Sơ chế Robusta Honey 2024 có gì đặc biệt? 

Xì Phố|11/02/2024|2 phút đọc

Sau công đoạn cà phê tắm rửa sạch sẽ chọn lọc kỹ càng thì bây giờ các bạn ý sẽ trải qua giai đoạn sơ chế.

 

Với phương pháp sơ chế honey năm nay, điểm khác biệt đó là khi xát vỏ sẽ dùng máy bóc không nước. Ưu điểm của cách làm này đó là không có nước thải ra môi trường.

 

Đặc biệt, giữ lại lượng đường cao giúp chất lượng cà phê tốt hơn vì đường không bị rửa trôi trong quá trình bóc vỏ. Khi có nước tiếp xúc trong quá trình xay vỏ sẽ làm hạt cafe có nhiều nước lúc lên men, dễ bị ảnh hưởng bởi vi sinh vật nếu lên men bị nhiễm khuẩn không có lợi.



Sau khi tách vỏ và phần hạt, cà phê sẽ được đưa đến các giàn phơi.. Yêu cầu quan trọng đó là dàn đều và mỏng để cà phê được thông thoáng. Trong quá trình phơi sẽ tiếp tục thường xuyên cào đảo giúp cà phê khô đồng đều, tránh nấm mốc. Cà phê nếu bị mốc là lỗi nặng nhất, nếu bị ẩm mốc thì coi như cả mẻ cà phê phải đổ bỏ. Bởi vậy, quá trình này buộc người nông dân phải vô cùng chỉn chu và chịu khó.

 

Chịu khó chạy ra chạy vào để đón lấy đợt nắng và che chắn cho cà phê nhỡ cơn mưa kéo đến. Mùa này ở Tây Nguyên nắng - mưa bất chợt nên sẽ càng cực hơn. Hi vọng rằng, với tâm huyết này của nhà vườn sẽ mang lại những ly cà phê chất lượng gửi đến các bạn, và cũng mong, khi thưởng thức cà phê Xì Phố bạn sẽ hiểu hơn về một hành trình chẳng dễ dàng trước đó.
 

Bạn cùng xem chi tiết các công đoạn trong video sau:


 

Giờ thì, chúng ta cùng chào đón hương vị của cà phê mùa vụ mới nha.

Bài viết liên quan

Cà phê mùa vụ trước, liệu hương vị có khác đi nhiều?
Sơ chế - Xưởng rang

Cà phê mùa vụ trước, liệu hương vị có khác đi nhiều?

Câu chuyện hương vị, chất lượng của cà phê từ mùa vụ năm ngoái bây giờ có ổn định hay không? -  Có lẽ điểm mấu chốt nằm ở khâu BẢO QUẢN CÀ PHÊ. Đây...

Xem bài viết
Xì Phố|07/11/2023