Tổng quan về cà phê Robusta Việt Nam

Xì Phố|11/10/2023|5 phút đọc
 

1. Điều kiện tự nhiên

 

Đối với cây cà phê Robusta, muốn đạt chất lượng hương vị và năng suất tốt thì cần được trồng ở điện kiện tự nhiên thích hợp. Tại Việt Nam, Robusta được trồng chủ yếu tại các tỉnh Tây Nguyên, nơi có điều kiện về độ cao, lượng mưa, ánh sáng, độ ẩm vô cùng thích hợp với sự sinh trưởng của cây và tích lũy hương vị trong trái.

 

Cùng điểm qua một số điều kiện tự nhiên của cà phê Robusta Việt Nam:

 

- Độ cao, lượng mưa:

 

Độ cao thích hợp để trồng Robusta là từ 500 - dưới 1000m. Cây Robusta ưa khí hậu nóng ẩm, lượng mưa hàng năm thích hợp là từ 2.000 – 2.500 mm. Lượng nước này sẽ phân bố trong suốt thời kỳ sinh trưởng, ra hoa, kết trái của cây. So với cây Robusta thì Arabica chịu hạn tốt hơn.

 


 

Bên cạnh đó, yêu cầu lượng nước cần cho cây còn phụ thuộc vào các yếu tố như: chất lượng đất, độ che phủ, phương thức canh tác. Vì vậy, khi thực hiện phương thức canh tác đa tầng tán, giữ cỏ để giữ nước, chống chảy trôi dòng nước mà Xì Phố đang thực hiện sẽ phần nào đảm bảo lượng nước mà cây cà phê cần. Đồng thời, việc này sẽ giúp người nông dân hạn chế việc phải tưới quá nhiều nước hay nói cách khác là không bị lãng phí tài nguyên nước.


- Nhiệt độ, ánh sáng

 

Đối với Robusta, nhiệt độ tối ưu nhất là từ 22 – 28oC. Cà phê Robusta chịu rét kém hơn Arabica. Khi nhiệt độ xuống dưới 10oC cây đã ngừng sinh trưởng và bị chết khi nhiệt độ xuống dưới 5oC.
 

Cây Arabica chịu nóng và ánh sáng tán xạ kém hơn so với cây Robusta. Với những nơi có nhiệt độ cao, ánh sáng mặt trời dồi dào, luôn cần phải trồng thêm cây che bóng để điều hòa nhiệt độ, điều hòa quang hợp và giúp trái cà phê chín chậm, tích lũy hương vị.
 

-  Độ ẩm

 

Độ ẩm là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh trưởng của cây cà phê. Khi độ ẩm thích hợp sẽ làm giảm sự mất nước của cây, độ ẩm quá thấp sẽ làm cây dễmất nước, khô héo và kém phát triển. Đối  với cây Robusta là 80%.
 

Độ ẩm không khí càng giữ vai trò quan trọng trong mùa cà phê nở hoa. Bởi, khi độ ẩm thấp kèm theo nhiệt độ cao, thiếu nước dẫn đến các nụ hoa bị khô héo, quả non bị rụng nhiều. 

 

2. Đặc điểm nhận diện

 

Đặc điểm cây trồng: Cà phê Robusta có lá to, gợn sóng nhiều, xanh nhạt, thường có xu hướng rủ xuống, thân cành to chắc chắn, ít phân nhánh. Khi đậu trái, Robusta thường cho năng suất cao hơn, chùm nhiều trái, vỏ tươi chắc và cứng.

 

Về nhân hạt cà phê Robusta: hạt nhỏ, hình dáng bầu dục tròn, có rãnh dọc giữa hạt theo một đường thẳng.

 

3. Đặc tính hương vị

Hạt Robusta có lượng Caffein và lượng CGA cao, đây là hai nhóm giúp cây tăng sức chống chọi với sâu bọ và bệnh tật. Và đây cũng là hai chất tạo nên vị đắng chính trong hạt cà phê. Những ly cà phê pha từ hạt Robusta thường nổi trội vị đắng, ngọt hậu, đậm hương chocolate.

 

4. Cà phê Robusta đặc sản của Việt Nam

 

Robusta - Xì Phố tin rằng đó sẽ là niềm tự hào của ngành cà phê Việt Nam. Không dừng ở câu chuyện sản lượng cao mà còn hướng đến chất lượng tuyệt vời. Cà phê Robusta đặc sản là mục tiêu và cũng là động lực để Xì Phố xây dựng.




 

Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi để canh tác cà phê, thêm một điều vô cùng quan trọng đó là giá trị bản sắc, văn hóa thưởng thức cà phê của đông đảo người Việt Nam - Một ly cà phê pha phin đượm hương vị vẫn là một điều gì đó thú vị, vừa gần gũi lại vừa giàu cảm xúc với những kỉ niệm. 

 

Bởi tất cả những lẽ đó, Xì Phố mong rằng sẽ là cầu nối để đưa hạt cà phê Robusta chất lượng nguyên bản từ Tây Nguyên đại ngàn đến với từng khách hàng, một cách thân thương nhất.

Bài viết liên quan

Đồng hành để cùng tạo nên giá trị bền vững
Nông nghiệp vườn Rừng

Đồng hành để cùng tạo nên giá trị bền vững

“Sản phẩm trên thị trường có vô vàn, từ cao cấp đến thấp cấp. Mình chọn cách lựa người bán hàng. Mọi người không đơn thuần chỉ là nhà cung cấp, mà là...

Xem bài viết
Xì Phố|29/01/2024
Hé lộ dự án cà phê vườn rừng đi từ con số 0
Nông nghiệp vườn Rừng

Hé lộ dự án cà phê vườn rừng đi từ con số 0

Hiện tại, Xì Phố đang đồng hành xây dựng dự án canh tác cà phê vườn rừng từ con số 0 - Từ một mảnh đất đã kiệt quệ, loại bỏ hết các gốc cà phê cũ, các...

Xem bài viết
Xì Phố|10/06/2023