08 Bộ phim tài liệu về cà phê - Những câu chuyện thú vị dành cho bạn

Xì Phố|14/07/2024|8 phút đọc





Cà phê là một thế giới đầy thú vị để chúng ta khám phá. Có hai khía cạnh mà tụi mình mong muốn chia sẻ về cà phê, đó là: 

 
  • Hương vị đa dạng, sự đa dạng và khác biệt giữa các giống loài, giữa các cách thu hoạch, giữa các cách sơ chế, giữa các mức độ rang và giữa các phương pháp pha cà phê.

 
  • Câu chuyện về những con người tham gia vào quá trình sản xuất cà phê. Ở mỗi chặng đường là sự xuất hiện của con người với vai trò khác nhau. Không chỉ là đảm nhiệm yếu tố kỹ thuật để sản xuất mà còn là chất xúc tác từ cảm xúc xuyên suốt hành trình làm về cà phê. 

 

Bạn có thể cảm nhận về những điều ấy bắt đầu từ một ly cà phê hoặc xem một số bộ phim về cà phê ở đây, hoặc cùng lúc cả hai. 

 

Tụi mình đã sưu tầm một số bộ phim tài liệu về cà phê. Mỗi thước phim là những hình ảnh thực tế của hành trình đưa ly cà phê từ vườn canh tác đến với khách hàng. Bạn cùng xem và cảm nhận nhé! 

 

1.  A FILM ABOUT COFFEE 

 

Đây là một bộ phim tài liệu sống động về cà phê. Với thời lượng hơn 1 giờ đồng hồ, bạn sẽ khám phá ra được rất nhiều điều thú vị ở cà phê. Không chỉ dừng ở việc chia sẻ thông tin mà còn là chất xúc tác để tạo nên cà phê chất lượng như tụi mình đã chia sẻ - Đó là câu chuyện về những con người. 

Link xem phim:

 

 2. COFFEES - ITALIAN DO IT BETTER.

 

Một bộ phim tài liệu về cà phê Specialty đến từ Ý. Với thời lượng hơn 40 phút, bạn sẽ được lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia trong lĩnh vực cà phê. Bao gồm các chủ đề từ nhân xanh, đến ly cà phê Espresso. Và đặc biệt, các tình tiết đan xen giữa làn sóng cà phê hiện đại và văn hóa thưởng thức cà phê tại Ý sẽ tạo nên sự khác biệt và cảm xúc thú vị riêng cho người xem.
 

Link xem phim: 
 

 

3. FLOWER OF FLOWERS


Bộ phim đưa bạn phiêu lưu đến vùng trồng Antigua nổi tiếng tại đất nước Guatemala. Những vấn đề xoay quanh việc canh tác cà phê, sự thích ứng với biến đổi khí hậu. Một trong những vùng trồng cà phê nổi tiếng với chất lượng hạt cực kỳ tuyệt với, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn đầy thú vị.

 

Link xem phim: 


 

4. GENDER IN COFFEE

 

Với thời lượng 1h04, Gender in Coffee là hành trình từ chủ nông trại nhỏ cho đến khi trở thành một nhà rang, quán cà phê lớn của một người phụ nữ vô cùng bản lĩnh tại Chiapas, Mexico. Ở đó có những chia sẻ về thách thức, áp lực từ gia đình - cộng đồng nhưng rồi người phụ nữ nhỏ bé ấu cũng đã can đảm đối diện để theo đuổi con đường làm cà phê. Trong phần 2 của bộ phim, chúng ta sẽ có thêm những câu chuyện thú vị khác đến từ thị trường tiêu thụ cà phê và câu chuyện của các nhà rang.


Link xem phim: 


 

5. HOW COFFEE IS GROWN IN TANZANIA

 

Một chuyến đi dài từ châu Âu đến trang trại Mondul tại Tanzania. Cũng giống như nhiều nông trại khác, những thước phim được chia sẻ xoay quanh việc trồng cây, canh tác, thu hái và sơ chế nhưng điểm khác đó là cảnh quay và cảm xúc ở đó. Bạn sẽ phần nào cảm nhận được những nhọc nhằn của người nông dân khi sản xuất cà phê nhưng đó không phải điều duy nhất, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc ngay sau đó bởi thổ dân da màu sẽ cho bạn cảm nhận được niềm vui của một người nông dân cà phê trên đỉnh núi Kilimanjaro đầy tuyết trắng.


Link xem phim:


 

6. INSIDE THE WORLD OF HIGH-END COFFEE


Với thời lượng 7’46s, bộ phim có thể cho bạn hiểu hơn về mối quan hệ gần gũi bạn và những người nông dân làm ra hạt cà phê. Đồng thời giúp bạn khám phá những thú vị về hương vị của cà phê - Thứ lôi cuốn và thúc đẩy những người yêu thưởng thức cà phê và đam mê sản xuất cà phê chất lượng.

 

Link xem phim: 


 

7. THE WORLD BARISTA CHAMPIONSHIP - A GLOBAL INFLUENCE


Đi qua những câu chuyện về nông trại hay xưởng rang, có lẽ đây là lúc bạn dừng lại một chút quan sát và lắng nghe chia sẻ từ barista - thợ pha cà phê. Đây là một câu chuyện cà phê được kể thông qua cuộc thi “World Barista Championship – Vô địch Barista thế giới 2015”. Bộ phim với những khoảnh khắc tại cuộc thi, sự căng thẳng cùng phần thuyết trình đầy dí dỏm nhưng hết sức thuyết phục của các thí sinh. 
 

Link xem phim:
 


 

8. COFFEE AND CIGARETTES - STRANGE TO MEET YOU

 

Sau cùng, tụi mình muốn giới thiệu tuyển tập phim ngắn về những câu chuyện xoay quanh ly cà phê. Màu chủ đạo là màu đen trắng: màu của ly cà phê đen và màu khói thuốc trắng. Mỗi tập phim là một câu chuyện về cuộc sống. Những thước phim vừa gần gũi, bởi biết đâu bạn sẽ bắt gặp một hình ảnh nào đó của mình xuất hiện trong đó. Tuyển tập phim này không còn là những câu chuyện của người sản xuất cà phê mà của chính những người cầm ly cà phê sau cùng - chậm rãi thưởng thức cà phê và đắm mình trong đời sống thường ngày. Một tuyển tập bạn có thể nhấn xem vào bất kỳ thước phim nào.
 

Chúc các bạn xem phim với những trải nghiệm thú vị. Có thể pha một ly cà phê nhâm nhi và tận hưởng từng thước phim ngay ạ!

 

Bài viết liên quan

Nước trong chiết xuất cà phê
Trải nghiệm

Nước trong chiết xuất cà phê

Trong ly cà phê chúng ta thưởng thức, thành phần chính đó là nước, còn là là các hợp chất hòa tan được chiết xuất từ hạt cà phê. Nước cũng giữ vai trò...

Xem bài viết
Xì Phố|10/09/2023