Sản xuất cà phê Robusta đặc sản cần tỉ mỉ, khắt khe thế nào?

Xì Phố|02/02/2024|2 phút đọc

Một “nốt trầm” vô cùng quan trọng giữa thu hoạch và sơ chế đó là rửa sạch, chọn lọc cà phê. Khi sản xuất cà phê Robusta đặc sản, người nông dân buộc phải tỉ mỉ từng công đoạn và công đoạn nào cũng phải tập trung và khắt khe.


Không chỉ là thu hái cà phê chín mà còn là quá trình rửa cà phê trong nước sạch, vớt nổi hết hạt sâu cành lá và chọn lọc loại bỏ quả xanh.


Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ của các bác nông dân lắm đó các bạn ạ. Cà phê chín hái về sẽ đưa vào những bồn nước sạch để rửa. Bao nhiêu bụi đất, mùn của lá cây bám vào sẽ được rửa sạch. Xong đó là vớt nổi cành lá, những quả cà phê khô. Những quả khô này có thể là nhân lép, một nhân hoặc hạt bị sâu đục. 

 

Cà phê sau khi tắm rửa sạch sẽ sẽ được phơi mình ráo nước, sau đó là công đoạn loại bỏ những quả cà phê chưa đạt chất lượng, gồm quả xanh quả chưa đủ độ chín. 

 

Vì sao phải tỉ mỉ như thế? Câu trả lời chính là để làm ra những mẻ cà phê chất lượng. Bởi nếu còn cành lá đất đá, còn nhân khô hay quả xanh sẽ dẫn đến những lỗi trong nhân xanh ảnh hưởng đến hương vị. 

 

Với những chia sẻ này, hi vọng rằng bạn sẽ hiểu hơn về mùa thu hái - sơ chế cà phê tại vườn. Và hơn hết, là niềm mong - khi bạn thưởng thức ly cà phê của Xì Phố, bạn có thể hiểu rõ hơn về một hành trình trước đó mà hạt cà phê đã trải qua - với rất nhiều tâm sức, với rất nhiều sự chỉn chu bằng tất cả tình yêu của người nông dân với giá trị cà phê Việt.


Mời bạn cùng xem trực quan về công việc rửa sạch và loại bỏ quả xanh khi sản xuất Robusta đặc sản tại vườn:





 

Bài viết liên quan

Sơ chế Robusta Honey 2024 có gì đặc biệt? 
Sơ chế - Xưởng rang

Sơ chế Robusta Honey 2024 có gì đặc biệt? 

Với phương pháp sơ chế honey năm nay, điểm khác biệt đó là khi xát vỏ sẽ dùng máy bóc không nước. Ưu điểm của cách làm này đó là không có nước thải ra...

Xem bài viết
Xì Phố|11/02/2024
Cà phê rang mộc là gì? Điều gì quyết định chất lượng?
Sơ chế - Xưởng rang

Cà phê rang mộc là gì? Điều gì quyết định chất lượng?

Cà phê rang mộc - Không đơn giản một khái niệm mà là chuỗi những công việc quan trọng quyết định đến chất lượng hương vị của cà phê rang mộc. 

Xem bài viết
Xì Phố|24/10/2023