Phía sau một ly cà phê thơm ngon…

Xì Phố|18/05/2024|6 phút đọc

Đằng sau một ly cà phê thơm ngon là…

Có thể bạn từng nghe đến câu nói: “Đằng sau thành công của một người đàn ông là hình bóng của một người phụ nữ mạnh mẽ”, vậy “Đằng sau một ly cà phê thơm ngon” sẽ là gì? 

 

Thưởng thức ly cà phê trong tay…

 

Đằng sau những điểm chạm đầy hấp dẫn của ly cà phê mà chúng ta bắt gặp luôn là sự giúp sức đắc lực ở phía sau. 

 

Ở đây, tụi mình muốn chia sẻ bạn nghe về ly cà phê Arabica từ vườn canh tác tự nhiên pha bằng dụng cụ V60. Đặt ly cà phê sau khi pha xong vào đôi bàn tay, chúng ta sẽ cảm nhận được nhiều điều! Đó là tình yêu của người nông dân cần mẫn, là cái tâm với nghề của người thợ rang, là xúc động bởi tâm huyết của bạn barista. Hạt cà phê đã đi qua biết sự bao sự tỉ mỉ, bao công sức và tình yêu với cà phê mới đến được tay người uống.



z4496371513926 269deb567cb10cf82c8276d81c1f6ec3
 

Đến đây, bạn hãy nhắm mắt lại để cảm nhận hương cà phê trước. Mùi hương trái cây ấm nóng thoang thoảng, một chút hương nhè nhẹ của hoa, chút hương của thảo mộc quế hồi, của caramel và của đất.

 

Khi nhiệt độ ly cà phê về bằng nhiệt độ cơ thể, bạn hãy uống bắt đầu hành trình thưởng thức. Và để cảm nhận đầy đủ nhất vị cà phê không phải nhâm nhi chút đỉnh như người ta vẫn nghĩ, mà uống một ngụm đủ nhiều, riết hơi đủ mạnh. Cái chung nhất khi người ta uống là thấy nó thanh thanh, sạch miệng và dễ chịu. Còn cụ thể hơn, thì thoạt đầu là ngọt nhẹ nơi đầu lưỡi, xong đó là vị chua dịu ở hai bên thành lưỡi với chút mằn mặn, xuống cổ họng là đắng nhẹ và sau cùng là ngọt sâu. Uống hết ly cà phê nhưng hương thơm vẫn quẩn quay đâu đó nơi vòm họng, vị ngọt dịu thì giữ lại như một sự lưu luyến.

 

Với cà phê, không chỉ là pha phin truyền thống, mà còn là pha máy kiểu Ý, pha theo phương thức thủ công: V60, French Press, AeroPress, Kalita, Syphon, Cold Brew… Nhiều lắm, mỗi loại còn cho ra hương vị khác nhau, một trải nghiệm thú vị khác nhau. Bạn có thể tự pha tại nhà để khám phá quá trình thăng hoa hương và vị từ hạt cà phê đến ly cà phê hoặc thư giãn cùng một ly cà phê tại quán cà phê đặc sản nào đó.

 

Và tận hưởng câu chuyện phía sau mỗi ly cà phê.

 

Sau mỗi ly cà phê luôn có nhiều câu chuyện để kể về. Đó là câu chuyện của người nông dân gần một năm trời chăm sóc từ khi cây ra hoa, đến kết trái và chờ mùa thu hoạch. Đó là câu chuyện của người thợ rang tâm huyết, tỉ mỉ và tập trung cho quá trình đánh thức sự thăng hoa về hương vị trong mỗi hạt cà phê. Đó là câu chuyện khi tới người pha chế, hoặc là của chính bạn hoặc là của một bạn barista tại quán xá. 

 

Để trồng cà phê, rang cà phê, pha cà phê được quả thực không quá khó nhưng để nâng cấp chất lượng thành cà phê đặc sản, rang cà phê chất lượng cao hay pha cà phê với kiến thức hiểu về hạt sâu rộng chặt chẽ lại là câu chuyện khác. Mỗi sự nâng cấp đều đòi hỏi người chịu trách nhiệm trong mỗi giai đoạn phải học hỏi không ngừng và hơn hết là động lực - khao khát muốn làm cà phê tử tế, chất lượng cao.




Bởi Xì Phố đã đồng hành với những anh chị là nông dân canh tác cà phê đặc sản nên hiểu về những vất vả thách thức mà mọi người phải trải qua - Là cả quá trình canh tác chăm sóc cây cà phê với nhiều kỹ thuật, là quá trình thu hoạch chỉ hái chín đến khi sơ chế buộc phải hiểu nhiều kiến thức và đầu tư cơ sở vật chất cần cho quá trình sơ chế cà phê vô cùng quan trọng này. Bởi là nhà rang cà phê đặc sản nên Xì Phố hiểu phải đầu tư máy rang hiện đại, đầu tư thời gian để học và trải nghiệm không ngừng - nâng cấp kiến thức và cả cảm nhận đủ giác quan trong quá trình rang. Và cũng bởi, đối tác của Xì Phố là những quán cà phê chất lượng cao nên tụi mình cũng hiểu các bạn ấy cũng đã đi qua hành trình học và nâng cấp không ngừng.

 

Từ người trồng cây, qua tay người thợ rang rồi đến người pha chế và cả người uống, tất cả đều cần đủ tĩnh lại để đặt trọn vẹn trái tim mình – vào thưởng thức hành trình đó.

 

Thưởng cà phê có nhiều điều kỳ diệu lắm, khi thưởng thức ly cà phê, hãy cứ mang trái tim của một người sẵn sàng đón nhận điều thú vị mà tận hưởng. Kiểu như một người bạn mình từng chia sẻ thế này:

 

Bạn còn lại mới hay, có thể sản phẩm hơi thiếu vị 1 chút, hơi trôi 1 chút, kỹ thuật chưa thể nói là rất ổn được. Nhưng cả 2 lần uống tôi đều thấy bạn ấy đem cả sự trẻ trung của mình vào bình cà, đem cả cảm giác yêu đời, hạnh phúc, có lẫn cả sự dịu dàng, ngọt ngào như 1 cậu con trai mới yêu (mà nghe bảo là mới yêu thật). Ly cafe nó sáng, nó tươi mới, và nó... thật sự đem lại cảm giác thích thú, dễ chịu.”

Bài viết liên quan

Một ly cà phê - Nghi thức cho ngày mới tập trung và hào hứng hơn
Hạt cà phê

Một ly cà phê - Nghi thức cho ngày mới tập trung và hào hứng hơn

Ly đồ uống nào bạn uống vào buổi sáng để kích hoạt cơ thể từ trạng thái nghỉ ngơi sang trạng thái sẵn sàng? Thực ra không chỉ trong tập luyện thể dục...

Xem bài viết
Xì Phố|04/06/2024
Tham khảo giá cà phê hôm nay (Ngày 19/11)
Hạt cà phê

Tham khảo giá cà phê hôm nay (Ngày 19/11)

Trong cuộc nói chuyện với nhiều anh em, bạn bè trong “giới” cà phê thời gian này thì câu chuyện “nhức đầu” nhiều nhất đó là giá cà phê có nhiều biến...

Xem bài viết
Xì Phố|19/11/2023