Cà phê Culi - Có đặc biệt như bạn đã biết? 

Xì Phố|29/08/2023|5 phút đọc

Cà phê culi là tên gọi phổ biến tại Việt Nam, ngoài ra, loại hạt này còn có tên gọi khác là Cà phê Peaberry. Có một ý niệm về cà phê culi mà thuở đầu nhiều người nhầm lẫn - Đó là cà phê culi ngon hơn so với những hạt cà phê khác, cùng với sự khan hiếm nên đẩy giá thành lên cao. Điều này hầu như phổ biến với những người mới tìm hiểu về cà phê hoặc ít quan tâm. Nhưng để có một cái nhìn rõ hơn về cà phê culi, Xì Phố có những chia sẻ ngay dưới đây.

 

Cà phê culi thực ra là một dạng khuyết tật bên trong trái cà phê

 

Hạt cà phê culi có hình dạng tròn trịa hơn những hạt cà phê khác mà chúng ta thường biết. Sự hình thành của hạt culi do đột biến do một bào tử không thụ phấn, chỉ có một hạt bên trong quả và do có nhiều không gian để phát triển nên hạt culi tròn trịa hơn so với những hạt cà phê khác. 

 

Thông thường, mỗi quả cà phê sẽ có hai hạt - đây là sự phát triển bình thường của trái cà phê. Tuy nhiên, trong quả cà phê cũng xuất hiện những đột biến hoặc khiếm khuyết như nhiều loại cây trái khác nên thi thoảng, chúng ta sẽ bắt gặp những quả cà phê có một nhân hoặc 3 nhân hạt. 
 


Những dạng khuyết tật về hạt này chiếm tỉ lệ không quá lớn trong một mùa vụ. Thông thường, phải đợi đến khi tách bỏ vỏ trái (sau sơ chế) thì người nông dân mới có thể chọn lọc ra hạt cà phê culi. 

 

Một điều cần làm rõ nữa, đó chính là tên gọi culi dành cho hạt cà phê bị khiếm khuyết về hạt mà không phải tên gọi của giống loài. Vì vậy, chúng ta có thể tìm thấy hạt culi ở cà phê Robusta, Arabica, Liberica hay bất kỳ giống cà phê nào khác. 

 

Đặc điểm hương vị có thực sự vượt trội?

 

Có một sự thật, nhiều người vẫn tin rằng cà phê culi có hương vị tuyệt vời hơn so với những hạt cà phê trong quả phát triển bình thường bởi - “Vì có một nhân hạt nên sẽ hấp thụ hết dưỡng chất mà nhẽ ra sẽ chia đều cho 2 hạt” cùng với số lượng thu hoạch ít ỏi nên giá thành của hạt culi bị đẩy lên cao. Nhưng sự thật có phải như vậy? 

 

Hàm lượng caffeine bên trong hạt culi cao hơn một chút so với những hạt cà phê khác. Điều này có nghĩa là khi chúng ta so sánh 1:1, một hạt cà phê culi và một hạt cà phê thông thường. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi sự khác biệt về kích thước hạt, về quá trình phát triển của mỗi hạt. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào khẳng định một ly cà phê culi thơm ngon vượt trội hơn so với những ly cà phê khác. 



Trên thực tế, một ly cà phê culi ngon hay không cũng sẽ dựa trên những yếu tố quan trọng như các hạt cà phê thông thường. Đó là yếu tố về giống loài, độ cao, thổ nhưỡng, phương thức canh tác, quá trình thu hái - chế biến, quá trình rang và chiết xuất. 

 

Thành thực, sự xuất hiện của hạt cà phê culi không khiến những người nông dân, xưởng rang của tụi mình hạnh phúc hơn, thậm chí là không - mong - muốn. Bởi khi loại bỏ lỗi hạt trước khi rang, hạt culi được xem là một “khiếm khuyết” trong mẻ hạt cà phê cần loại bỏ. Với hình dạng tròn trịa sẽ dẫn đến những khác biệt trong quá trình rang - ví dụ như độ “chín” không đồng đều so với những hạt cà phê khác. Và khi đó, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hương vị chung của ly cà phê nếu vô tình xuất hiện những hạt cà phê culi rang “chưa chín” vẫn còn mùi hăng, vị khó chịu. Đây là một ví dụ để bạn hiểu rằng, hạt cà phê culi không thực sự được coi trọng tới mức như thế. 

 

Cà phê culi là một loại hạt thú vị bởi sự hình thành và phát triển của nó. Thay vì những hạt cà phê “bổ đôi” thì ở đây chúng tròn trịa, căng mẩy. Nhưng không vì thế mà hạt cà phê culi được ưu ái hơn về hương vị so với những hạt cà phê khác, bởi điều đó vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hi vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn có một cái nhìn toàn diện hơn về cà phê culi, không còn bị “đánh lừa” về chất lượng và giá cả. Tất nhiên, cũng đừng ngần ngại thưởng thức ly cà phê culi để có cảm nhận cho riêng mình. 

 

 

Bài viết liên quan

Tham khảo giá cà phê hôm nay (Ngày 19/11)
Hạt cà phê

Tham khảo giá cà phê hôm nay (Ngày 19/11)

Trong cuộc nói chuyện với nhiều anh em, bạn bè trong “giới” cà phê thời gian này thì câu chuyện “nhức đầu” nhiều nhất đó là giá cà phê có nhiều biến...

Xem bài viết
Xì Phố|19/11/2023
Bạn nghĩ gì về “barista”?
Hạt cà phê

Bạn nghĩ gì về “barista”?

Chúng ta bước vào quán cà phê, mong muốn được thưởng thức những ly cà phê thơm ngon chất lượng. Đi sâu hơn một chút đó là ngồi trò chuyện tỉ tê về cà...

Xem bài viết
Xì Phố|04/06/2023