Sơ chế cà phê: Phương pháp sơ chế khô (Natural) 

Xì Phố|11/01/2023|7 phút đọc

Phương pháp sơ chế khô được xem là phương pháp chế biến cà phê lâu đời nhất. Phương pháp này có những điểm gì đặc biệt và yêu cầu khắt khe thế nào? Bạn cùng Xì Phố khám phá tại bài viết này nhé.

Phương pháp sơ chế khô là gì? 

Sơ chế hay còn gọi là chế biến lên men, đây là giai đoạn cà phê được tách bỏ vỏ làm khô nhân hạt bên trong và đưa đi bảo quản. 

Với phương pháp sơ chế khô, cà phê được phơi dưới ánh nắng tự nhiên. Cà phê thu về chín mọng, sau một thời gian nằm dưới ánh nắng mặt trời, cà phê khô từ lớp vỏ ngoài đến nhân bên trong. Với phương pháp này, cà phê có vị ngọt sâu, dậy vị chua nhiều hơn phương pháp sơ chế khác và mang hương của các loại trái cây khô. 

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp chế biến tự nhiên đó là tiết kiệm nguồn nước, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, để đảm bảo cho ra mẻ cà phê chất lượng yêu cầu người nông dân phải nắm bắt được kỹ thuật sơ chế, cẩn thận và tỉ mỉ trong suốt quá trình chế biến cà phê. 

Yêu cầu cần đạt qua các giai đoạn của quá trình sơ chế tự nhiên

Sơ chế cà phê hay còn được hiểu là giai đoạn làm khô cà phê, được các nông trại thực hiện theo những mục tiêu khác nhau. Đối với bài này, Xì Phố sẽ chia sẻ dựa trên những công việc đang được những người nông dân của Xì Phố thực hiện. 

Thu hái cà phê 


Để có những mẻ cà phê chất lượng, trước tiên sẽ bắt đầu từ khâu thu hái. Yêu cầu khắt khe mà các nông trại Xì Phố đang làm đó là hái quả đủ độ chín, không để quả cà phê bị trầy trớt, dập nát. Sau khi mang về, cà phê sẽ được loại bỏ quả xanh cành lá đất đá rồi mang đi rửa sạch. Những công việc này nhằm đảm bảo sự đồng đều về chất lượng của cà phê, đồng thời loại bỏ ngay từ đầu những lỗi có thể xảy ra trong quá trình sơ chế và nhân xanh sau sơ chế. Bởi, nếu như để lẫn quả xanh sẽ dẫn đến lỗi nhân non, để quả bị trầy trớt sẽ dễ bị nấm mốc.

Giai đoạn làm khô

Sau khi rửa sạch, cà phê sẽ được chuyển đến các giàn phơi. Tại đây, cà phê được dàn đều và để phơi khô dưới ánh nắng tự nhiên. Với phương pháp này, các nông trại của Xì Phố đều lắp đặt giàn phơi mặt dưới là lưới thưa, ở trên có mái che. 


Trong giai đoạn này, cà phê sẽ được làm khô từ vỏ trái, phần chất nhầy sẽ khô dần vào bám vào nhân bên trong. Thời gian sơ chế tự nhiên sẽ kéo dài từ 10 - 14 ngày tùy vào điều kiện tự nhiên ở mỗi nơi khác nhau. Dù với thời gian sơ chế là bao nhiêu thì cà phê cần đảm bảo độ ẩm chỉ còn khoảng 10 - 12%. Sau thời gian chế biến này, cà phê sẽ được đưa vào bảo quản tại các kho chứa. Thông thường, cà phê được giữ nguyên cả quả và được xay xát vỏ trước khi đưa tới các xưởng rang.

Những lưu ý quan trọng khi sơ chế cà phê tự nhiên

Với phương châm cho ra những sản phẩm cà phê đồng đều chất lượng, và sự đồng đều này đến từ những hạt cà phê, những mẻ cà phê đưa vào sơ chế, tại các nông trại của Xì Phố đều đồng thời đảm bảo những yêu cầu khắt khe:

- Người nông dân cam kết thu hái quả chín, đã rửa sạch và loại bỏ quả lỗi trước khi sơ chế.

- Không phơi dày, thường xuyên cào trở cà phê để đảm bảo cà phê khô đồng đều, tránh trường hợp cà phê lỗi do nấm mốc. 


- Các giàn phơi được thiết kế dạng lưới và có mái che. Với thiết kế này, cà phê sẽ được lưu thông luồng không khí đa chiều, không bị ẩm mốc. Ở nhiều nơi thời tiết thất thường, mái che sẽ giúp che chắn khi trời mưa. Bên cạnh đó, cà phê phơi trên giàn sẽ đảm bảo giữ vệ sinh sạch sẽ. Điều này là sự khác biệt của các nông trại tại Xì Phố so với các phương pháp phơi cà phê truyền thống dưới những mặt sân bê tông hoặc trên bạt lớn. Ở mặt sân bê tông hoặc bạt nhựa, cà phê khó có sự lưu thông không khí và nếu phơi quá dày sẽ dễ bị ẩm dẫn đến nấm mốc. Bên cạnh đó là yêu cầu về vệ sinh trong suốt quá trình phơi cà phê. Nếu phơi theo phương pháp truyền thống, cà phê dễ bị lẫn tạp chất đất đá, phân của động vật (chó, mèo, gà…)

Với phương pháp sơ chế tự nhiên sẽ cho ra những ly cà phê dậy hương vị của trái cây khô, vị chua nổi bật và ngọt sâu. Phương pháp này đang được các nông trại của Xì Phố áp dụng, với mong muốn trước tiên là tiết kiệm nguồn nước, thân thiện môi trường và cho ra những phẩm chất hương vị đa dạng. Mỗi ly cà phê canh tác tự nhiên, sơ chế dưới nắng gió tự nhiên chắc chắn sẽ là ly cà phê hấp dẫn dành cho bạn. Để nhận tự vấn cụ thể hơn, bạn liên hệ tại Fanpage Xì Phố nhé.
---

Xì Phố Cafe

Cà phê canh tác tự nhiên

Fanpage: Xì Phố Cafe

IG: @xiphocafe

Hotline: 0971.999.197

tag sơ chế cà phê, sơ chế tự nhiên, chế biến khô

Bài viết liên quan

Trà Cascara từ cà phê canh tác tự nhiên, món quà đặc biệt từ cây cây phê
Sơ chế - Xưởng rang

Trà Cascara từ cà phê canh tác tự nhiên, món quà đặc biệt từ cây cây phê

Nhắc đến cây cà phê, ngay lập tức, chúng ta nhớ về hình ảnh những ly cà phê hương vị hấp dẫn. Nhưng có một món quà đặc biệt và thú vị cũng từ cây cà...

Xem bài viết
Xì Phố|12/12/2023
Sơ chế cà phê: Những điều cơ bản bạn cần biết 
Sơ chế - Xưởng rang

Sơ chế cà phê: Những điều cơ bản bạn cần biết 

Ly cà phê bạn thưởng thức mỗi ngày được xay nhỏ từ hạt cà phê. Nhưng có bao giờ bạn đặt câu hỏi từ trái cà phê trải qua quá trình thế nào để lấy hạt...

Xem bài viết
Xì Phố|03/12/2022