Nước trong chiết xuất cà phê

Xì Phố|10/09/2023|4 phút đọc

Trong ly cà phê chúng ta thưởng thức, thành phần chính đó là nước, còn là là các hợp chất hòa tan được chiết xuất từ hạt cà phê. Nước cũng giữ vai trò quan trọng trong quá trình chiết xuất cà phê. Nước đi qua lớp bột cà phê, lôi kéo các hợp chất hòa tan ra khỏi cà phê và tạo thành tổng thể ly cà phê với hương vị hấp dẫn. 

 

Câu chuyện về nước, có phải nước nào cũng pha được cà phê với hương vị giống nhau? Tất nhiên là không! Xì Phố sẽ chia sẻ cụ thể hơn về chất lượng nước cần thiết trong việc pha cà phê ngay dưới đây.

 

1. Tiêu chuẩn nước pha cà phê của SCA

 

Theo Ủy ban Thống kê & Tiêu chuẩn của Hiệp hội Cà phê Đặc sản đã xác định các tiêu chuẩn sau đây đối với nước dùng để pha cà phê Đặc sản. Để chiết xuất chất rắn cà phê chất lượng cao, nước pha cà phê phải có những đặc điểm sau:

 
 

Nước pha cà phê phải sạch và tươi từ hương vị, mùi vị đến hình thức. Ngoài ra, nó phải là loại dùng cho thực phẩm và hơn thế nữa, nước không được có clo, chloramine và hypochlorite. Đồng thời, nước pha cà phê nên đảm bảo những yêu cầu trên để việc chiết xuất, lôi kéo hương vị cà phê diễn ra tốt nhất. Bạn có thể kiểm tra chất lượng nước pha cà phê của mình bằng một bộ kit kiểm tra độ cứng, độ pH (hoặc cả hai). 
 

2. Nhiệt độ nước pha cà phê


Nhiệt độ nước pha cà phê là một trong những yếu tố tác động đến quá trình chiết xuất cà phê nên tất nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến hương vị ly cà phê sau khi pha của bạn. 
 

Để hình dung dễ hơn, bạn có thể hiểu đơn giản rằng - nước nóng thì sẽ khiến các chất hòa tan nhanh, nước nguội hơn sẽ khiến mọi thứ diễn ra chậm hơn hoặc không triệt để. 


Theo SCAA, khoảng nhiệt độ được khuyên dùng là 90 – 96 độ C (khoảng 194 – 205 độ F) để có một ly cà phê chuẩn vị. Tuy nhiên, nhiệt độ này cũng có thể thay đổi dưới 90 độ C, tùy thuộc vào các yếu tố: mong muốn hương vị của người pha chế, loại cà phê sử dụng, cỡ rang, cỡ xay, thời tiết,...
 

Ngoài ra, nhiệt độ nước từ 90 - 96 độ C không phải áp dụng với tất cả các dụng cụ. Chúng ta không chỉ pha cà phê bằng nước nóng mà còn bằng nước lạnh - cụ thể đó là phương pháp pha cà phê ủ lạnh. 
 

Cà phê ủ lạnh là một phương pháp chiết xuất cà phê, bao gồm hạt cà phê xay thô, nước lạnh và ngâm khoảng 6-12 giờ. Đúng như tên gọi, cà phê ủ lạnh được pha hoàn toàn bằng nước lạnh và thời gian lâu dài. Nhiệt độ của cà phê ủ lạnh không được ấm hơn nhiệt độ phòng và thậm chí có thể được pha hoàn toàn trong nước ở nhiệt độ phòng, nhưng nước lạnh hơn có xu hướng mang lại kết quả có vị ngon hơn. 
 

Nhìn chung, nước giữ vai trò quan trọng trong việc pha cà phê bởi ly cà phê mà chúng ta thưởng thức nước chỉ tệ lớn. Chất lượng nước hay nhiệt độ nước pha chế là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chiết xuất cũng như tổng thể hương vị ly cà phê sau khi pha. Bởi vậy, bạn cần lưu ý ở nước dùng pha cà phê này. 

Tham khảo: https://sca.coffee/heritage-coffee-standards

Bài viết liên quan

08 Bộ phim tài liệu về cà phê - Những câu chuyện thú vị dành cho bạn
Trải nghiệm

08 Bộ phim tài liệu về cà phê - Những câu chuyện thú vị dành cho bạn

Cà phê là một thế giới đầy thú vị để chúng ta khám phá. 08 bộ phim tài liệu về cà phê là những thước phim của hành trình đưa ly cà phê từ vườn đến...

Xem bài viết
Xì Phố|14/07/2024
Bạn nghĩ gì về “barista”?
Trải nghiệm

Bạn nghĩ gì về “barista”?

Chúng ta bước vào quán cà phê, mong muốn được thưởng thức những ly cà phê thơm ngon chất lượng. Đi sâu hơn một chút đó là ngồi trò chuyện tỉ tê về cà...

Xem bài viết
Xì Phố|04/06/2023