[Tản mạn bên ly cà phê] Đôi dòng về ly cà phê trứng Hà Nội

Xì Phố|02/05/2023|5 phút đọc

Bây giờ ở Hà Nội, chúng mình được nhâm nhi thưởng thức đủ hương vị cà phê. Từ những hạt cà phê trong nước đến hạt cà phê nhập tại nhiều vùng trồng nổi tiếng trên thế giới. Từ những cách pha chế trong chiếc phin truyền thống đến các loại máy xịn sò, những dụng cụ độc đáo. Nhiều quá, kể một lúc khó mà hết được. Nhưng nhắc đến Hà Nội vẫn là cảm giác thân quen về một ly cà phê trứng, giống như nhắc đến Sài Gòn sẽ nhớ một ly bạc xỉu vậy. 

 

Cà phê trứng giờ đây chẳng còn của riêng Hà Nội. Chắc chắn rồi. Đâu có ai nói chỉ riêng nơi này mới được bán thức uống ấy. Nhưng điều thú vị khi thưởng thức cà phê, đó là chúng ta đâu chỉ cảm nhận hương vị mà còn là câu chuyện đi cùng ly đồ uống trên tay. Riêng điều này thì chẳng có ly cà phê trứng ở đâu có thể so sánh với ly cà phê trứng Hà Nội.
 

Và cũng phải nói thêm, ở Hà Nội, chúng mình có thể dễ dàng gọi một ly cà phê trứng tại hầu hết quán xá nhưng kỳ lạ, với nhiều người ly cà phê trứng nhất định phải thưởng thức tại Giảng. 




 

Nếu có một lý do đủ thuyết phục, thì chắc chắn đó là nơi đây - cà phê Giảng - ly cà phê trứng được ra đời. 
 

Vào năm 1946, khi cụ Nguyễn Văn Giảng đang làm nhân viên pha chế tại khách sạn Metropole, do thiếu sữa tươi để pha cà phê nên cụ sáng tạo ra món kem trứng. Sự kết hợp mới lạ này nhanh chóng hấp dẫn nhiều thực khách. Sau đó, cụ Giảng đã rời khách sạn và mở quán cà phê riêng, lấy theo tên của chính mình - cà phê Giảng. Một cái tên thú vị. Chẳng lựa chọn tên quán dài cầu kỳ, chỉ độc nhất chữ "Giảng" - vừa thể hiện cái tôi cá tính, vừa phảng phất sự phóng khoáng kiểu "gọi thế thôi cũng được". Quán cà phê Giảng nằm khiêm tốn trên đường Nguyễn Văn Huân ra đời từ đó. Nơi đây không chỉ có món cà phê trứng nổi tiếng mà còn là chốn quen gặp gỡ của người Hà thành xưa. 
 

Cà phê trứng, cà phê Giảng dần dà gắn liền với nếp sống, văn hóa của Hà Nội. Từng có một thời, người ta xếp thành bộ tứ quán cà phê trứ danh Hà thành: Nhân – Nhĩ – Dĩ – Giảng. 
 

Như cô bạn của mình từng chia sẻ: “Ly sứ trắng, lớp kem vàng sóng sánh nhưng mịn màng phủ lên trên một đốt nước cà phê pha phin nguyên chất bên dưới. Tôi lấy chiếc muỗng con, hớt nhẹ một lớp kem rồi nếm thử. Cả mùi thơm lẫn hương vị đều tan ra trong miệng. Kéo nhẹ chiếc muỗng lên khỏi mặt ly, dòng kem sền sệt còn ôm ấp quanh thân muỗng, từ từ nhiễu xuống. Vị kem trứng vừa ngầy ngậy, thơm thơm lại mềm mịn bắt miệng. Người không ưa ngọt béo ăn vào sẽ ngấy nhưng với tôi, cả Hà Nội dường như cũng tan ra trong ly cà phê Giảng ấy.”
 

Cách làm cà phê trứng ngày nay cũng có nhiều nhưng cơ bản thường có lòng đỏ trứng gà đánh bông cùng mật ong, chút nước cốt chanh hoặc có nơi sẽ thêm chút rượu mạnh, vani, đường hạt. Tùy sự biến tấu miễn sao cho ra một lớp kem trứng bông mịn, không có mùi tanh chỉ dậy hương thơm ngậy, vị ngọt béo. Lớp kem trứng kết hợp cùng chút sữa đặc và cà phê pha phin là bộ ba hoàn hảo. 
 

Món cà phê trứng được đặt trong bát nước nóng nếu muốn uống nóng hoặc bỏ đá nếu muốn uống lạnh. Thưởng thức cà phê trứng cần sự chậm rãi. Bạn dùng chiếc thìa nhỏ lấy một chút kem cảm nhận trước, thứ kem sánh mịn ngầy ngầy dần tan trong khoang miệng. Bạn có thể thưởng thức hết lớp kem mới nhấm nháp đến cà phê để “giải ngấy” hoặc khuấy đều dùng ngay. 
 

Đến Hà Nội, chúng mình có nhiều nơi để thưởng thức cà phê nhưng nếu có dịp, bạn hãy thử ghé quán cà phê Giảng bình dị nằm nép mình trên phố Nguyễn Hữu Huân. Để cảm nhận không gian mộc mạc, hương cà phê vấn vương, cảm nhận dấu nét của Hà Nội cũ. Có gì đó thật đặc biệt mà ngôn từ cũng bất lực khi mình từng ghé nơi đây. Nên về Hà Nội - mời bạn một ly cà phê trứng.
tag cà phê arabica, hạt robusta

Bài viết liên quan

Ảnh hưởng của caffeine đối với cây cà phê và sức khỏe con người
Trải nghiệm

Ảnh hưởng của caffeine đối với cây cà phê và sức khỏe con người

Nhắc đến cà phê, thành phần được biết đến nhiều nhất đó là caffeine. Để hiểu hơn những ảnh hưởng của caffeine đối với cây trồng và sức khỏe con...

Xem bài viết
Xì Phố|15/08/2023
Team GHILL Coffee nhập vai “nông dân mùa cà phê chín” tại nông trại của Xì Phố
Trải nghiệm

Team GHILL Coffee nhập vai “nông dân mùa cà phê chín” tại nông trại của Xì Phố

Đợt vừa rồi, team GHILL đã có chuyến tham quan tại nông trại của Xì Phố. Một chuyến đi vừa học vừa thực hành về quá trình thu hái - sơ chế cà phê....

Xem bài viết
Xì Phố|26/12/2022