[Tản mạn bên ly cà phê] Tôi đã “phải lòng” ly cà phê V60 như thế nào?

Xì Phố|17/06/2023|6 phút đọc

Hà Nội của những ngày hè oi nóng. Cái nóng khiến người ta muốn bỏ mặc tất cả, muốn rời thành phố để tìm về một nơi nào đó phủ đầy bóng râm mát. Nhưng nghĩ thì dễ chứ cũng đâu làm được ngay. Giữa những ngày bộn bề ngổn ngang, của công việc, của thời tiết thôi đành mang tấm thân này tìm về một quán quen mà trú ngụ. Hòng tìm chút cân bằng để tiếp tục những điều dở dang trong thành phố.
 

Câu chuyện ban đầu – một thước phim tôi xem 
 

Trong một dịp ngày như bao buổi chiều hè cuối tuần, tôi lang thang phố xá rồi ghé Tranquil, tôi gọi ly V60 hạt Ethiopia bởi lần đầu được uống loại hạt này.
 

Nếu tôi vẫn gọi ly cà phê sữa như thường lệ thì đơn giản hơn nhưng lần này tôi gọi ly cà phê còn nhiều phần lạ lẫm. Chẳng để khách hàng phải mơ hồ thêm, các bạn barista nhanh nhẹn giải thích ngắn gọn về thức uống này. Ly cà phê V60, thật ra là tên gọi gắn liền với dụng cụ pha chế. Một bộ pha gồm phễu lọc có góc 60 độ và bình đựng cà phê chiết ra. Với các loại hạt sử dụng sẽ là hạt cà phê nhập khẩu ở một số nước trên thế giới và một số nơi ở Việt Nam.
 

Khoảnh khắc liền sau đó khiến tôi ấn tượng sâu sắc. Như một thước phim ngắn. Chầm chậm, đẹp đẽ.
 

Người ta vẫn nói nhiều về sự tĩnh lặng khi uống cà phê là ngồi đâu đó một mình ngẩn ngơ, ngẫm nghĩ. Nhưng với tôi, sự tĩnh lặng ấy là khi barista dẹp mọi ồn ào xung quanh để tập trung vào quá trình pha cà phê còn tôi thì cho phép mình bỏ quên mọi chuyện để quan sát và cảm nhận.
 

Bạn barista lấy cà phê từ hũ thủy tinh cho lên chiếc cân nhỏ, những hạt cà phê lộp độp rơi ra. Giây phút máy xay bắt đầu hoạt động, tiếng rì rì vang lên cũng là khi các hạt cà phê bị phá tan cấu trúc, bừng lên hương thơm sống động. Cùng lúc đó, bạn đặt một chiếc giấy lọc vào phễu rồi tráng dụng cụ bằng nước nóng. Khi cà phê xay xong, bạn khéo léo cho bột vào phễu V60 rồi dùng ấm cổ ngỗng, chầm chậm di chuyển vòi nước theo hình tròn. Dòng nước nhỏ, đều, xối qua lớp bột cà phê ướt đẫm, bọt khí nổi lên-vỡ tan, đánh thức hương thơm lành.
 

Trong khoảng thời gian khoảng 4 phút đó, cả tôi và bạn im lặng. Không phải khi nào giao tiếp với nhau người ta cũng cần đến lời nói, tôi nghĩ vậy. Tôi cảm nhận được sự tập trung cao độ của bạn nên tránh hỏi han làm phiền, có thể bạn cũng hiểu điều đó và bạn cho tôi khoảng không gian tĩnh lặng chỉ để quan sát thước phim ngắn vừa qua.
 

Khi pha chế xong, bạn lấy một chén thủy tinh nhỏ rồi tráng nước nóng trước khi đưa ra cho tôi cùng bình cà phê. Tôi định hỏi vì sao nhưng đành thôi. Sự im lặng của bạn làm tôi muốn tôn trọng điều đó, nó tựa như một nghi thức bí mật. Bầu không khí tĩnh lặng vỡ tan khi bạn mỉm cười rồi chia sẻ cho tôi cách thưởng thức ly V60. Một cách thức không quá cầu kỳ nhưng nhiều phần tinh tế. Đó là từ từ cảm nhận hương thơm tỏa ra rồi mới bắt đầu nếm vị.
 

Có người từng nói tôi nghe thế này: “Để ra được ly cà phê ngon không khó, chỉ là người pha đặt được bao nhiêu sự tử tế và tình yêu của mình vào ly cà phê thôi!” Thế ra, “pha cà” khó mà dễ, dễ mà khó.
 

Thưởng thức ly cà phê là thưởng thức một hành trình
 

Ly cà phê trên tay tôi thoang thoảng hương trái cây vùng nhiệt đới, một chút hương nhè nhẹ của hoa, chút hương của thảo mộc quế hồi, của caramel và của đất. Để cảm nhận đầy đủ nhất vị cà phê không phải nhâm nhi chút đỉnh mà uống một ngụm đủ nhiều. Cái chung nhất khi uống là thấy vị thanh thanh, sạch miệng, dễ chịu và sau cùng là ngọt sâu. Uống hết ly cà phê nhưng hương thơm vẫn quẩn quay đâu đó nơi vòm họng, vị ngọt dịu thì giữ lại như một sự lưu luyến.
 

Để có ly cà phê lúc này là hành trình xuyên suốt, bức tranh từ những đồi cây, với màu sắc, mùi hương của đủ những giống loài và điều gì làm nên tất cả đó – chính là con người. Sự kết nối của những người chẳng biết nhau cũng không được nhắc đến, nhưng họ ngầm hiểu được những tương trợ của nhau cùng tạo giá trị bền vững cho cà phê – “Không có loại cà phê đặc biệt, chỉ có những con người đặc biệt.” 
 

Đặt ly cà vào đôi bàn tay mình, tôi cảm nhận được nhiều điều! Đó là tình yêu của người nông dân cần mẫn, là cái tâm với nghề của người thợ rang, là sự khéo léo của bạn barista. Lúc ấy, tôi hiểu rõ việc thưởng thức ly cà phê không đơn giản là uống một loại thức uống, mà còn ngẫm về một câu chuyện dài. Chặng đường từ hạt mầm, đi qua bao sự tỉ mỉ, bao công sức và tình yêu với cà phê mới đến được tay thực khách.
 

Tôi đã "phải lòng" cà phê V60 cũng từ đó...

Bài viết liên quan

Bóc tách công dụng của từng bộ phận trong trái cà phê sạch
Trải nghiệm

Bóc tách công dụng của từng bộ phận trong trái cà phê sạch

Khi nhắc đến cà phê, hầu hết chúng ta đến nhớ đến - cà phê sẽ mang lại những ly cà phê hương vị hấp dẫn. Và điều thú vị ở quả cà phê không chỉ mang...

Xem bài viết
Xì Phố|12/09/2023
Tham khảo một số dụng cụ pha cà phê tại nhà được nhiều người yêu thích
Trải nghiệm

Tham khảo một số dụng cụ pha cà phê tại nhà được nhiều người yêu thích

Bên cạnh những buổi lang thang cà phê quán xá bạn có thể thay đổi “khẩu vị” bằng một ly cà phê tự pha tại nhà. Cùng với sự đa dạng của các loại hạt cà...

Xem bài viết
Xì Phố|16/01/2023