Chuối - Cây tiên phong của vườn rừng

Xì Phố|05/08/2023|8 phút đọc

Trong nông nghiệp tự nhiên, điều đầu tiên mà người làm vườn cần thực hiện đó là phục hồi dinh dưỡng của đất. Đất vốn giàu dưỡng chất, đủ để nuôi dưỡng những cây xanh. Chỉ là qua những cách thức canh tác độc canh, phun xịt nhiều loại phân thuốc hóa học khiến đất mất dần dưỡng chất, trở thành những mảnh đất trơ, bạc màu, nghèo dinh dưỡng. 
 

Với những người nông dân của Xì Phố, một trong những cách để phục hồi lại dưỡng chất cho đất đó là để đất được nghỉ ngơi và trồng cây tiên phong phù hợp. Một trong số đó là cây chuối. Vì sao cây chuối được lựa chọn là cây tiên phong để tăng dinh dưỡng cho đất? Xì Phố sẽ chia sẻ thêm cùng các bạn
 

1. Chuối là cây dễ trồng, dễ sống


Chuối được xem là lựa chọn hàng đầu của nhà nông trong việc nuôi dưỡng, phục hồi sự sống của đất. Điều này dễ hiểu bởi trước tiên, chuối là cây cực kỳ dễ trồng, sinh trưởng và phát triển tốt trong mọi điều kiện thổ nhưỡng. 
 

Ví dụ, một trong những vườn cà phê đồng hành của Xì Phố, vườn của chị La tại Eahleo ban đầu đất khô cằn, không phải loài cây nào cũng có thể trồng. Sau đó, chị La đã lựa chọn trồng chuối đan xen trong vườn, kết quả là chuối sinh trưởng tốt, là nguồn lực chính để phục hồi dưỡng chất cho đất.



 

Có thể trồng từ chồi non hoặc từ củ của cây chuối, cũng có thể trồng từ hạt (chuối hột). Chuối sinh trưởng khá nhanh và cũng không tốn nhiều công chăm sóc. Thời gian đầu, bạn có thể tưới một ít nước cho cây. Trong khoảng thời gian 6 tháng - 1 năm, tùy vào giống chuối, cây sẽ bắt đầu trổ bông chuối. 
 

2. Chuối là cây phục hồi dưỡng chất cho đất từ lượng sinh khối dồi dào


Các bộ phận của cây chuối: phần lá, thân, quả, củ, bộ rễ đều là nguồn phân xanh dễ dàng trả lại cho đất, góp phần phục hồi dinh dưỡng cho đất. 


Với việc trồng dễ dàng, cây dễ sống, nhà nông có thể nhân rộng chuối trong khu vườn của mình, tăng nguồn sinh khối cho vườn nhà.


Vẫn là ví dụ từ vườn chị La. Cách đây 5 năm khi mới tiếp nhận khu vườn, đất ở đây khô cằn và bạc màu. Sau hành trình dài trồng chuối và đan xen cây trồng khác, vườn của chị giờ đây rợp bóng mát, đất ẩm, tơi xốp hơn, việc trồng thêm những cây trái khác cũng dễ sinh trưởng hơn.  
 

3. Cây chuối góp phần làm ẩm, làm mát đất


Những bụi chuối với bộ dễ đâm sâu, lan rộng giống như đường ống dẫn nước. Khi mưa xuống, “những đường ống” này sẽ dẫn nước mưa ngấm nhanh hơn vào đất. Bên cạnh đó, chuối có thân mọng nước, điều này giúp bạn dễ hình dung hơn cho việc vì sao khi cắt tỉa cành lá hoặc chặt bỏ làm sinh khối thì thân chuối sẽ mang đến cho đất một nguồn nước đáng kể. Thêm nữa, khi các chuối cao lớn với những chiếc lá to dài sẽ góp phần che mát cho đất, ché mát cho những cây trồng phía dưới. Bạn cũng có thể bắt đầu trồng cây ăn trái, cây rừng hay cây rau ngắn ngày quanh những bụi chuối.
 

