[Sự kiện] Tặng cây rừng - Trồng rừng trong vườn 

Xì Phố|18/08/2024|9 phút đọc

Trải qua thực tiễn khi đi qua mùa khô hạn và nắng nóng kéo dài nhưng vườn cà phê tại vườn Tây Nguyên vẫn xanh mát mà không cần quá nhiều nước để tưới cho cây. Đây có thể xem là kết quả của hành trình kiên định với cách canh tác đa tầng tán cây trong vườn, đặc biệt là bổ sung cây rừng đối với những vườn cà phê. 

 

Từ thực tế như vậy, hơn ai hết team hiểu giá trị của cây rừng đối với việc tích trữ nước, xây dựng hệ sinh thái cho vườn nhà. Với mong muốn sẽ lan tỏa hơn nữa mô hình canh tác đa tầng tán, cùng những nhà vườn tại Tây Nguyên trồng thêm cây rừng, team Xì Phố kết hợp cùng anh chị của nhóm Trồng Rừng Trong Vườn đã phát động gây dựng Quỹ Tặng Cây Rừng. Thay vì mang cây rừng vào rừng trồng, team mong muốn mọi người sẽ mang cây rừng về vườn nhà, điều này được bạn Võ Ngọc Dũng chia sẻ:

 

- Tại sao chúng ta là cần việc tặng cây này? Có phải người nhận thiếu tiền mua cây hay có lý do nào khác?

- Hiện nay việc góp cây hay góp quỹ trồng rừng đều không khả thi vì nằm ngoài khả năng quản lý/kiểm soát của chúng ta. Nên thay vì Trồng Rừng Trong Rừng thì Trồng Rừng Trong Vườn mang tính thực tế và hiệu quả hơn rất nhiều:

 

1. Là đa tầng tán, đa dạng loài cho khu vườn.

2. Khả năng sống cao do được chăm sóc thường xuyên.

3. Ít bị đốn hạ, do trồng trong mô hình vườn rừng.

 

Và việc tặng cây không phải do người trồng thiếu tiền, mà nó có mục đích tạo nên một phong trào trồng cây rừng. Chưa kể nhiều người không biết mua cây rừng ở đâu, thì có thể nhờ mua giùm, gửi giùm.




Team Xì Phố kết hợp cùng các anh chị của nhóm Trồng Rừng Trong Vườn đã phát động việc xây dựng Quỹ Tặng Cây Rừng: gồm các anh chị đóng góp tiền mua cây rừng và gửi tặng những vườn có mong muốn trồng cây rừng. Team Xì Phố và các anh chị của nhóm Trồng Rừng Trong Vườn ở vai trò là cầu nối mang những cây rừng phù hợp cho vườn và chia sẻ kiến thức - kinh nghiệm để cùng nông hộ xây dựng vườn rừng tại vườn nhà. 

 

Sau hoạt động gây dựng quỹ sẽ tiếp tục chuyển sang việc lên kế hoạch lựa chọn cây rừng phù hợp và tổ chức các buổi chia sẻ về việc thiết lập vườn rừng. 

 

Không chỉ dừng ở việc tặng cây rừng, BTC tặng cây còn mong muốn các anh chị trồng cây rừng sẽ hiểu về cây rừng và cách quản lý canh tác tổng thể khu vườn. Do đó, BTC đã tổ chức một số buổi để chia sẻ những kinh nghiệm thực tế để anh chị có thể tự xây dựng vườn rừng cho chính mình.

 

Tại các buổi chia sẻ, 3 diễn giả sẽ tham gia đưa ra những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn hữu ích và phù hợp để các nông hộ nhận cây rừng trồng và quản lý vườn hiệu quả:

 

- Anh Võ Quốc Lập: Là một nông dân thực hành kỹ năng và đào tạo tri thức vườn rừng, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với các dự án vườn rừng và nông nghiệp hữu cơ, đặc biệt là dược liệu, xây dựng và thiết lập vườn.

