[Tản mạn] Những trạng thái “tĩnh lặng” của cà phê.

Xì Phố|11/04/2024|8 phút đọc

“Tôi từng bắt gặp hình ảnh một người trầm ngâm bên ly cà phê ở một quán cà phê nọ. Tôi đã cảm thán với khoảnh khắc ấy, ấn tượng mạnh mẽ về về khung cảnh ấy - Một trạng thái tĩnh lặng thú vị của cà phê và của cả người ngồi đấy. Mỗi khi nhắc đến cà phê, tôi đều bất giác dội về hình ảnh đã bắt gặp, dấy lên cảm xúc thật đặc biệt rằng - sự tĩnh lặng của cà phê thường là khi người ta ngồi suy tư bên một tách cà tại một chốn thân quen.” - Điều này có phải cũng giống với suy nghĩ của bạn khi nói về sự tĩnh lặng của cà phê? 

 

Thực ra với cà phê, không chỉ có khoảnh khắc tĩnh lặng duy nhất - ly cà phê ở bên một ai đó. Xì Phố ở đây để kể bạn nghe về hành trình trước đó của cà phê, một hành trình mà tụi mình tin rằng bạn sẽ bất ngờ vì trạng thái “tĩnh lặng” lại diễn ra dưới rất nhiều hình thái khác nhau, ở những người khác nhau trong khung cảnh khác nhau. 

 

Cà phê, có những trạng thái tĩnh lặng thế nào?

 

Từ farm cà phê…

 

Nếu có dịp trở về những nông trại cà phê được canh tác bởi những người nông dân tâm huyết, bạn sẽ ấn tượng vô cùng với hình ảnh họ chia sẻ câu chuyện con đường đã chọn, hình ảnh họ tập trung cho mảnh vườn và những ngày nhà vườn thu hái - sơ chế cà phê. 

 

Những trạng thái cà phê tĩnh lặng



Như những cuộc trò chuyện mà tụi mình từng được ngồi lại để sẻ chia - lắng nghe về hành trình lựa chọn canh tác tự nhiên của những nông hộ đang đồng hành cùng Xì Phố. Đó là câu chuyện của Dũng, của Cường, của chị La, vườn Hoàng Luận, vườn Sáng Trương, vườn Tuấn Đoàn hay vườn nhà Quang. Mỗi người một câu chuyện cùng hành trình đầy thách thức nhưng sau cùng là sự kiên định lựa chọn canh tác cà phê không sử dụng hóa chất,  nâng cao chất lượng hạt cà phê qua việc thu hái chín và các kỹ thuật sơ chế khắt khe. 

 

Được ngồi lại và lắng nghe câu chuyện ấy là món quà hạnh phúc vô cùng. Khi mọi người nói về thời gian bắt đầu thế nào, nói về khu vườn với những cây xanh ra sao, nói về từng cây cà phê với đặc tính khác nhau,... thế giới xung quang dường như chậm lại trong những giây phút đó. Hay vào mùa thu hoạch, mọi người tập trung vào việc lựa hái cà phê, tập trung cho những thao tác để chuẩn bị sơ chế. Sự tập trung và điềm nhiên của họ khi đó thật đáng mến, mọi thứ xung quanh dường như chẳng còn quan trọng nữa, chỉ có công việc với cà phê là duy nhất hiện diện.

Niềm say sưa với nhiều cung bậc cảm xúc khi chia sẻ hay sự chú tâm vào công việc đang làm của những người nông dân cà phê là hình ảnh đẹp đẽ vô cùng, cũng là những trạng thái “tĩnh lặng” thú vị mà tụi mình được trải qua ngay tại khu vườn cà phê. 

 

Qua xưởng rang…

 

Tiếp tục là trạng thái “tĩnh lặng” trong công việc, nhưng bây giờ là tại xưởng rang. 

 

Nếu có một khoảnh khắc nào đó khiến ta thấy xúc động khi nhìn người khác làm việc thì tụi mình tin rằng, đó có thể là khi ta thấy ai đó tập trung hoàn toàn vào công việc. Với người thợ rang cũng vậy! 
 


