Hé lộ dự án cà phê vườn rừng đi từ con số 0

Xì Phố|10/06/2023|5 phút đọc

Các nông trại của Xì Phố hầu hết là những vườn cà phê chuyển đổi từ độc canh sang canh tác tự nhiên, định hướng vườn rừng.  Khu vườn chuyển đổi có nghĩa là giữ nguyên hiện trạng cây cà phê sẵn có và dần dần chuyển phương thức canh tác. Còn hiện tại, Xì Phố đang đồng hành xây dựng dự án canh tác cà phê vườn rừng từ con số 0 - Từ một mảnh đất đã kiệt quệ, loại bỏ hết các gốc cà phê cũ, các cây trồng cũ để phục hồi dần. Dự án được cập nhật tại Dalanka Forest.



“Sau nhiều năm đi cải tạo những khu vườn cà phê độc canh sang vườn cà phê có cây che bóng và đa dạng cây trồng, đa tầng tán, từ việc sử dụng phân bón hoá học sang sử dụng compost và các loại phân bón hữu cơ địa phương.
 

Với những kinh nghiệm, nguyên lý học được từ quá trình vận hành những khu vườn, bây giờ chúng tôi tiếp tục hành trình đi xây dựng nông trại cà phê trồng mới từ một mảnh đất  trống đã khai thác kiệt quệ dinh dưỡng hơn 30 năm.


 

Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng một nông trại cà phê vườn rừng, DaLanKa là một tổ chức nông nghiệp cộng đồng với hành trình đồng hành cùng nông dân làm cà phê vườn rừng trên khắp Việt Nam để tạo thành một hệ sinh thái cà phê bền tái tạo và bền vững hơn với môi trường, sinh kế của chính nông dân trồng cà phê.
 

Dalanka tập trung vào hỗ trợ và đồng hành cùng nông dân có diện tích nhỏ, những nông dân quan tâm đến môi trường sống và môi trường làm việc của chính họ.


 

Với những điểm khởi đầu đó, hôm nay là ngày mà chúng tôi gieo những mầm xanh xuống mảnh đất này, để cải tạo đất, phục hồi và tạo một nền đất giàu dinh dưỡng trước khi xuống giống cà phê.
 

Một hành trình mới bắt đầu, hành trình xây dựng nông trại mà không sử dụng phân bón và nguyên liệu đầu vào từ bên ngoài, để khu vườn có thể tự vận hành bằng việt thiết kế, cắt tỉa, nuôi dưỡng và áp dụng các nguyên lý của tự nhiên.

 

Bắt đầu từ việc Cây Tiên Phong- Sinh Khối Tại Chỗ.
 

Vườn rừng là một hệ thống canh tác sử dụng và chuyển hoá vật chất tại chỗ, hạn chế tối đa nguồn đầu vào bên ngoài. Vì vậy ngay từ lúc bắt đầu, việc chọn cây tiên phong để lấy sinh khối tại chỗ và cải tạo đất rất quan trọng.
 

Chuối và cỏ là 2 loài cây tiên phong tuyệt vời nhất, vì chúng dễ trồng, lớn nhanh, ít công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, cho sinh khối và che phủ nhanh.


Vườn đã lập sơ đồ khoảng cách của nông trại để từng loại cây có mật độ và kích thước phù hợp trong quá trình sinh trưởng và phát triển, theo từng tầng tán khi chúng còn nhỏ và khi lớn lên để khai thác tốt sinh khối và ánh sáng quang hợp.
 

- Loại chuối được vườn chọn là chuối mốc, sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh, thân có thể làm thức ăn chăn nuôi cho trâu bò gà vịt...

- Loại cỏ sinh khối được trồng tại vườn là cỏ sả lá lớn, va06 và voi xanh đài loan: tốc độ sinh trưởng nhanh, sinh khối nhiều( vườn sẽ luôn cập nhật quá trình sinh trưởng và phát triển của từng loại cỏ theo các mốc thời gian để xem loại nào phù hợp và cho sinh khối tốt trong các điều kiện ánh sáng khác nhau).
 

2 loại cây tiên phong trên sẽ giúp che phủ bề mặt đất nhanh nhất, cho lượng sinh khối lớn để tạo mùn hữu cơ, là bước đệm để trồng cây thân gỗ, cây ăn quả và cây rừng.
 

Mời các bạn tiếp tục theo dõi hành trình xây dựng nông trại cà phê vườn rừng của chúng tôi.”

- Chia sẻ từ Dalanka Forest
 

Mọi hoạt động về khu vườn này sẽ tiếp tục được cập nhật. Chúng mình rất háo hức đón chờ sự thay đổi theo thời gian. Mọi thứ chắc chắn không thể khác biệt ngay trong ít tháng mà phải cả mấy năm trời, nhưng là dự án thực sự thú vị, đáng để làm và trải nghiệm cùng.

Bài viết liên quan

Tổng quan về cà phê Robusta Việt Nam
Nông nghiệp vườn Rừng

Tổng quan về cà phê Robusta Việt Nam

Đối với cây cà phê Robusta, muốn đạt chất lượng hương vị và năng suất tốt thì cần được trồng ở điện kiện tự nhiên thích hợp. Tại Việt Nam, Robusta...

Xem bài viết
Xì Phố|11/10/2023
[Chùm ảnh] Muôn loài sống động tại vườn cà phê canh tác tự nhiên
Nông nghiệp vườn Rừng

[Chùm ảnh] Muôn loài sống động tại vườn cà phê canh tác tự nhiên

Vườn cà phê sống động là khi sự sống không ngừng sinh sôi  từ sâu trong lòng đất đến các tầng cây xanh rợp bóng mát. 

Xem bài viết
Xì Phố|17/04/2023