Bạn có chắc mình biết cách pha một ly cà phê phin ngon?

Xì Phố|31/03/2023|8 phút đọc

Phin là dụng cụ pha cà phê thân thuộc từ nhà ra quán. Một ly cà phê pha phin tưởng chừng đơn giản nhưng muốn pha ngon xuất sắc thì quả thực không dễ. Nếu bạn vẫn nghĩ pha cà phê bằng phin là chuyện bình thường thôi thì đọc xong chia sẻ dưới đây chắc chắn bạn sẽ có thêm góc nhìn mới thú vị cho mình. 
 

1. Chất lượng của phin 


Chất lượng ở đây bao gồm: chất liệu làm phin và thiết kế của phin.
 

Với chất liệu làm phin, chúng ta có thể bắt gặp những chiếc phin được làm từ nhôm, inox, gốm, đồng,... Chất liệu được ưu tiên đó là nhôm, tuy nhiên bạn nên lựa chọn phin có chất liệu nhôm nguyên khối, không nên dùng loại phin làm từ nhôm tái chế để tăng độ bền bỉ khi dùng. Nhôm là chất liệu dẫn nhiệt tốt nên giúp tản nhiệt khi pha, mang lại ly cà phê cân bằng. Đây cũng là chất liệu được nhiều người ưu tiên hơn so với chất liệu inox.



 

Chúng ta biết rằng cấu tạo của phin gồm: phin, nắp gài, bộ lọc đáy và nắp. Và không phải pha cà phê bằng phin nào cũng giống nhau, điểm khác biệt mà ít ai để ý đó là thiết kế phin vô cùng quan trọng. Một chiếc phin chuẩn là khi phần thiết kế dập lỗ (của phin và bộ lọc đáy) cẩn thận và đều, giúp quá trình chiết xuất diễn ra tốt nhất. 
 

2. Một số kỹ thuật pha


Pha ly cà phê bằng phin tưởng như cần mấy bước 1, 2, 3,... đơn giản là xong, nhưng muốn pha được hương vị tinh tế trong cà phê thì bạn có thể lưu ý một số vấn đề dưới đây:


- Kiểm soát nhiệt độ nước pha cà phê: Nhiệt độ nước pha cà phê phù hợp sẽ trong khoảng 90 - 96 độ C. 


- Kiểm soát cỡ xay, cỡ xay phù hợp sẽ là xay vừa không quá thô hoặc không quá mịn. Nếu xay thô dễ dẫn tới việc chiết xuất nhanh, không lấy được hết hương vị mong muốn còn xay mịn dễ bị tắc khi pha, cà phê chiết xuất lâu sẽ lấy phải vị đắng - chát sau cùng. 


- Khi đổ cà phê vào cần dàn đều lớp cà phê, xối nước bằng bình cổ ngỗng đều tay để mặt chiết xuất bằng phẳng, không tạo những rãnh nước khiến quá trình chiết xuất cà phê không lấy được hương vị tốt nhất. 


- Tỉ lệ pha. Tỉ lệ pha cà phê thông thường sẽ là 1:4, bạn có thể điều chỉnh tùy ý nhưng không nên pha quá ít nước hoặc quá nhiều nước. 


- Lưu ý trong giai đoạn đầu, hay còn gọi là giai đoạn ngâm ủ cà phê. Tại giai đoạn này, bạn sẽ rót đều một lượng nước bằng lượng cà phê (ví dụ, với 15g cà phê sẽ pha 15g nước). Giai đoạn ngâm ủ giúp thoát hết khí CO2 để quá trình chiết xuất diễn ra tốt nhất. Sẽ không có thời gian duy nhất dành cho giai đoạn này hay cả quá trình pha cà phê phin, bạn sẽ quan sát tới khi lớp bọt khí thoát hết và vỡ tan sẽ tiếp tục cho lượng nước còn lại vào pha cà phê. Sẽ có người thích dùng nắp gài nén nhẹ tay lại rồi mới đổ lượng nước còn lại, có người sẽ xối đều tay lượng nước ấy qua lớp bột cà phê. 


Nhìn chung, quá trình pha cà phê phin bạn sẽ chú ý một số nguyên tắc cơ bản như: nếu nhiệt độ quá cao thì không nên xay cà phê quá thô và để quá trình chiết xuất diễn ra nhanh, điều này dẫn tới hương vị không “đủ”, cà phê dễ bị chua nhiều thiếu vị đắng và ngọt. Ngược lại, nếu để nhiệt độ quá thấp thì không nên xay mịn và kéo dài quá trình chiết xuất, bởi điều này dễ khiến cà phê lấy ra quá nhiều vị đắng chát. 
 

3. Chọn cà phê để pha phin 


Bạn đã hiểu về việc nên chọn phin thế nào, lưu ý những gì trong quá trình pha cà phê nhưng trước tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất chính là - Chọn cà phê để pha.