Những trạng thái cà phê tĩnh lặng



Hình ảnh người thợ rang tập trung vào những biến đổi của cà phê trong lồng máy rang. Từ những biến đổi về màu sắc: màu nhân xanh đến ngả màu vàng rồi sang nâu đậm dần, đến những cung bậc mùi hương khác nhau: mùi cỏ, mùi bánh mỳ, mùi vani và hàng loạt những biến đổi mùi hương khác. Sự tập trung ấy không chỉ để quan sát được những biến đổi có thể cảm nhận qua thị giác, thính giác, khứu giác mà còn cả những biến đổi buộc phải tập trung cao độ để tính toán những thông số, ra được profile riêng cho từng mẻ cà phê rang. 

 

Trong giai đoạn rang này, nhờ những người thợ rang đầy tâm huyết như thế mới có thể đánh thức hoàn toàn hương vị còn ngủ yên của cà phê. Và khi người thợ rang tập trung với cà phê với chiếc máy rang là một trạng thái “tĩnh lặng” nữa mà tụi mình muốn kể bạn nghe. Một trong những hình ảnh đẹp đẽ trong hành trình của cà đến với từng thực khách.

 

Tới những quầy pha cà phê…

 

Người ta vẫn nói nhiều về sự tĩnh lặng khi uống cà phê là ngồi đâu đó một mình mà ngẩn ngơ, mà ngẫm nghĩ. Nhưng ở những quầy pha cà phê, sự "tĩnh lặng" ấy nằm ngay khi barista dẹp mọi ồn ào xung quanh để tập trung vào việc đong đếm cà phê, tập trung vào các chỉ số: khối lượng cà phê, cỡ xay, nhiệt độ nước, tỉ lệ pha,... tập trung vào dòng nước đi qua lớp bột và sau đó là cảm nhận những biến đổi từ quá trình blooming đến khi chiết xuất xong.



Những trạng thái cà phê tĩnh lặng



Và quá trình đó chính là khoảng "tĩnh lặng" đầy thú vị ở quầy pha chế, là trạm dừng sau cùng để lôi kéo hương vị của cà phê gửi đến những vị khách cùng thưởng thức. 

 

Một khoảng lặng cần thiết của những vị khách bên ly cà phê - là khi rũ bỏ mọi ồn ào bao quanh và chỉ giữ lại tâm thế cởi mở để cảm nhận ly cà phê vừa mới pha. Khoảnh khắc ấy vốn dĩ không kéo dài như câu chuyện của người nông dân, người thợ rang hay thợ pha cà phê nhưng cũng đủ để thực khách tĩnh lặng trong mấy nhịp để thưởng thức trọn vẹn hương vị của ly cà phê.

 

Nếu quá trình cùng nhìn lại những khoảnh khắc "tĩnh lặng" của cà phê là một chuyến tàu thì bạn đã vừa đi cùng Xì Phố qua mấy bến đỗ sân ga. Mỗi trạm nghỉ là một câu chuyện với khoảnh khắc riêng thuộc về những người khác nhau. Bạn thấy không! Cà phê quả thực thú vị, chỉ với những hạt cà phê bé xíu xiu nhưng mang lại rất nhiều cung bậc cảm xúc, rất nhiều hình hài sắc thái để ta được thăng hoa và được hiện diện trong tĩnh lặng. 

 

Xì Phố ở đây, là nhà rang và cũng mong mỏi sẽ là nơi chia sẻ tất tần tật về cà phê cho bạn cùng biết. Để quá trình lắng nghe ấy trở nên thú vị hơn, bạn có thể gọi thêm một ly cà phê được cung cấp bởi những nông trại canh tác tự nhiên và trải qua quá trình đánh thức hương vị từ thợ rang của Xì Phố nhé! 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

08 Bộ phim tài liệu về cà phê - Những câu chuyện thú vị dành cho bạn
Trải nghiệm

08 Bộ phim tài liệu về cà phê - Những câu chuyện thú vị dành cho bạn

Cà phê là một thế giới đầy thú vị để chúng ta khám phá. 08 bộ phim tài liệu về cà phê là những thước phim của hành trình đưa ly cà phê từ vườn đến...

Xem bài viết
Xì Phố|14/07/2024
4 Điều thú vị về caffeine có thể bạn chưa biết
Trải nghiệm

4 Điều thú vị về caffeine có thể bạn chưa biết

Xoay quanh chủ đề về caffeine trong cà phê, có rất nhiều điều thú vị để kể đến. Không chỉ câu chuyện về những ảnh hưởng của caffeine đối với cây cà...

Xem bài viết
Xì Phố|17/08/2023