Nhờ môi trường ẩm sẽ tạo điều kiện cho các loài côn trùng như dế, giun đất,... giữ vai trò quan trọng để làm phân rã sinh khối, thúc đẩy vi sinh vật trong đất phát triển. Từ đó, giúp đất giàu dinh dưỡng nhanh chóng hơn.
 

Chuối lại là cây dễ trồng, dễ sống, thời gian sinh trưởng nhanh nên đây luôn là cây tiên phong được nhiều nhà vườn lựa chọn. Thêm nữa, chi phí đầu tư ban đầu không quá cao, thậm chí là không tốn kém lại vô cùng hiệu quả trong việc làm ẩm đất, dẫn nguồn nước, tạo sinh khối cho những vườn phục hồi đất, canh tác tự nhiên. 
 

4. Cây chuối là nguồn thực phẩm gần gũi với người nông dân


Mọi bộ phận của cây chuối không chỉ là nguồn sinh khối cho đất mà còn là nguồn thực phẩm dồi dào, giàu dinh dưỡng cho nhà nông. 




 

Với người làm vườn, những món ngon làm từ cây chuối là những món ăn thân quen, mộc mạc và vô cùng ngon miệng. Để tụi mình kể bạn nghe chi tiết hơn về những bộ phần trên cây chuối:
 

- Hoa chuối: làm gỏi nộm, xào, nấu canh chua, rau ăn bún phở, xào nấu,... 

- Thân chuối non: làm gỏi nộm, xào nấu,...

- Trái chuối xanh: làm rau xanh ăn kèm với các loại rau củ khác, chuối xanh nấu om,...

- Trái chuối chín: làm chuối khô, làm bánh, sinh tố,... hoặc ăn trực tiếp, khi bạn trồng nhiều loại khác nhau sẽ mang đến hương vị chuối chín đa dạng cho gia đình.

- Lá chuối dùng để gói bánh, đựng rau củ,... vừa an toàn, tiện lợi và đẹp mắt.

- Thực phẩm cho vật nuôi trong nhà, như: heo, gà, vịt, bò. Mọi bộ phận trên cây chuối như lá, thân chuối, củ chuối đều có thể dùng làm thức ăn cho vật nuôi. 
 

Chuối không chỉ tốt cho đất mà còn là nguồn thực phẩm phong phú trong nhà. Quả thực, ít loài cây nào lại mang đến những công dụng tuyệt vời như vậy. 


5. Một vài điều thú vị từ cây chuối 


Điều thú vị của cây chuối đó là mỗi cây chỉ cho ra một buồng chuối. Bao nhiêu tinh túy, chắt chiu cây chuối chỉ dành cho một buồng trái duy nhất. Điều này được nhiều người ví như sự hi sinh của người mẹ dành cho những đứa con của mình. Sau khi buồng chuối trổ hoa thành trái, chuối chín, cây sẽ bắt đầu già đi. 
 

Cây chuối là người bạn của nhà nông, là cây tiên phong trong việc phục hồi dinh dưỡng cho đất. Trong dự án xây dựng mô hình vườn rừng từ mảnh đất bạc màu của Dalanka Forest - Cây chuối là một trong những cây tiên phong được lựa chọn.
---

Bài viết liên quan

Những yếu tố quan trọng, quyết định đến chất lượng Fine Robusta
Nông nghiệp vườn Rừng

Những yếu tố quan trọng, quyết định đến chất lượng Fine Robusta

Nhắc đến cà phê Robusta chất lượng chúng ta thường nghe đến Fine Robusta. Đây là cách gọi về dòng cà phê Robusta được đánh giá cao về chất lượng hạt...

Xem bài viết
Xì Phố|21/11/2023
Nước, Cây - Mạch nguồn sự sống
Nông nghiệp vườn Rừng

Nước, Cây - Mạch nguồn sự sống

Hiện nay có nhiều tranh cãi, nhiều nguồn thông tin liên quan đến việc nên uống nước nào thì tốt cho sức khỏe con người, nhiều góc nhìn khác nhau về...

Xem bài viết
Xì Phố|06/05/2023