“Hạn sử dụng” của cà phê sau khi rang

Xì Phố|21/06/2023|7 phút đọc

Với cà phê rang mộc, chúng ta chẳng cần bỏ chất bảo quản nhưng vẫn để cà phê thoải mái, bao lâu cũng được. Tuy nhiên, “hạn sử dụng” ở đây mà tụi mình muốn chia sẻ đó là khoảng thời gian pha cà phê ngon nhất. Bởi các hợp chất trong cà phê rất dễ bay hơi, nếu bảo quản không tốt sẽ bị oxy hóa. Nên thời gian cà phê pha ngon nhất đó là từ 5 - 20 ngày sau khi rang. Vì sao lại như vậy? Bạn tham khảo trong bài viết dưới đây.
 

1. Sau khi rang, cà phê cần một khoảng “nghỉ” 


Khoảng “nghỉ” hay chính là thời gian degas cà phê - là quá trình khí thoát ra khỏi hạt cà phê sau khi rang. 

Trong quá trình rang cà phê, hạt cà phê sẽ có nhiều biến đổi về tính vật lý và biến đổi hóa học. Điều này xuất phát từ việc - khi có nhiệt, hàng loạt các phản ứng hóa học giữa các thành phần bên trong hạt cà phê xuất hiện. Đó là các phản ứng: maillard và các phản ứng caramel hóa, phản ứng strecker và nhiệt phân. Với các phản ứng này, Carbohydrate phức tạp bắt đầu bị phá vỡ thành các phân tử nhỏ hơn, tạo ra nhiều hơi nước và carbon dioxide.



Khi rang cà phê, cấu trúc từ cellulose của nhân hạt nở ra, khi thành cellulose không thể giãn ra xa hơn, các vết nứt hình thành bên trong hạt. Lúc đó, lượng khí carbon dioxide sẽ đọng lại tại các vết nứt này. Lượng khí đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị và quá trình chiết xuất cà phê.
 

Do vậy, sau khi rang cà phê cần thời gian để nhân hạt nghỉ ngơi, giải phóng một lượng CO2 trong hạt. Những ảnh hưởng cụ thể của CO2 đến quá trình chiết xuất cà phê của cà phê mới rang: 
 

  • Lượng khí thoát ra tạo thành bọt bong bóng to nhỏ khác nhau, sự xuất hiện của chúng làm hạn chế diện tích tiếp xúc giữa nước và bột cà phê dẫn đến quá trình chiết xuất không lôi kéo được tối đa hương vị, và như vậy, nếu dùng cà phê mới rang sẽ không có một ly cà phê tròn đầy hương vị như mong muốn. Khi nhìn bằng mắt thường, chúng ta sẽ thấy cà phê mới rang nếu pha ngay sẽ “nở hoa” tạo thành vô số bọt bóng to nhỏ khi xối nước qua cà phê.

  • Thêm nữa, nếu pha cà phê ngay sau khi rang sẽ dậy lên hương vị không “tích cực”, uống khá khó chịu và chưa thể cảm nhận đến những hương vị tinh tế vốn có. 
     

2. Nên pha cà phê trong khoảng 5 - 20 ngày sau khi rang


Trước tiên, cần làm rõ đó là cà phê nếu để càng lâu sẽ ảnh hưởng đến hương và vị. Sau khoảng degas cần thiết thì cà phê đạt đỉnh hương vị phong phú, tốt nhất (tùy vào phẩm chất hương vị của cà phê). Nhưng cà phê là những hạt vô cùng “nhạy cảm” với môi trường xung quanh. Chúng sẽ không bao giờ duy trì phong độ tốt nhất của mình theo thời gian mà có sự giảm dần.
 

Sau khi rang, không chỉ CO2 từ từ thoát ra mà còn một số hợp chất mùi hương của cà phê cũng dần thoát khỏi hạt cà phê. Điều này để lâu dần sẽ làm cà phê mất đi hương thơm tự nhiên. 


