[Tản mạn bên ly cà phê] Mùa hoa cà phê nở

Xì Phố|13/03/2023|4 phút đọc

Đây là những dòng tản mạn cho những ngày nông trại cà phê khoác lên mình màu áo mới. Ở đây, bạn sẽ không bắt gặp kiến thức về cà phê nào cả mà đơn giản là cảm nhận cái không khí hiện tại này cùng tụi mình. 
 

Vào độ này, hoa cà phê sẽ bắt đầu bung cánh phủ trắng những đồi cây. Với những người yêu cà phê, được tận mắt thấy, tay chạm vào, cảm nhận đủ hương, đủ xúc cảm của màu hoa tinh khôi đó là khoảnh khắc tuyệt đẹp.


 

Những bông hoa năm cánh xích lại gần nhau tạo nên muôn dải trắng chạy dài trên mỗi nhành cây. Cánh hoa mịn màng tựa nhung gấm, nụ hoa vượt dài như ganh tị với những cánh trắng phau. Hoa trong veo, thanh khiết mà tỏa hương ngọt sâu, những nốt hương của mật ong, của vani nồng nàn. Mùa hoa về cũng là dịp hội tụ của những đàn ong, chim reo ca, nhộn nhịp cả một góc vườn.
 

Hoa cà phê nở trắng tinh khôi sẽ thay thế màu đỏ, màu cam còn ngợp khu vườn mấy tuần trước. Chẳng những khoác lên khu vườn màu áo mới, khi hoa cà phê nở còn là dấu mốc của sự khép lại và mở ra - Khép lại mùa vụ cũ và mở ra mùa vụ mới. Mùa vụ mà tụi mình vẫn thường nói cây ủ trái “9 tháng 10 ngày” từ quả non bé tí đến trái chín trĩu cành. 



 

Trong khi tụi mình đang tò mò về hương vị hạt cà phê của vụ mùa vừa qua, giờ đây, tụi mình lại háo hức đón chào mùa vụ mới. Có điều gì đó thật đặc biệt, khi tụi mình nhận ra mỗi hạt cà phê, mỗi quả cà phê là thức quà của đất mẹ, của thiên nhiên này. Một thức quà được nảy nở từ tình yêu. Tình yêu của đất trời và của những người nông dân. 
 

Tạm gác những bàn luận sôi nổi về nốt hương vị tinh tế trong mỗi ly cà phê, tụi mình chỉ muốn nhắc lại bạn nghe vị đắng - vị ngọt luôn luôn có trong cà phê. Tưởng như là hai vị đối nghịch nhau nhưng thực ra đó là sự hỗ trợ dành cho nhau. Hai vị ấy cũng là sự nhắc nhớ cho bạn về hành trình của hạt cà phê. Phải trải qua những tháng ngày dầm mưa dãi nắng, ủ mình tích lũy hương vị chẳng dễ dàng, lại thêm chặng đường kỳ công từ sơ chế, bảo quản, nhặt bỏ hạt lỗi… mới có thể thu lại thành quả ngọt ngào. Thật thú vị làm sao khi cả hai vị ấy lại có trong cùng một ly cà phê. 




 

Những ngày bước ra vườn để tận hưởng không khí của màu sắc mới, tinh thần mới, hương vị mới này, tụi mình lại tiếp tục hy vọng về những quả ngọt và chắc chắn rằng, trước đó phải bước qua không ít khó khăn. 
 

Hoa vẫn đang tỏa hương ngọt sâu, ong bướm lũ lượt kéo về vườn. Mỗi mùa mỗi cảnh sắc. Đừng nhầm tưởng làm nông thì nhàm chán, bởi những người nông dân luôn được sống cùng những khoảnh khắc thú vị như thế này cơ mà. 
 

Bước nhẹ trên đất, mân mê những phiến lá non rồi trượt dài xuống cánh hoa đẹp trong ngần, hạnh phúc nhỏ nhoi của tụi mình đang chảy râm ran trong từng tế bào, mạch máu. Tình yêu của người nông dân đối với vườn, cứ thế mà sinh sôi.

tag 4 vị cơ bản của cà phê, cà phê canh tác tự nhiên, cà phê sạch

Bài viết liên quan

Thưởng thức cuộc sống như thưởng thức một ly cà phê
Trải nghiệm

Thưởng thức cuộc sống như thưởng thức một ly cà phê

“Tôi mong mình sẽ sống như việc thưởng thức một ly cà phê. Thưởng cà từng chút, cảm nhận vị đắng, vị chua, vị mặn và ngọt hậu. Còn hương thơm thì...

Xem bài viết
Xì Phố|07/07/2023
Team GHILL Coffee nhập vai “nông dân mùa cà phê chín” tại nông trại của Xì Phố
Trải nghiệm

Team GHILL Coffee nhập vai “nông dân mùa cà phê chín” tại nông trại của Xì Phố

Đợt vừa rồi, team GHILL đã có chuyến tham quan tại nông trại của Xì Phố. Một chuyến đi vừa học vừa thực hành về quá trình thu hái - sơ chế cà phê....

Xem bài viết
Xì Phố|26/12/2022