 

- Anh Lê Đức: Người sáng lập thương hiệu Xì Phố Cafe, nhà vô địch giải rang Đông Nam Á mở rộng 2019. Vốn là một dược sĩ cùng với kinh nghiệm chuyên sâu về cà phê và quá trình học hỏi tìm hiểu về nông sản chất lượng cao, anh Đức sẽ mang đến những gợi mở hỗ trợ việc nâng cao chất lượng nông sản tại vườn, đặc biệt là cà phê.

 

- Anh Võ Ngọc Dũng: Trên 8 năm kinh nghiệm về canh tác nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái vườn rừng. Tốt nghiệp Viện Nông thôn Châu Á ARI khóa 2022 về nông nghiệp hữu cơ và các vấn đề xã hội. Bên cạnh kinh nghiệm canh tác vườn rừng, anh Dũng cũng đã và đang sản xuất cà phê đặc sản, hồ tiêu chất lượng cao và chế biến nông sản.

 


 

Qua các buổi chia sẻ với nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn sẽ giúp các bạn có nhiều góc nhìn về chuỗi nông nghiệp sinh thái từ cách canh tác, chế biến và làm sản phẩm chất lượng.

 

Khóa chia sẻ với thời gian là 2 tiếng cho mỗi buổi, bao gồm 4 buổi với nhiều thông tin và trải nghiệm hữu ích:

 

✅ Buổi 1 - Ngày 19/08: Vai trò của cây rừng đối với nông trại.

✅ Buổi 2 - Ngày 20/08: Các loại cây trồng phù hợp để xen canh vào vườn cà phê.

    - Đặc tính sinh trưởng

    - Mật độ và phương pháp trồng

    - Cách lựa chọn

✅ Buổi 3 - Ngày 21/08:Lộ trình chuyển đổi từ canh tác độc canh sang vườn rừng.

    - Lý thuyết: các bước chuyển đổi

    - Thực hành: phân tích các điều kiện thực tế của các vườn

✅ Buổi 4 - Ngày 22/08: Làm cách nào để tăng giá trị sản phẩm sau thu hoạch với cây cà phê được trồng theo phương pháp tự nhiên.

 

Với chương trình tặng cây này, team quả thực đã rất dốc lòng và cố gắng chia sẻ, mong chúng ta đều có thể hiểu hơn về giá trị của cây rừng, đặc biệt là cách canh tác đa tầng tán trong vườn. Team cũng mong có “lợi” nhưng không phải của riêng cá nhân ai mà là dành cho chúng ta - hưởng lợi về môi trường an lành và cả chất lượng nông sản từ vườn. Không chỉ dừng ở việc tạo nên hệ thống trữ nước bằng cây rừng, mà còn là mong muốn nhân rộng mô hình vườn rừng đến với các mô hình canh tác nông nghiệp ở khắp mọi nơi.

 

Biết ơn các anh chị đã gây dựng quỹ, biết ơn những nông hộ sẵn sàng nhận cây rừng về trồng tại vườn. Chúng ta cứ cùng nhau cố gắng thế, từng chút một…

 

Để theo dõi về hoạt động của Quỹ Tặng Cây Rừng bạn theo dõi tại:

- Nhóm Trồng Rừng Trong Vườn

- Fanpage: Xì Phố Cafe

Bài viết liên quan

Cây rừng thân gỗ là gì? Vai trò của cây rừng đối với nông trại cà phê
Nông nghiệp vườn Rừng

Cây rừng thân gỗ là gì? Vai trò của cây rừng đối với nông trại cà phê

Cây rừng thân gỗ có hệ thống rễ ăn sâu và lan rộng, đây được xem là một biện pháp thủy lợi hiệu quả để dẫn nước và tích trữ nước trong lòng đất.

Xem bài viết
Xì Phố|27/08/2024
Đôi bàn tay làm nên tất cả!
Nông nghiệp vườn Rừng

Đôi bàn tay làm nên tất cả!

Đôi bàn tay làm nên tất cảCó sức người sỏi đá cũng thành cơm.

Xem bài viết
Xì Phố|04/01/2024