Cà phê pha lạnh và cà phê đá: Bạn có đang hoang mang giữa những cái tên?

Xì Phố|03/10/2023|5 phút đọc

Đây là một phần thú vị về cà phê mà tụi mình muốn chia sẻ cùng các bạn. Cà phê pha lạnh và cà phê đá tưởng chừng giống nhau nhưng thực ra lại khác hoàn toàn - Đó chính là cách pha. Ngoài ra, giữa hai cách gọi này còn có sự khác nhau về hương vị, hàm lượng caffeine trong cà phê. 


 

 

Sự khác biệt về phương pháp pha chế

 

Cà phê pha lạnh (cold brew) được pha bằng cách ngâm ủ bằng nước lạnh (sử dụng nước đá hoặc ngâm ủ trong tủ lạnh). Thời gian để chiết suất cà phê kéo dài 12 - 24h đồng hồ. 

 

Kỹ thuật pha cà phê lạnh:

 

- Ngâm ủ: Cà phê sau khi xay sẽ ngâm cùng nước lạnh và để trong tủ lạnh. Thời gian chiết xuất kéo dài từ 12 đến 24 giờ. Sau khi lọc bã, cà phê có thể dùng ngay, nếu dùng không hết bạn tiếp tục bảo quản trong tủ lạnh.

 

- Nhỏ giọt: Cách pha chiết xuất nhỏ giọt dựa vào sự khuếch tán và trọng lực để chiết xuất các chất rắn hòa tan trong cà phê. Nước đá tan ra và nhỏ giọt qua lớp cà phê xay, cà phê chiết xuất chảy vào bình đựng phía dưới. Thời gian pha bằng cách này thời ngắn hơn so với ngâm ủ trong tủ lạnh, thông thường là 8 - 12 giờ.

 

Cà phê đá chính là những ly cà phê pha bằng nước nóng bằng các dụng cụ khác nhau và sau đó đó cho thêm đá. 

 

Một số kỹ thuật pha cà phê bằng nước nóng:

 

– Ngâm ủ: Cà phê xay được ngâm với nước nóng trong một khoảng thời gian từ ba đến bốn phút rồi lọc ra. Dụng cụ được sử dụng như Frechpress, Aeropress.

 

– Tác động bởi trọng lực: Nước nóng được rót qua lớp cà phê xay chiết xuất được các hợp chất hương vị thông qua một bộ lọc. Một số dụng cụ như: V60, Chemex, phin,... 

 

– Tác động bởi áp suất: Nước nóng chảy qua lớp cà phê xay, dùng thêm áp suất cao 9 bar, chiết xuất trong thời gian ngắn khoảng 25 đến 30 giây. Một số dụng cụ pha Espresso. 

 

Kết quả cảm quan thì cà phê pha lạnh hay cà phê đá đều cho chúng ta những ly thức uống mát lạnh. Tuy nhiên, với những người thích thưởng thức cà phê thì hương vị giữa hai loại đồ uống này có sự khác biệt hoàn toàn.

 

Sự khác biệt về hương vị

 

Cà phê đá pha bằng nước nóng nên hương vị thay đổi nhanh do nhiệt độ nước pha cao sẽ chiết xuất được các hợp chất bay hơi. Sau một thời gian ngắn, khi các hợp chất thoát đi hết, ly cà phê sẽ có hương vị khác biệt so với ban đầu. Nhờ nhiệt độ cao, quá trình chiết xuất diễn ra nhanh hơn nhiều và tạo ra các hợp chất hương vị đậm đà, đắng và có tính axit. Bạn sẽ có ly cà phê hương vị đa dạng và phong phú khi pha nóng. So với cà phê lạnh, cà phê nóng có cường độ hương vị mạnh mẽ hơn hẳn. 

 

Cà phê pha lạnh có sự ổn định hơn về hương vị. Vị của cà phê lạnh êm dịu, vị ngọt kéo dài. Ngoài hương vị độc đáo này, cà phê lạnh còn chứa nhiều caffeine hơn cà phê đá. Với thời gian chiết xuất lâu hơn, nhiều caffeine hơn sẽ xuất hiện từ hạt cà phê. Cà phê lạnh sử dụng nước ở nhiệt độ thấp không thể chiết xuất được các hợp chất thơm nhưng đổi lại, khi thưởng thức ly cà phê lạnh chúng ta sẽ cảm nhận được khả năng “ngâm hương” khá lâu, hương thơm cà phê sẽ thoang thoảng trong vòm miệng chứ không phải xực lên mũi ngay từ đầu như pha nóng. 


Cà phê lạnh (coldbrew) hay cà phê đá (iced coffee) không chỉ là sự khác biệt về phương pháp pha chế mà còn là hương vị khác nhau, mặc dù cảm nhận mang lại đó là ly đồ uống hương vị mát lạnh. 

 


Tham khảo:
 

https://coffeeaffection.com/is-cold-brew-coffee-stronger-than-hot-coffee/

https://coffeeaffection.com/cold-brew-vs-iced-coffee/

 

Bài viết liên quan

08 Bộ phim tài liệu về cà phê - Những câu chuyện thú vị dành cho bạn
Trải nghiệm

08 Bộ phim tài liệu về cà phê - Những câu chuyện thú vị dành cho bạn

Cà phê là một thế giới đầy thú vị để chúng ta khám phá. 08 bộ phim tài liệu về cà phê là những thước phim của hành trình đưa ly cà phê từ vườn đến...

Xem bài viết
Xì Phố|14/07/2024
“Đặc sản” từ những vườn cà phê canh tác tự nhiên 
Trải nghiệm

“Đặc sản” từ những vườn cà phê canh tác tự nhiên 

Những vườn cà phê của tụi mình không chỉ có mỗi cà phê mà còn nhiều món quà khác. Đó là niềm vui, là phần động lực để mỗi người nông dân của nhà vườn...

Xem bài viết
Xì Phố|26/06/2023