Ảnh hưởng của caffeine đối với cây cà phê và sức khỏe con người

Xì Phố|15/08/2023|11 phút đọc

Nhắc đến cà phê, thành phần được biết đến nhiều nhất đó là caffeine.  Để hiểu hơn những ảnh hưởng của caffeine đối với cây trồng và sức khỏe con người, Xì Phố chia sẻ một góc nhìn toàn diện ngay trong bài viết dưới đây.

 

1. Ảnh hưởng của caffeine đối với cây cà phê

 

“Caffeine được gọi theo tiếng latin là cà phê in, theine, mateine, guaranine, methyltheobromine hay 1,3,7-trimethylxanthine, là một xanthine ancaloit có thể tìm thấy được trong các loại hạt cà phê,chè, hạt cola,quả guarana và ca cao.” - Wiki

 

Caffeine trong cây cà phê là một Alkaloid. Đối với cây cà phê, chúng tồn tại nhiều nhất trong lá và quả. Caffeine giữ vai trò là chất chống côn trùng, sâu bệnh cho cây cà phê. 

 

Vì lý do này, mà giống Robusta (với hàm lượng caffeine 2 %- 3%) sống trong môi trường khắc nghiệt, ở vùng địa lý thấp với côn trùng đa dạng tốt hơn so với Arabica (với hàm lượng caffeine 1%-2%).

 

Hàm lượng Caffeine (%) trong lá và quả của một số giống cà phê phổ biến | Theo: Illy, A. Espresso coffee, 1st ed.: 

 

Giống

Caffeine trong lá(%)

Caffeine trong quả (%)

Arabica BourBon

0.95

2.36

Arabica Typica

0.88

1.05

Arabica Mundo Novo

0.98

1.11

Arabica Catuai

0.93

1.34

Robusta

0.95

2.36

 

2. Ảnh hưởng của caffeine đối với sức khỏe con người

 

2.1 Ảnh hưởng đến hệ thần kinh 

 

Caffeine hoạt động như một chất kích thích thần kinh giúp tăng sự tỉnh táo, ít mệt mỏi hơn.

 

Caffeine hoạt động bằng cách ngăn chặn tác dụng của adenosine - đây là một chất dẫn truyền thần kinh giúp thư giãn não bộ và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Nồng độ adenosine tích tụ sẽ khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ. Caffeine có thể làm tăng nồng độ adrenaline trong máu và tăng hoạt động não của các chất dẫn truyền thần kinh dopamine và norepinephrine. Chúng tiếp tục kích thích não bộ và thúc đẩy sự tỉnh táo và tập trung. 

 

Một số nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng, những người uống cà phê thường xuyên có thể hạn chế mắc các bệnh như Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

 

Tuy nhiên, khi bạn hấp thụ quá nhiều caffeine hoặc với những người nhạy cảm với chất này thì cơ thể sẽ gặp các phản ứng như: đau đầu, buồn nôn, lo lắng,...

 

2.2 Mối quan hệ giữa caffeine và tim mạch và hô hấp

 

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng caffein có thể vừa có lợi vừa có hại. Những người thường xuyên uống cà phê có thể ít mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh Parkinson và một số bệnh ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy họ ít có khả năng chết vì bệnh tim và các bệnh khác.

 

 

Caffeine được hấp thụ từ dạ dày của bạn. Nó đạt đến mức cao nhất trong máu của bạn trong vòng một hoặc hai giờ. Caffeine có thể làm cho huyết áp của bạn tăng lên trong một thời gian ngắn. Hiệu ứng này được cho là do sự gia tăng adrenaline hoặc sự ngăn chặn tạm thời các hormone giúp mở rộng động mạch của bạn một cách tự nhiên. 

 

Tuy nhiên, nếu bạn có nhịp tim không đều hay mắc các bệnh về tim mạch thì nên hỏi tư vấn rõ ràng hơn từ bác sĩ xem caffein có an toàn cho bạn tiêu thụ hay không.

 

Theo khuyến nghị, mỗi người chỉ nên hấp thụ khoảng 400 miligam caffeine mỗi ngày - tương đương với bốn hoặc năm tách cà phê, đối với người lớn khỏe mạnh. Một tách trà xanh hoặc đen 8 ounce có 30-50 mg caffeine. Nước tăng lực có thể chứa 40-250 mg cho mỗi 8 ounce và một lon soda chứa caffein 12 ounce chứa 30-40 mg.

 

2.3 Hệ tiêu hóa và bài tiết

 

Caffeine được cho là làm tăng lượng axit trong dạ dày, có thể gây ra chứng ợ nóng hoặc đau dạ dày. Đồng thời, chúng làm kích thích hệ tiêu hóa nên dẫn đến tình trạng khi uống cà phê sẽ khiến cho bạn đi vệ sinh nhiều hơn. 

