Hạt Robusta phù hợp với những dụng cụ pha chế nào?

Xì Phố|15/10/2023|4 phút đọc

Robusta có đặc trưng hương vị đó là đậm vị đắng, hậu ngọt rõ. Tuy không có sự đa dạng về hương và vị như hạt Arabica (khi sản xuất chất lượng giống nhau) nhưng hạt Robusta có cá tính mạnh mẽ và phù hợp với gu thưởng thức với nhiều người. Và để khai thác hương vị tốt nhất của hạt Robusta, bạn có thể áp dụng các dụng cụ pha chế Xì Phố chia sẻ dưới đây.



1. Các dụng cụ phù hợp hạt Robusta

 

Dụng cụ pha chế được nhiều người yêu thích khi pha hạt Robusta đó là: máy pha, phin, moka pot, coldbrew.

 

- Dụng cụ gần gũi và phổ biến nhất đó là chiếc phin truyền thống. Từ nhà ra quán, chẳng quá khó để bạn có được một ly cà phê pha phin từ hạt Robusta. Cà phê pha phin thường mang đến hương chocolate, vị đắng và ngọt rõ.

 

- Khi pha máy, mokapot hay với một số dụng cụ pha espresso hiện nay sẽ mang đến cho bạn ly cà phê với lớp crema dày, đậm đà hương vị. Thông thường, nhiều người sẽ thích pha máy hạt Robusta mix cùng hạt Arabica để mang đến hương vị cân bằng hài hòa.

 

- Với phương pháp pha coldbrew, bạn sẽ có một ly cà phê ít đắng, vẫn rõ vị ngọt.

 

2. Những ly cà phê hạt Robusta cùng những “biến thể” hấp dẫn

 

Sau khi pha cà phê bằng những dụng cụ trên, bạn có thể tùy biến hương vị theo cách riêng khi mix cùng nguyên liệu khác. 

 

Dưới đây, tụi mình sẽ giới thiệu một số nguyên liệu mà ai cũng có thể tìm được và pha chế.

 

- Sữa tươi/sữa đặc/mật ong

Để thêm vị ngọt cho ly cà phê bạn thưởng thức, bạn hoàn toàn có thể pha chế thêm bằng nguyên liệu sữa hoặc mật ong để cân bằng vị đắng đặc trưng của hạt Robusta.
 

- Mix cùng trái cây tươi/trái cây sấy khô

Bạn có thể mix cùng một số trái cây tươi như cam, cam vàng, chanh vàng, nước dừa tươi... để tăng thêm hương vị. Chỉ cần một lượng cà phê, đá, lát cam/chanh, đường nước và lắc đều bạn đã có ngay một ly thức uống hấp dẫn.

 

Ngoài ra, coldbrew có thể pha với trái cây sấy khô để tăng thêm phần hương đầy hấp dẫn cho ly cà phê của bạn.

 

- Mix cùng siro trái cây

Siro trái cây từ một số thương hiệu uy tín hoặc bạn có thể tự làm ngay tại nhà theo cách cực kỳ đơn giản. Đó là dùng trái cây có vị chua như dâu, sấu, mận,... ủ lên men cùng đường để làm siro, sau đó mix cùng cà phê cold brew đã pha.
 

Thành thực, hạt Robusta không chỉ dành cho một số dụng cụ. Ngoài sự phù hợp với pha máy, pha moka pot, cà phê ủ lạnh hay pha phin kể trên, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm với những dụng cụ pha chế khác để tìm được “dụng cụ ưng ý phù hợp nhất” dành cho mình. 

Bài viết liên quan

Vị ngọt của cà phê đến từ đâu? 
Hạt cà phê

Vị ngọt của cà phê đến từ đâu? 

Trong ly cà phê rang mộc, hương vị nguyên bản đã bao giờ bạn nghe đến “vị ngọt của cà phê”? Vậy cà phê có thực sự ngọt, vị ngọt này đến từ đâu? Bạn...

Xem bài viết
Xì Phố|16/02/2024
Những "chiếc máy" rang cà phê đầu tiên
Hạt cà phê

Những "chiếc máy" rang cà phê đầu tiên

Có bao giờ bạn tự hỏi về những “chiếc máy” rang cà phê đầu tiên? Công cụ để từ cà phê nhân xanh “chín” dần và từ đó phát triển hương vị, pha nên những...

Xem bài viết
Xì Phố|14/08/2023