Có phải cà phê nào cũng pha phin được? - Đúng vậy. Nhưng để pha phin ngon chuẩn vị thì tốt hơn hết là chọn loại cà phê phù hợp để pha phin. Sự phù hợp có thể kể đến:


- Độ rang phù hợp với pha phin, điều này bạn nên nhắc đến với nhà cung cấp cà phê để họ gửi tới bạn cỡ rang phù hợp với pha phin. Thông thường, cà phê dành cho dụng cụ pha phin sẽ ở mức medium, không phải rang quá sáng hoặc quá cháy khét mà chỉ ở mức độ vừa phải để đủ cảm nhận hương vị đắng - ngọt của cà phê.


- Loại hạt: Điều này sẽ tùy thuộc vào hương vị yêu thích của bạn. Nếu bạn thích hương vị đậm đà có thể chọn 100% hạt Robusta, hoặc thích hương vị nhẹ nhàng phong phú hơn có thể chọn phối trộn theo tỉ lệ: 50% Robusta - 50% Arabica; 70% Robusta - 30% Arabica,... 


- Độ mới của cà phê. Độ mới ở đây đó là cà phê mới được rang. Nên sử dụng cà phê trong khoảng 2 tháng sau khi rang để có hương vị tốt nhất, bởi những hợp chất thơm trong cà phê dễ bị bay hơi, thêm nữa, việc để cà phê quá lâu cùng điều kiện bảo quản không tốt dễ dẫn tới tình trạng ẩm hạt/bột cà phê. Cà phê bị ẩm khi pha sẽ gây ra vị cháy khét hoặc quá trình chiết xuất bị ảnh hưởng, làm mất đi một ly cà phê thơm ngon vốn có.  


Có một điều mà ai từng pha cà phê cũng hiểu đó là, cà phê ngon thì pha bằng cách nào cũng ngon. Mặc dù, “ngon” là sự cảm nhận tương đối của mỗi người nhưng việc đánh giá cà phê “ngon” có thể dựa trên một vài gợi ý thế này:
 

-  Cà phê được thu hái chín đồng đều. Cũng như nhiều loại trái cây khác, độ ngon - ngọt - thơm nhất là khi trái chín. Cà phê khi chín mọng sẽ có độ đường nhất định, sự tích lũy hương vị trong nhân hạt phong phú - đây chính là tiền đề để có những mẻ hạt cà phê ngon, hương vị đa dạng.
 
- Cà phê được sơ chế “sạch”: Cà phê có nhiều cách sơ chế (sơ chế ướt, sơ chế bán ướt, sơ chế khô) nhưng có một yêu cầu tiên quyết đó là phải sạch. Sạch ở đây đó là rửa sạch loại bỏ đất đá, sạch khi phơi trên giàn tránh sự tiếp xúc của đất đá cành lá và rác thải. 
 
- Cà phê loại bỏ hạt lỗi trước khi rang và sau khi rang. Những lỗi hạt cà phê như: nhân xanh, nhân mốc, hạt vỡ, hạt bị sâu… 

Pha cà phê, thực ra không có quy chuẩn duy nhất để bạn pha được một ly cà phê ngon. Bởi câu chuyện “ngon - dở” đôi khi còn tùy vào gu thưởng thức, tâm trạng để thưởng thức. Nhưng bạn biết đấy, đôi khi chúng ta hãy cho mình có thêm những cơ hội để trải nghiệm ly đồ uống này ở những cấp độ khác nhau. Bạn có thể pha tùy hứng, hoặc cũng có thể chú ý từng chi tiết nhỏ như tụi mình đã chia sẻ ở trên để cho ra ly cà phê phin tròn đầy hương vị. Chúc các bạn luôn có những trải nghiệm thú vị với cà phê nhé. 

---

Xì Phố Cafe

Cà phê canh tác tự nhiên

Fanpage: Xì Phố Cafe

IG: @xiphocafe

Hotline: 0971.999.197

tag 4 vị cơ bản của cà phê, cà phê sạch, cà phê canh tác sạch

Bài viết liên quan

Tiêu chuẩn nào cho một ly cà phê ngon?
Trải nghiệm

Tiêu chuẩn nào cho một ly cà phê ngon?

Hầu hết những ai yêu, hoặc đơn giản là dành sự quan tâm nhất định tới cà phê đều băn khoăn về điều này: “Rốt cuộc, thế nào là một ly cà phê ngon?” Tụi...

Xem bài viết
Xì Phố|12/08/2023
Team GHILL Coffee nhập vai “nông dân mùa cà phê chín” tại nông trại của Xì Phố
Trải nghiệm

Team GHILL Coffee nhập vai “nông dân mùa cà phê chín” tại nông trại của Xì Phố

Đợt vừa rồi, team GHILL đã có chuyến tham quan tại nông trại của Xì Phố. Một chuyến đi vừa học vừa thực hành về quá trình thu hái - sơ chế cà phê....

Xem bài viết
Xì Phố|26/12/2022