 

Tiếp đến, những điều kiện bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến hương vị của cà phê đó là: Độ ẩm, oxy, nhiệt độ và ánh sáng. Cà phê khi tiếp xúc với oxy sẽ khiến các hợp chất bên trọng hạt bị oxy hóa. Độ ẩm từ bên sẽ khiến cà phê dễ bị đắng gắt khó chịu khi pha. Những yếu tố đó sẽ ảnh hưởng lớn đến cả hương và vị của cà phê nếu để quá lâu bên ngoài.
 

Và có một lưu ý, ngay cả khi bạn bảo quản cà phê trong điều kiện tốt nhất cũng không thể tránh được việc hương cà phê mất dần, vị cũng giảm dần độ “ngon”. Điều kiện bảo quản tốt sẽ giúp cà phê giữ được “phong độ” hương vị trong thời gian lý tưởng là 5 - 20 ngày. 
 

3. Một số lưu ý về bảo quản và sử dụng cà phê tại nhà 


Có một điều quan trọng dành cho bạn, đó là cà phê ngon nhất khi vừa mới xay. Khoảng thời gian lý tưởng ở trên là dành cho hạt cà phê. Nếu có dụng cụ xay ở nhà, tất nhiên bạn nên ưu tiên chọn hạt. Bởi cà phê khi xay sẽ đẩy nhanh tốc độ giảm hương vị và dễ bị ảnh hưởng của môi trường bên ngoài.
 

Điều này được lý giải bởi: Cà phê xay nhỏ làm tăng bề diện tích bề mặt hạt nên lượng khí thoát ra nhanh hơn, đồng thời cũng dễ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm và oxy hóa.
 

Từ những ảnh hưởng của môi trường, chúng ta có thể đúc rút một số cách để bảo quản hương vị cà phê, hạn chế tối đa ảnh hưởng của điều kiện bên ngoài đến cà phê đó là:

- Cà phê nên được bảo quản trong hộp kín. Dụng cụ bảo quản cà phê phổ biến đó là túi có van một chiều - túi này cho phép cà phê thoát khí C02 ra bên ngoài và hạn chế oxy từ bên ngoài xâm nhập hạt cà phê.
- Và để tránh tác động từ ánh sáng, nhiều người lựa chọn đựng trong những hộp/chai thủy tinh tối màu để đựng hạt cà phê.
- Ngoài ra, nên để cà phê ở nơi cao, khô ráo.


“Hạn sử dụng” của cà phê trong chia sẻ ở đây, đó là khoảng thời gian pha cà phê ngon nhất. Nó không đồng nghĩa là “hạn sử dụng” cho các mục đích khác như: cà phê dùng bỏ vào túi thơm, bột cà phê cho việc chăm sóc da,...  Thêm nữa, cà phê dù để bao lâu, nếu không bị ẩm mốc thì có thể - bạn vẫn pha được, nhưng uống ngon hay không thì đó là vấn đề khác. 
 

Sau cùng, những chia sẻ này của Xì Phố để bạn hiểu thêm về hạt cà phê sau khi rang, lưu ý lựa chọn cà phê khi pha tại nhà. Khi lựa chọn cà phê, nên chú ý đến ngày rang và cân nhắc “lượng cà phê” mình uống mỗi ngày để đặt mua khối lượng phù hợp.
---

Xì Phố Cafe

Cà phê canh tác tự nhiên

Fanpage: Xì Phố Cafe

IG: @xiphocafe

Hotline: 0971.999.197

Bài viết liên quan

Nước trong chiết xuất cà phê
Hạt cà phê

Nước trong chiết xuất cà phê

Trong ly cà phê chúng ta thưởng thức, thành phần chính đó là nước, còn là là các hợp chất hòa tan được chiết xuất từ hạt cà phê. Nước cũng giữ vai trò...

Xem bài viết
Xì Phố|10/09/2023
Từ chiếc phin cà phê, chúng ta sẽ pha chế được những thức uống gì? 
Hạt cà phê

Từ chiếc phin cà phê, chúng ta sẽ pha chế được những thức uống gì? 

Dù ai đi ngược về xuôi, thưởng thức đa dạng các phương pháp pha chế cà phê trên thế giới thì cũng khó lòng bỏ qua được một ly cà phê pha phin truyền...

Xem bài viết
Xì Phố|29/03/2023