Nông nghiệp tự nhiên - Điều cốt yếu cần có ở người nông dân là gì?

Xì Phố|18/06/2024|4 phút đọc
“Thực tế chút đi ảo quá”
Đó là một bình luận trong bài đăng hôm trước của Xì Phố. Thành thực, nhận định đó không xa lạ, nó vốn là những điều mà các nhà vườn khi thực hành canh tác tự nhiên đã nghe từ cộng đồng nói với họ.

Thay vì cãi đúng - sai, Xì Phố chỉ muốn chia sẻ rằng dù trồng một cây rừng xuống vườn thôi cũng phải kiên định qua mỗi ngày, khó khăn thử thách vẫn thường ập đến, thành quả nhận về chắc chắn không thể thấy trong ít tháng hay 1 năm mà nhiều năm hơn thế, như Vườn Nhà Dũng đã trên 7 năm ở đây.






Hành trình kiên định mỗi ngày để trồng cây - canh tác cà phê tự nhiên và nâng cao chất lượng cà phê Việt ấy thế nào! Các bạn nán lại đây một chút lắng nghe chia sẻ từ Vườn Nhà Dũng:

💕“Nông Nghiệp Tự Nhiên - Hành Trình Của Sự Kiên Định
Một hành trình theo đuổi, đi tìm những thứ vốn dĩ là của tự nhiên, điều mà Vườn muốn chia sẻ với bạn để theo đuổi hành trình nông nghiệp này không đơn thuần chỉ là những kỹ thuật, những phương pháp hay những cách làm vườn, những điều đó bạn có thể học và trải nghiệm bất cứ nơi đâu, mà điều quan trọng để thực hành lối nông nghiệp tự nhiên chính là: SỰ KIÊN ĐỊNH!

Với hơn 7 năm theo đuổi hành trình này, nếu không có sự kiên định và niềm tin vào tự nhiên thì có lẽ Vườn đã quay về với con đường canh tác độc canh hoá chất, bởi vì xung quanh chúng ta là một vòng xoáy của sự tác động:

- Gia đình: có lẽ là rào cản lớn của nhiều người làm vườn tự nhiên khi thay đổi thói quen canh tác của gia đình, sự phản đối, cảm xúc sẽ khiến bạn không chiến thắng được tâm trí mình và chấp nhận quay lại cách làm cũ hoặc là bỏ cuộc.

- Cộng đồng bạn đang sống: bạn dần trở thành sự khác biệt, bạn cũng nhận thấy mình khác biệt giữa đám đông vì cách làm khác đám đông, một lần nữa nếu không kiên định và tin vào bản thân thì bạn cũng bị hoà nhập.

- Giá cả thị trường: con người ai cũng có sự mong muốn và thỏa mãn, giá cả nông sản luôn biến động, có những khoảng thời gian bạn thấy nông nghiệp tự nhiên không tạo ra nhiều giá trị vật chất tiền bạc tức thời như cách làm nông sản thị trường, bạn sẽ tự suy nghĩ và so sánh liệu con đường mình đi có đúng chưa, rồi sự kiên định mới làm bạn nhớ lại, lúc bạn chọn bắt đầu như thế nào? Tại sao bạn chọn bắt đầu con đường này?

- Và những năm đầu khi chuyển đổi cách làm, khu vườn chưa phục hồi và hoàn thiện, bạn phải tiếp tục tìm hiểu, học tập và thực hành, sẽ có lúc áp dụng chưa phù hợp, phải sửa đổi và tiếp tục, nếu bạn không kiên định, bạn sẽ nhanh chóng nản lòng vì canh tác tự nhiên là một quá trình và hành trình dài không hề dễ dàng!”💕






Xì Phố hiểu những thách thức trên đã xảy đến với rất nhiều anh chị em sản xuất nông nghiệp bền vững. Xì Phố  muốn chia sẻ rằng cộng đồng chúng ta vẫn luôn có nhau cùng tin tưởng và ủng hộ nhau. Với những nông hộ mới bắt đầu hay có ý định làm, cũng hãy tin rằng khó khăn là chẳng tránh khỏi nhưng quả ngọt thì luôn xứng đáng cho chính mình, gia đình, cộng đồng - trong hiện tại và tương lai.

Bài viết liên quan

Cây rừng thân gỗ là gì? Vai trò của cây rừng đối với nông trại cà phê
Nông nghiệp vườn Rừng

Cây rừng thân gỗ là gì? Vai trò của cây rừng đối với nông trại cà phê

Cây rừng thân gỗ có hệ thống rễ ăn sâu và lan rộng, đây được xem là một biện pháp thủy lợi hiệu quả để dẫn nước và tích trữ nước trong lòng đất.

Xem bài viết
Xì Phố|27/08/2024
Trà Cascara từ cà phê canh tác tự nhiên, món quà đặc biệt từ cây cây phê
Nông nghiệp vườn Rừng

Trà Cascara từ cà phê canh tác tự nhiên, món quà đặc biệt từ cây cây phê

Nhắc đến cây cà phê, ngay lập tức, chúng ta nhớ về hình ảnh những ly cà phê hương vị hấp dẫn. Nhưng có một món quà đặc biệt và thú vị cũng từ cây cà...

Xem bài viết
Xì Phố|12/12/2023