vô vàn điều hay ho về hương vị để nói về.
 

3 - Cà phê “không” đặc sánh, đen sì

 

Từ hình dung về pha cà phê là một bộ phin nhôm thì hương vị quen thuộc mà mọi người nghĩ về cà phê là đen sì, đặc sánh và đắng nghét. Bởi sau khi thu hái, chế biến và tiến hành rang nhiều người đã cho thêm: hạt đậu, ngô rang cho đến khi cháy đen thậm chí là nước mắm, bơ, chất hóa học khác. Chính bởi những phụ gia, chất tẩm đó mà cà phê mới có vị đậm đà, béo ngậy và đặc sánh. Rồi dần dà, ai ai cũng quen với những tách cà phê như thế.


Ly cà phê màu cánh gián


Thực ra không thể khẳng định người ta đúng hay sai nhưng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người uống và tệ hơn là tước đi cơ hội được thưởng thức đủ đầy, trọn vẹn hương vị cà phê nguyên chất.
 

Đến khi thưởng thức một ly cà phê nguyên chất, chắc chắn bạn sẽ vỡ òa bất ngờ. Bởi hương thơm dịu dàng vấn vương, có chút đắng, thêm chút chua và ngọt hậu. 
 

Với phương pháp pha bằng các dụng cụ pha tay sẽ thấy rõ nhất màu nâu cánh gián của cà phê, không hề đen sì, đặc sánh như thường thấy. Phần này mình sẽ chia sẻ nhiều hơn ở các bài viết sau về phương pháp pha cà phê bằng các dụng cụ thủ công.
 

4 - Cà phê tốt cho sức khỏe

 

Mỗi khi nhắc đến cà phê thì chúng ta thường nghĩ ngay đến chất cafein. Nhưng kỳ thực, chất cafein trong mỗi hạt cà phê vốn rất ít (trong hạt Arabica là 1% - 2%, trong hạt Robusta là 1,5% – 3%). Và nếu dùng một lượng cafein vừa đủ mỗi ngày sẽ giúp bạn tỉnh táo, tràn đầy năng lượng làm việc.
 

Chưa hết, trong mỗi hạt cà phê còn có những hợp chất như: protein, lipit, đường, khoáng chất khác. Uống cà phê mỗi ngày sẽ mang đến cho bạn những công dụng bất ngờ: giúp tăng cường trí nhớ, giảm stress, các chất chống oxy hóa còn ngăn ngừa một số bệnh về gan và tim mạch… Nhưng hãy lắng nghe phản ứng của cơ thể để uống một lượng vừa đủ mỗi ngày.
 

Và lời khuyên dành cho bạn, hãy uống cà phê nguyên chất để cảm nhận trọn vẹn hương vị, sự hay ho mà những hạt cà bé xíu tạo nên. Đằng sau mỗi tách cà luôn là những câu chuyện thú vị đáng để nói đến. Vì sao cà phê là thức uống được xem như một nét văn hóa đặc trưng của nhiều vùng miền và thậm chí là nhiều quốc gia trên thế giới? Điều đó rất đáng để bạn dành chút thời gian mỗi ngày khám phá và cảm nhận.

---

Xì Phố Cafe

Cà phê canh tác tự nhiên

Fanpage: Xì Phố Cafe

IG: @xiphocafe

Hotline: 0971.999.197

tag cà phê sạch, hạt cà phê, cà phê arabica, cà phê tự nhiên, canh phê canh tác tự nhiên

Bài viết liên quan

[Tản mạn bên ly cà phê] Đôi dòng về ly cà phê trứng Hà Nội
Hạt cà phê

[Tản mạn bên ly cà phê] Đôi dòng về ly cà phê trứng Hà Nội

Bây giờ ở Hà Nội, chúng mình được nhâm nhi thưởng thức đủ hương vị cà phê. Từ những hạt cà phê trong nước đến hạt cà phê nhập tại nhiều vùng trồng nổi...

Xem bài viết
Xì Phố|02/05/2023
Rang cà phê và các mức độ rang cơ bản 
Hạt cà phê

Rang cà phê và các mức độ rang cơ bản 

Trong quá trình biến đổi hương vị của hạt cà phê, có thể nói, rang - là giai đoạn mỗi hạt cà phê chuyển mình mạnh mẽ nhất. Nếu đưa cho bạn một mẻ hạt...

Xem bài viết
Xì Phố|09/12/2022