Bảo quản cà phê sau sơ chế: Câu chuyện tưởng chừng rất đơn giản

Xì Phố|12/01/2023|6 phút đọc

Trong hành trình đưa cà phê từ nông trại tới xưởng rang, những công việc đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật khắt khe dễ nhắc đến như: sơ chế, rang cà phê. Tuy nhiên, có một phần công việc tưởng chừng đơn giản nhưng giữ vai trò cực kỳ quan trọng đó là - Bảo quản cà phê. Với Xì Phố, bảo quản cà phê không chỉ là gom cà phê bỏ vào kho chứa mà còn cần nhiều hơn thế. Vậy để đưa ly cà phê đã sơ chế đạt chất lượng tốt tới được khách hàng, team Xì Phố đang làm những gì để giữ gìn chất lượng ấy trọn vẹn? Bạn cùng tham khảo trong bài chia sẻ này nhé.
 

Điều kiện cơ bản


Cà phê sau khi sơ chế có tiêu chuẩn độ ẩm cần đạt từ 10 - 12%. Xì Phố ưu tiên bảo quản cà phê thóc (cà phê còn lớp vỏ trấu bao quanh nhân) đối với sơ chế ướt và bán ướt; ưu tiên bảo quản nguyên trái đối với sơ chế khô. Bởi nếu xay xát ngay sau khi sơ chế chỉ còn lại cà phê nhân sẽ khó giữ gìn được chất lượng tốt nhất. Và cà phê chỉ xay xát lấy nhân cà phê khi chuẩn bị đưa tới xưởng rang.



Vật dụng cơ bản cần có: cà phê đựng trong bao gai phía trong là bao Grainpro hoặc 2 lớp nilon dày. Về điều kiện môi trường của kho bảo quản: nhiệt độ từ 20 - 25 độ C, độ ẩm dưới 70% và tránh ánh nắng trực tiếp. 
 

Yêu cầu về kho bảo quản cà phê


Đối với kho bảo quản cà phê luôn phải đảm bảo các điều kiện:
 

- Có kết cấu vững chắc, được làm từ vật liệu không thấm nước, dễ dàng làm sạch và bảo dưỡng.
 

- Nhiệt độ từ 20 - 25 độ C, độ ẩm dưới 70% và tránh ánh nắng trực tiếp. 
 

- Ngăn ngừa được ảnh hưởng của nhiệt độ, độ ẩm, côn trùng, động vật, bụi bẩn, mùi lạ từ môi trường xung quanh. 
 

- Bảo đảm đủ ánh sáng, hệ thống thông gió hoạt động tốt. 
 

- Có đầy đủ giá, kệ, bục kê (pallet), xe đẩy, thang nâng để phục vụ vận chuyển, sắp xếp nguyên liệu, sản phẩm. Các giá kệ và tấm pallet được làm từ chất liệu không gây nhiễm bẩn nguyên liệu bảo quản. Các xe đẩy, thang nâng phải đảm bảo vệ sinh.
 

- Bao bì bảo quản nguyên liệu phải khô, sạch, không chứa các chất gây nhiễm bẩn; không bị thủng rách, đứt chỉ; không được tái sử dụng các bao bì đựng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để bảo quản nguyên liệu. Miệng bao được khâu kín bằng dây không phải là kim loại, không làm ô nhiễm nguyên liệu, đảm bảo bền chắc.
 

- Bao bì, thùng hộp bảo quản thành phẩm làm từ vật liệu không gây ô nhiễm sản phẩm; đảm bảo kín, chống được sự xâm nhập của côn trùng.
 

- Nhà kho phải được quét dọn sạch sẽ; cần có chương trình làm vệ sinh, cả vệ sinh hàng hóa rơi vãi lẫn vệ sinh thông thường để tránh rác và chất bẩn tích tụ lại trên sàn nhà kho; có chương trình kiểm tra định kỳ các sinh vật gây hại; kiểm soát được nhiệt độ và độ ẩm.
 

- Xếp các bao bì lớn cà phê trên các pallet hay giá, kệ theo nguyên tắc vào trước - ra trước và cách tường tối thiểu 30cm, cách trần tối thiểu 450cm và cách sàn tối thiểu 15cm.
 

Những yêu cầu trên nhằm đảm bảo cà phê được giữ gìn hương vị và chất lượng trọn vẹn từ khi sơ chế cho đến xưởng rang. Trong thời gian bảo quản, cà phê có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… gây ảnh hưởng tiêu cực như: nấm mốc, mối mọt… 
 

Mọi công việc trong suốt hành trình đưa cà phê từ khi thu hái - sơ chế qua xưởng rang đến tay khách hàng đều được Xì Phố tập trung làm tốt nhất, đảm bảo yêu cầu khắt khe đối với mỗi công đoạn. Chính như vậy mới giữ trọn được hương vị tự nhiên của cà phê từ vườn rừng đến mỗi ly cà phê.
 

Và bởi như vậy, bảo quản cà phê là công việc không hề dễ dàng với nhà nông sau câu chuyện thu hái - sơ chế cà phê. Tất nhiên, những yêu cầu khắt khe trên chỉ áp dụng với những farm làm cà phê chất lượng như Xì Phố đang làm. Khi từng giai đoạn công việc đều cần người nông dân đầu tư vật dụng, kiến thức, tâm huyết để làm, ta càng hiểu và khâm phục hơn nhiều những người nông dân đang làm cà phê chất lượng tốt phải không nào?


--- 

Xì Phố Cafe

Cà phê canh tác tự nhiên

Fanpage: Xì Phố Cafe

IG: @xiphocafe

Hotline: 0971.999.197

tag bảo quản cà phê, bảo quản cà phê nhân

Bài viết liên quan

Sơ chế cà phê: Những điều cơ bản bạn cần biết 
Sơ chế - Xưởng rang

Sơ chế cà phê: Những điều cơ bản bạn cần biết 

Ly cà phê bạn thưởng thức mỗi ngày được xay nhỏ từ hạt cà phê. Nhưng có bao giờ bạn đặt câu hỏi từ trái cà phê trải qua quá trình thế nào để lấy hạt...

Xem bài viết
Xì Phố|03/12/2022