Nước, Cây - Mạch nguồn sự sống

Xì Phố|06/05/2023|5 phút đọc

Những con số biết nói

70% diện tích bề mặt Trái Đất là nước

3% trong đó là nước ngọt

2/3 lượng nước ngọt tồn tại trong sông băng và các mũi băng ở các cực, chỉ 1/3 còn lại con

người có thể sử dụng
 

1. Nước sống


Hiện nay có nhiều tranh cãi, nhiều nguồn thông tin liên quan đến việc nên uống nước nào thì tốt cho sức khỏe con người, nhiều góc nhìn khác nhau về nước sống và nước chết. Nhưng khi nhìn ở góc độ của một người làm vườn, với chúng mình nước sống là nước có các loài sinh vật, vi sinh vật chung sống. Một cái ao tràn đầy sự sống giữa vườn, đó là một hệ sinh thái, một môi trường sinh thái trù phú cho chúng ta, sự sống diệu kỳ và sống động ở đó.

 

2. Nước với cây


Cây - một loài sinh vật không thể sống thiếu nước. Bởi thế mà ông bà xưa nói “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Vậy nước hỗ trợ gì cho cây?


- 85-90% trọng lượng cơ thể của thực vật là nước.

- Giúp hòa tan các chất dinh dưỡng có trong đất và những chất do phân bón cung cấp để tạo thành một dung dịch mà rễ cây dễ dàng hấp thụ

- Là phương tiện vận chuyển khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác giữa các bộ phận của cây

- Điều hòa nhiệt độ làm mát cây.

- Đảm bảo hình dáng nhất định cho cây


Và còn một số vai trò khác càng giúp khẳng định rằng cây không thể nào sống thiếu nước trong một thời gian dài.

 

3. Cây với nước


Nước quan trọng với cây như vậy, còn cây thì có vai trò gì với nước?


Bạn có biết, nếu không có cây thì nước mưa sẽ trôi tuột ra hết đại dương không? Và đất liền sẽ khô ran như sa mạc vậy. Cây, đặc biệt là các loại cây rừng, có rễ cọc đóng vai trò quan trọng vô cùng trong việc thấm hút, giữ và luân chuyển nước xuống mạch nước ngầm. Cây còn như một lớp đệm trung gian giúp giữ ẩm, Mặt Trời không thể chiếu trực tiếp xuống mặt đất làm nước trong đất bốc hơi. Một số loại cây còn có thể trữ nước bên trong như chuối, lục bình… để rồi mùa khô đến, lúc nước khan hiếm thì đây sẽ là những nguồn cung cấp nước sống cho các cây trồng khác khi người nông dân cắt tỉa chúng để làm sinh khối tấp tủ quanh gốc cây.


Mà bật mí cho bạn thêm một điều thú vị nữa, cây còn có khả năng hô mưa gọi gió đấy. Khi trời nóng, một số loại cây rừng tiết ra mùi hương. Những phân tử mùi hương bắt giữ những hạt nước li ti lơ lửng trong không khí đến khi đủ để tạo thành những đám mây để rồi kéo mưa về. Nó trông như thể những cái cây đang giữ lấy mưa ngay trên đầu để tự tắm mát thỏa thích vậy.


Chính vì vậy, chọn đồng hành với vườn rừng là Xì Phố cũng chọn đồng hành cùng sự sống của những mạch nguồn sông nước trên Trái Đất này!


Bỗng dưng Ad nhớ tới những câu trong bài kệ “Thiền trà”:

Khi uống chén nước trong
Ta nhớ nguồn nhớ cội
Khi nhấp miếng trà thơm
Hỏi nước đến từ đâu?

Nước từ nguồn suối cao
Nước từ lòng đất sâu
Nước mầu nhiệm tuôn chảy
Ơn nước luôn tràn đầy

Còn bạn thì sao? Tình yêu với nước và cây của bạn thế nào?

Bài viết liên quan

Chuối - Cây tiên phong của vườn rừng
Nông nghiệp vườn Rừng

Chuối - Cây tiên phong của vườn rừng

Trong nông nghiệp tự nhiên, điều đầu tiên mà người làm vườn cần thực hiện đó là phục hồi dinh dưỡng của đất. Đất vốn giàu dưỡng chất, đủ để nuôi dưỡng...

Xem bài viết
Xì Phố|05/08/2023
[Câu chuyện Xì Phố] - 5 năm một hành trình
Nông nghiệp vườn Rừng

[Câu chuyện Xì Phố] - 5 năm một hành trình

Nghĩ lại, quán cà phê đã hoàn tất nhiệm vụ của nó, là chiếc bè để tôi băng qua con sông, tạo cho tôi cơ hội để khám phá ra một mô hình kinh doanh có...

Xem bài viết
Xì Phố|26/02/2023