Cà phê mùa vụ trước, liệu hương vị có khác đi nhiều?

Xì Phố|07/11/2023|4 phút đọc

Câu chuyện hương vị, chất lượng của cà phê từ mùa vụ năm ngoái bây giờ có ổn định hay không? -  Có lẽ điểm mấu chốt nằm ở khâu BẢO QUẢN CÀ PHÊ. Đây cũng là bài toán nan giải của không ít nông dân. Bởi bảo quản cà phê không chỉ là phơi khô rồi bỏ vào kho lưu trữ. Câu chuyện còn phức tạp hơn thế.

 

“Khâu kiểm soát và nâng cao chất lượng cho nông sản chính là khâu mà người nông dân thường yếu, nên khi bán sẽ không được giá tốt, vì nông dân đã làm quá nhiều khâu từ trồng trọt, thu hoạch chăm sóc nông trại, rất ít nông dân làm tốt tất cả các khâu để mang sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng. Ngoài việc canh tác tốt và chú trọng đến nông trại, thì khâu thu hoạch - sơ chế và bảo quản sau thu hoạch cũng rất quan trọng để có một sản phẩm tốt.” - Chia sẻ từ Dũng (Vườn nhà Dũng).

 




Trong một chia sẻ trước đây, Xì Phố từng nhắc đến chuyện bảo quản cà cà phê tại các nông trại. Đó là để giữ được chất lượng, hương vị ổn định và không bị ẩm mốc sẽ cần đảm bảo các yếu tố:

 

- Cà phê đạt độ ẩm chỉ còn 10 - 12%. Bảo quản cà phê thóc (cà phê còn lớp vỏ trấu bao quanh nhân) đối với sơ chế ướt và bán ướt; ưu tiên bảo quản nguyên trái đối với sơ chế khô. 

 

- Kho lưu trữ có kết cấu vững chắc, được làm từ vật liệu không thấm nước, dễ dàng làm sạch và bảo dưỡng.
 

- Nhiệt độ kho lưu trữ từ 20 - 25 độ C, độ ẩm dưới 70% và tránh ánh nắng trực tiếp. Bảo đảm đủ ánh sáng, hệ thống thông gió hoạt động tốt.
 

- Có đầy đủ giá, kệ, bục kê (pallet), xe đẩy, thang nâng để phục vụ vận chuyển, sắp xếp nguyên liệu, sản phẩm. Các giá kệ và tấm pallet được làm từ chất liệu không gây nhiễm bẩn nguyên liệu bảo quản. Các xe đẩy, thang nâng phải đảm bảo vệ sinh.
 

- Bao bì bảo quản nguyên liệu phải khô, sạch, không chứa các chất gây nhiễm bẩn, đảm bảo kín, chống được sự xâm nhập của côn trùng. Miệng bao được khâu kín bằng dây không phải là kim loại, không làm ô nhiễm nguyên liệu, đảm bảo bền chắc.
 

- Nhà kho phải được quét dọn sạch sẽ; cần có chương trình làm vệ sinh, cả vệ sinh hàng hóa rơi vãi lẫn vệ sinh thông thường để tránh rác và chất bẩn tích tụ lại trên sàn nhà kho; có chương trình kiểm tra định kỳ các sinh vật gây hại; kiểm soát được nhiệt độ và độ ẩm.
 

- Xếp các bao bì lớn cà phê trên các pallet hay giá, kệ theo nguyên tắc vào trước - ra trước và cách tường tối thiểu 30cm, cách trần tối thiểu 450cm và cách sàn tối thiểu 15cm.



 

Thời điểm này, các nông trại đang tổng kết lại cà phê từ mùa vụ trước và sẵn sàng cho mùa vụ mới. Liệu các bạn có tò mò về chất lượng của cà phê sẽ thế nào không?

 

Xì Phố đã sẵn sàng cho một chương trình thú vị để các bạn thẩm định cà phê Robusta của vụ trước xem có sự khác nhau nhiều không? Các bạn cùng đón chờ nhé.

Bài viết liên quan

Sơ chế Robusta Honey 2024 có gì đặc biệt? 
Sơ chế - Xưởng rang

Sơ chế Robusta Honey 2024 có gì đặc biệt? 

Với phương pháp sơ chế honey năm nay, điểm khác biệt đó là khi xát vỏ sẽ dùng máy bóc không nước. Ưu điểm của cách làm này đó là không có nước thải ra...

Xem bài viết
Xì Phố|11/02/2024
Sơ chế cà phê: Những điều cơ bản bạn cần biết 
Sơ chế - Xưởng rang

Sơ chế cà phê: Những điều cơ bản bạn cần biết 

Ly cà phê bạn thưởng thức mỗi ngày được xay nhỏ từ hạt cà phê. Nhưng có bao giờ bạn đặt câu hỏi từ trái cà phê trải qua quá trình thế nào để lấy hạt...

Xem bài viết
Xì Phố|03/12/2022