Thưởng thức cuộc sống như thưởng thức một ly cà phê

Xì Phố|07/07/2023|5 phút đọc

Cuộc sống như một ly cà phê

Thưởng thức cuộc sống, như thưởng thức một ly cà phê


Ngồi ở quán cà phê tôi tranh thủ ghi lại đôi điều vào cuốn sổ nhỏ mang theo:
 

“Tôi mong mình sẽ sống như việc thưởng thức một ly cà phê. Thưởng cà từng chút, cảm nhận vị đắng, vị chua và ngọt hậu. Còn hương thơm thì thoang thoảng khắp vòm họng rồi xực lên mũi, lưu luyến…”
 

Thưởng thức cà phê, với tôi là thưởng thức từng chút một về hành trình của nó.

Dù không phân biệt đối xử giữa các ly cà phê, nhưng nếu được lựa chọn để mà tận hưởng những ngày này, tôi luôn chọn cho mình một ly V60. Cầm ly cà trên tay, chẳng khi nào tôi có thể uống được ngay mà còn phải mân mê một hồi. Tưởng tượng cách bạn barista đổ những hạt cà từ lọ ra lộp độp, máy xay bắt đầu hoạt động phá tan cấu trúc của mỗi hạt cà phê, bừng lên hương thơm phức. Cà phê bắt đầu được pha tỉ mỉ, từ tráng dụng cụ rồi cho bột vào phễu lọc, nước xối qua ướt đẫm, bọt khí nổi lên-vỡ tan, đánh thức đủ mùi hương bay lên.
 

Ly cà V60 của tôi trong veo thanh khiết, hương vị tự nhiên. Tôi thích mọi thứ thuộc về lẽ tự nhiên của nó. Như ly cà này, chẳng cần thêm đường hay sữa. Nó có chút nhấn nhá đắng, có đó một chút chua, sau cùng luôn là vị ngọt dịu nhẹ. Càng nhấm nháp, càng ngọt sâu. Hương cà phê thoang thoảng vấn vương và thơm lành.
 

Nói về thưởng thức cà phê, thành thực là tôi chưa đủ tinh tế để nói chính xác và đủ đầy hương vị của nó. Người ta có thể nhận ra à đây là vị chua của cam, vị the the của vỏ chanh, hay chút mùi hương của hoa hồng, hoa lavender… Trời đất! Tôi ngưỡng mộ biết mấy những ai đủ tinh tế và học hỏi sâu mà nhận ra những điều lý thú đó!
 


Thưởng thức cuộc sống, với tôi là tận hưởng hành trình của mình.

Cuộc sống của tôi, tôi thích chọn cho mình một đời bình dị nhẹ nhàng. Tôi đón nhận mọi chuyện xảy ra theo lẽ tự nhiên. Phần vì tôi hiểu mình chẳng đủ cá tính và can đảm để chọn một lối khác biệt đột phá, gây dựng những điều lớn lao thú vị. Tôi thích như khi này, vui vẻ và sống đời rất-bình-thường.


Trong tâm thế luôn sẵn sàng đón nhận, tôi chẳng còn phán xét “tại sao mình lại trải qua điều này”. Dù chuyện có đau đớn đến mấy, tôi luôn cảm thấy vì nó nên xảy đến, tôi vẫn sẽ khóc cho thỏa lòng, vẫn sẽ ủ rũ trong giây phút nào đó. Nhưng khi đó, tôi quán chiếu lại bên trong mình, xem chuyện đó đã tác động ra sao? Là bài học hoặc là cơ may để tôi trở nên can đảm hơn.


Càng nhâm nhi thưởng thức, tôi càng thấy cuộc sống nhiều hương vị. Càng rộng mở ngắm nhìn, càng nhận về nhiều trải nghiệm quý giá. Và sau mỗi chuyện xảy đến, dù vui dù buồn, tôi càng thấy cuộc đời mình thênh thang, bình an và ngọt lành biết mấy. 
 

Cũng như thưởng thức cà phê, tôi hiểu mình chưa đủ trải nghiệm và sống đủ sâu để thấu hết giá trị trên đời này. Thi thoảng tôi lại trầm trồ ngưỡng mộ một ai đó, đôi khi là một việc làm, đôi khi là một dự án đầy tâm huyết... Thật may là tôi thấy ngưỡng mộ họ thay vì cảm xúc "ganh tị" hay thấy bản thân thua kém như trước kia, cũng có thể vì tôi hiểu giá trị của mình đang ở đâu, có bao nhiêu tận hưởng đời sống bấy nhiêu. Như việc thưởng thức cà phê, tôi chẳng còn để nỗi sợ "không nhận ra vị này, hương kia trong ly cà phê" cản trở, tôi vẫn sẽ uống cà phê mỗi ngày, vẫn thích thú kể về nó, ngay cả khi mọi điều tôi biết về cà phê còn rất ban sơ. 

Nếu thưởng thức cà phê chính là từ từ cảm nhận, thì thưởng thức cuộc sống là chầm chậm quan sát. Khi đủ sâu, càng vỡ lẽ được nhiều.

Tôi, vẫn đang trên hành trình chậm một chút để cảm nhận sâu sắc và đủ đầy hơn!

Bài viết liên quan

Turkish coffee - Không chỉ là cách pha mà còn là nét đẹp văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ
Trải nghiệm

Turkish coffee - Không chỉ là cách pha mà còn là nét đẹp văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ

Nhắc đến Turkish coffee - Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ, không phải ai cũng biết về ly cà phê mang đậm nét văn hóa này. Đó không chỉ là cách pha mà còn dần trở...

Xem bài viết
Xì Phố|08/10/2023
[Tản mạn bên ly cà phê] Mùa hoa cà phê nở
Trải nghiệm

[Tản mạn bên ly cà phê] Mùa hoa cà phê nở

Đây là những dòng tản mạn cho những ngày nông trại cà phê khoác lên mình màu áo mới. Ở đây, bạn sẽ không bắt gặp kiến thức về cà phê nào cả mà đơn...

Xem bài viết
Xì Phố|13/03/2023