20+ Ly cà phê được pha từ Espresso

Xì Phố|26/09/2023|7 phút đọc
Từ một ly espresso, chúng ta sẽ pha chế được nhiều ly đồ uống mang hương vị khác nhau. Có thể bạn đa nghe về latte, cappu,... nhưng đó chưa phải là tất cả. Cùng khám phá xem với chất nền là một ly espresso sẽ có thêm những biến thể nào khác nhé.


 

Việc chiết suất ly espresso diễn ra cực nhanh (nhanh nhất so với những phương pháp pha cà phê khác) - dưới áp lực lớn, cà phê chiết xuất chỉ trong khoảng 22 - 26s. Một tách espresso chứa khoảng 64 miligam caffeine.

 

1. Espresso

 
 


Thức uống espresso đơn giản nhất là một tách espresso. Để pha một ly, bạn sử dụng một bộ lọc một lần và khoảng sáu đến tám gam cà phê xay mịn.

 

2. Ristretto

 

Ristretto là loại cà phê espresso mạnh hơn, được pha bằng bã cà phê mịn hơn và một nửa lượng nước.

 

3. Doppio

 
 


Những tách espresso này được kéo bằng bộ lọc kép bên trong portafilter.

 

4. Cappuccino

 

Một ly cappuccino được pha với tỷ lệ 1/3 espresso, 1/3 sữa nóng và 1/3 bọt sữa.

 

5. Cà phê Latte

 

Một caffé latte, thường được gọi tắt là latte, được làm từ 1/3 espresso, 2/3 sữa nóng và lớp phủ bọt. 

 

6. Latte Piccolo

 

“Piccolo” có nghĩa là nhỏ trong tiếng Ý, vì vậy đây là một loại latte nhỏ, thường được phục vụ trong cốc espresso hoặc demitasse. Piccolo latte là một tách espresso ristretto phủ sữa ấm.

 

7. Mocha

 

Đây là một thức uống cà phê ngọt, bao gồm một ly latte có thêm xi-rô sô-cô-la hoặc bột ca cao. Nếu bạn thích cà phê có vị ngọt, bạn cũng có thể thử thêm xi-rô caramel hoặc bạc hà. Và đừng quên phủ kem tươi lên trên nhé!

 

8. Espresso Macchiato

 

Cà phê espresso macchiato được pha bằng cách thêm một lượng nhỏ sữa và bọt vào một tách espresso. 

 

9. Latte Macchiato

 
 

Đây là một biến thể của phiên bản espresso có nhiều sữa hơn. Để pha một ly latte macchiato, bạn đổ từ một phần ba đến nửa cốc sữa vào ly rồi thêm một tách espresso lên trên.

 

10. Americano

 
 


Americano có độ mạnh tương tự như một tách cà phê đen thông thường nhưng được pha bằng cách thêm nước nóng vào một hoặc hai tách espresso. Điều này dẫn đến một hương vị khác với cà phê đen truyền thống.

 

11. Lungo


 


Để làm lungo, bạn kéo lượng nước gấp đôi qua cùng một lượng bã cà phê. Điều này dẫn đến hàm lượng caffeine cao hơn và mức độ chiết xuất cà phê cao hơn. Thức uống này trông giống như Americano nhưng được pha chế khác và sẽ có hương vị khác.

 

12. Flat White

 


Món này rất phổ biến ở Úc và New Zealand. Những đồ uống này tương tự như cappuccino, nhưng có tỷ lệ cà phê và sữa cao hơn và được pha chế không có bọt sữa.

 

13. Cortado

 
 
 

Cortados được làm bằng cách sử dụng lượng cà phê espresso và sữa bằng nhau. Sữa được làm nóng nhưng không sủi bọt hay sủi bọt như các loại đồ uống khác.

 

14. Red eye


 


Đây là thức uống có nồng độ caffeine cao. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại đồ uống espresso có chứa nhiều caffeine thì đây là một lựa chọn tốt. Để làm một ly, hãy pha một tách cà phê đen và phủ lên trên một ly cà phê espresso.

 

15. Black tie



Để pha chế món này, bạn sẽ thêm một tách cà phê espresso vào tách trà.

 

16. Affogato



Affogato giống một món tráng miệng hơn là một thức uống . Món tráng miệng thơm ngon này được thực hiện bằng cách rót một tách cà phê espresso lên một muỗng kem.

 

17. Espresso với panna

 

Trong tiếng Ý, “espresso con panna” có nghĩa là cà phê espresso với kem. Để pha một ly hãy thêm kem đánh bông vào một hoặc hai ly cà phê espresso.

 

18. Galao

 
 
 


Thức uống Bồ Đào Nha dạng kem này bao gồm 1/4 cà phê espresso và 3/4 bọt sữa.


19. Dripped eye

 
 

Là loại mạnh nhất trong ba loại, được tạo ra bằng cách thêm ba tách espresso vào một tách cà phê đen.

20+

Trên thực tế, khi ta có một tách espresso, chúng ta có thể mix cùng một số nguyên liệu khác để tạo nên ly đồ uống hấp dẫn. Ví dụ như mix thêm nước cam tươi, nước chanh leo, soda, rượu mạnh,...

---
Tham khảo:
* https://coffeeaffection.com/different-types-of-espresso-drinks/


 

Bài viết liên quan

08 Bộ phim tài liệu về cà phê - Những câu chuyện thú vị dành cho bạn
Trải nghiệm

08 Bộ phim tài liệu về cà phê - Những câu chuyện thú vị dành cho bạn

Cà phê là một thế giới đầy thú vị để chúng ta khám phá. 08 bộ phim tài liệu về cà phê là những thước phim của hành trình đưa ly cà phê từ vườn đến...

Xem bài viết
Xì Phố|14/07/2024
“Hạn sử dụng” của cà phê sau khi rang
Trải nghiệm

“Hạn sử dụng” của cà phê sau khi rang

Với cà phê rang mộc, chúng ta chẳng cần bỏ chất bảo quản nhưng vẫn để cà phê thoải mái, bao lâu cũng được. Tuy nhiên, “hạn sử dụng” ở đây mà tụi mình...

Xem bài viết
Xì Phố|21/06/2023