 

3. Một vài lời khuyên dành cho bạn

 

3.1 Cách tính caffeine tiêu thụ

 

Rõ ràng, caffeine không xấu, chúng có sự tác động tích cực hoặc tiêu cực tùy vào từng người và tùy vào lượng caffeine mà chúng ta hấp thụ mỗi ngày. Như đã chia sẻ ở trên, với người lớn khỏe mạnh thì lượng caffeine được khuyên dùng mỗi ngày đó là khoảng 400 miligam. 



Bạn sẽ băn khoăn việc uống cà phê với lượng caffeine đó sẽ khoảng bao nhiêu cốc cà phê? Thì ngay đây là gợi ý cách tính dành cho bạn: 

 

Trong 10 gam cà phê thì có thể khoảng 100  miligam caffeine. Tuy nhiên, cà phê chúng ta dùng là dưới dạng thức uống nên không thể chiết xuất 100% caffeine có trong cà phê. Vì vậy, trong thức uống chỉ khoảng 80 - 90% hợp chất này.

Lưu ý: hàm lượng caffeine trong hạt Robusta (2-4% khối lượng cà phê) cao hơn trong hạt Arabica (1-2% khối lượng cà phê).

Công thức tính caffeine: Cà phê xay (gam) x 8 hoặc 9 = lượng caffeine tính bằng miligam.
 

Lượng caffeine sau chiết xuất sẽ ảnh hưởng thêm bởi phương pháp pha chế. Ví dụ: pha cà phê máy lượng caffeine sẽ cao hơn do với pha bằng các dụng cụ pour over. 

 

3.2 Khi bạn quá nhạy cảm với caffeine

 

Nếu cơ thể bạn không thể hấp thụ caffeine thì bạn có thể sử dụng cà phê đã khử chất này hay còn gọi là decaf coffee. Đây là dòng cà phê dành riêng cho những ai không thể dung nạp caffeine nhưng vẫn thích thưởng thức cà phê.

 

Bên cạnh đó, nếu bạn uống một lượng nhỏ cà phê nhưng gặp tình trang “say cà phê” lời khuyên dành cho bạn đó là hãy uống thật nhiều nước để đào thải lượng caffeine ra khỏi cơ thể được nhanh chóng hơn. 

 

3.3 Một điều rất thú vị về cơ thể chúng ta

 

Bạn có tin? Dù ban đầu cơ thể bị phản ứng, nhạy cảm với caffeine nhưng sẽ có một ngày, bạn thưởng thức cà phê trong trạng thái bình thường là có thể xảy ra?

 

Đó là điều thú vị của cơ thể chúng ta. Chúng có sự “thích nghi”. Nếu bạn thường xuyên uống cà phê, cơ thể sẽ dần quen với việc hấp thụ caffeine. Tương tự, nếu bạn thường xuyên uống cà phê nhưng một thời gian sau không uống, rất có thể cơ thể sẽ có phản ứng trở lại khi dung nạp caffeine. 

 

Caffeine trong cà phê là một đề tài thú vị. Chúng có tác động từ cây cà phê cho đến cơ thể con người. Sẽ không có lời khẳng định tuyệt đối rằng chúng tốt hay không tốt, chỉ có sự phù hợp. Cũng giống như việc thưởng thức cà phê của bạn vậy, thật khó để nói đâu là ly cà phê ngon nhất, chỉ có sự phù hợp trong thời điểm nào đó mà thôi.

 

Tham khảo:

- www.heart.org 

- www.coffeechemistry.com

- www.healthline.com 

 

Bài viết liên quan

Caffeine hoạt động trong cơ thể như thế nào?
Hạt cà phê

Caffeine hoạt động trong cơ thể như thế nào?

Khi chúng ta thưởng thức một ly cà phê, chúng ta đã sẵn sàng nạp vào cơ thể một lượng caffeine nhất định. Vậy lượng caffeine hoạt động trong cơ thể...

Xem bài viết
Xì Phố|17/10/2023
[Tản mạn bên ly cà phê] Đôi dòng về ly cà phê trứng Hà Nội
Hạt cà phê

[Tản mạn bên ly cà phê] Đôi dòng về ly cà phê trứng Hà Nội

Bây giờ ở Hà Nội, chúng mình được nhâm nhi thưởng thức đủ hương vị cà phê. Từ những hạt cà phê trong nước đến hạt cà phê nhập tại nhiều vùng trồng nổi...

Xem bài viết
Xì Phố|02/05/2023