[Tản mạn] - Cà xô tăng cao nhưng là nỗi bất an của những nhà vườn hái chín

Xì Phố|27/01/2024|3 phút đọc

Mùa cà phê chín - chỉ với 4 chữ ấy thôi nhưng đong đầy những cảm xúc đặc biệt của xưởng rang và của cả nhà vườn. Những ngày mà người nông dân bận rộn tất bật từ nhà ra vườn cà phê. Còn xưởng rang thì háo hức về mùa vụ mới, không biết cà phê năm nay sẽ có hương vị thế nào đây! 

 

Vẫn như mọi năm, cà phê năm nay nhà vườn vẫn lựa chọn hái từng quả chín. Phải hái lựa bằng tay, nhặt nhạnh quả chín trên cành. Với những người nông dân có kinh nghiệm sẽ biết quả nào đã đủ độ chín, tức là lượng đường trong cà phê đã đủ để hái. Có những quả màu đỏ vậy thôi nhưng vẫn chưa đủ độ ngọt, chưa thể hái ngay. Phải theo chân người nông dân thì bạn sẽ càng hiểu hơn sự tỉ mỉ ấy. 

 

Và cà phê khi chín không chỉ có màu đỏ mọng, mà còn nhiều màu khác. Chỉ riêng với giống Robusta đã cho nhiều sắc thái, có khi là chín đỏ tươi, màu hồng hay màu tím lịm. Còn với cà Arabica còn có màu cam, màu vàng.

 

Những quả cà phê chín lộp độp rơi vào chiếc rổ nhỏ mang theo, hái lựa từng cây này qua cây khác. Bởi thế nên thời gian hái cà phê mới kéo dài. Có anh bạn hỏi mình rằng: “Một cây cà phê thì hái trong thời gian bao lâu?”, mình bảo: “Điều này thực rất khó nói chính xác, bởi không phải hái xô tuốt hết một lượt quả xanh quả chín quả khô lẫn lộn, mà phải lựa quả nên chẳng có thời gian chính xác cho một cây cà phê mà chỉ có thể nói rằng, mùa cà phê chín của nhà vườn kéo dài 3 - 4 tháng.

 

Năm nay giá cà xô tăng cao, là niềm vui của rất nhiều người nông dân trồng cà phê. Nhưng điều đó bỗng là một áp lực nhỏ với những vườn cà phê lựa hái chín. Bởi bạn biết không, khi hái lựa quả chín không thể hái hết cùng lúc, lượng cà phê còn ở vườn vẫn rất nhiều. Thế nên vừa hái cà, các cô bác còn thêm nỗi lo bị mất trộm. Ừm… điều này thật không biết phải nói thế nào, nhưng tụi mình về vườn và nghe kể những điều ấy quả thực rất thương.

 

Cà phê mỗi năm vẫn chín đều, công việc thu hái tưởng chừng chỉ có thể. Nhưng mỗi năm sẽ mang lại những cảm xúc đặc biệt khác nhau. Luôn là đong đầy niềm hi vọng, luôn là sự háo hức về hương vị mùa vụ mới. 



 

Còn bạn, đã một dịp nào trở về vào mùa cà phê chín chưa? Chia sẻ cùng Xì Phố nhé!

Bài viết liên quan

08 Bộ phim tài liệu về cà phê - Những câu chuyện thú vị dành cho bạn
Trải nghiệm

08 Bộ phim tài liệu về cà phê - Những câu chuyện thú vị dành cho bạn

Cà phê là một thế giới đầy thú vị để chúng ta khám phá. 08 bộ phim tài liệu về cà phê là những thước phim của hành trình đưa ly cà phê từ vườn đến...

Xem bài viết
Xì Phố|14/07/2024
Tiêu chuẩn nào cho một ly cà phê ngon?
Trải nghiệm

Tiêu chuẩn nào cho một ly cà phê ngon?

Hầu hết những ai yêu, hoặc đơn giản là dành sự quan tâm nhất định tới cà phê đều băn khoăn về điều này: “Rốt cuộc, thế nào là một ly cà phê ngon?” Tụi...

Xem bài viết
Xì Phố|12/08/2023