Khám phá cà phê Liberica (cà phê mít) 

Xì Phố|15/04/2023|5 phút đọc
Nếu có một chia sẻ về cà phê Liberica bạn từng nghe trước kia, chắc chắn đó là “cà phê mít dùng làm hàng rào chắn chứ mấy ai uống”. Có lẽ bởi định kiến này mà nhiều người trong chúng ta, vốn chỉ quen nghe về Arabica và Robusta vẫn chưa hiểu hết về Liberica. Ở đây tụi mình có mấy chia sẻ về cây Liberica, bạn cùng tham khảo nhé.
 

Nguồn gốc cây Liberica

 

Trong chi Coffea có hơn 120 loài cà phê, trong đó chúng ta đã quen thuộc với Robusta và Arabica. Bên cạnh đó, vẫn còn một giống cà phê khác được dùng để uống nhưng không phổ biến đó là Coffea Liberica (hay Coffea excelsa) ở Việt Nam gọi là cà phê mít.


Cà phê mít. Ảnh: Internet



Coffea Liberica có nguồn gốc ở Liberia. Ngày nay, đa số các cây cà phê Liberica được trồng ở Malaysia, Indonesia và Philippines, một số khác thì được trồng ở Châu Phi và Ấn Độ. Coffea Liberica được tiêu thụ nhiều nhất tại một số nước Đông Nam Á như: Philippines, Indonesia và Malaysia.

 

Tại Việt Nam, Coffea Liberica được trồng tại Nghệ An, Quảng Trị, một số tỉnh Tây Nguyên. Tuy nhiên, giá trị sử dụng của cà phê mít tại Việt Nam chưa nhiều, chủ yếu dùng trong việc làm hàng rào che chắn hoặc để mọc tự nhiên ít thu hái.

 

Đặc điểm cây trồng và đặc trưng hương vị

 

Cây Liberica sinh trưởng và phát triển tốt. Cây có thể cao tới 15m, lá và quả đều to hơn nhiều so với Arabica và Robusta. Đặc điểm nổi bật của giống cà phê này là khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, chịu hạn, ít cần nước tưới. Chính đặc điểm nổi trội chống chịu sâu bệnh tốt nên vào cuối thế kỷ 19, cây Liberica là sự lựa chọn thay thế của nhiều nông trại trong khi bệnh gỉ sắt tàn phá hầu hết cây Arabica. 


Lá của cà phê mít. Ảnh: Internet



Kích thước quả cà phê Liberica to, vỏ quả dày kết hợp với cây cao lớn nên việc thu hái và sơ chế cà phê gặp nhiều khó khăn hơn so với hai người anh em Arabica và Robusta. Sản lượng của cà phê này cũng ít hơn nhiều nên đây có thể là những lý do mà ngày nay nhiều nông trại chủ yếu trồng cà phê Liberica làm vành đai bao quanh các vườn cà phê Arabica hoặc Robusta chứ không phải câu chuyện hương vị của loại cà phê này. 

 

Chia sẻ đến đây hẳn bạn rất bất ngờ đúng không? Tụi mình cũng vậy. Lần đầu được nghe câu chuyện cà phê Liberica dùng để uống đã có chút bất ngờ. Nhưng vấn đề là trước đó tụi mình hiểu sai rằng hương vị của giống cà phê này không tốt nên mới không được ưu tiên trồng. 


 

Cà phê mít từ vườn anh chị Hoàng Luận



Thực ra, hương vị của cà phê Liberica rất thú vị. Ly cà phê này có hương mít đặc trưng, có lẽ vì lý do hương này cùng hình thái lá và cây giống cây mít nên được gọi là cà phê mít. Ngoài ra, cà phê Liberica còn thoảng hương trái cây, vị chua nhiều, ít đắng thu hái chín sẽ có vị ngọt kéo dài. 

 

Một cái nhìn mới về cà phê Liberica

 

Sẽ thế nào nếu Liberica được canh tác, thu hái, sơ chế, rang xay theo tiêu chuẩn  khắt khe? Tuy sản lượng không phải là thế mạnh, việc thu hái - sơ chế cũng có những khó khăn nhất định nhưng hương vị của cà phê Liberica chắn hẳn còn nhiều điều thú vị chờ những người yêu cà phê khám phá. 

 

Hiện tại Xì Phố chưa bán cà phê Liberica nhưng nếu bạn muốn thử hương vị của ly thức uống từ quả này, có thể liên hệ Vườn Hoàng Luận - vườn của anh chị đang đồng hành cùng Xì Phố.

— 

Xì Phố Cafe

Cà phê canh tác tự nhiên

Fanpage: Xì Phố Cafe

IG: @xiphocafe

Hotline: 0971.999.197

Bài viết liên quan

Tiêu chuẩn nào cho một ly cà phê ngon?
Hạt cà phê

Tiêu chuẩn nào cho một ly cà phê ngon?

Hầu hết những ai yêu, hoặc đơn giản là dành sự quan tâm nhất định tới cà phê đều băn khoăn về điều này: “Rốt cuộc, thế nào là một ly cà phê ngon?” Tụi...

Xem bài viết
Xì Phố|12/08/2023
Vén màn sự thật về hương vị nguyên bản của cà phê
Hạt cà phê

Vén màn sự thật về hương vị nguyên bản của cà phê

“Cà phê thì phải đen sì, đậm đặc bám dính vào ly, hương nồng vị đắng ngắt.” – Đây có lẽ là định nghĩa về một ly cà phê mà nhiều người vẫn thường nhắc...

Xem bài viết
Xì Phố|15/02/2023