4 Điều thú vị về caffeine có thể bạn chưa biết

Xì Phố|17/08/2023|7 phút đọc

Xoay quanh chủ đề về caffeine trong cà phê, có rất nhiều điều thú vị để kể đến. Không chỉ câu chuyện về những ảnh hưởng của caffeine đối với cây cà phê và sức khỏe con người mà còn những chủ đề khác không phải ai cũng đã biết. Bạn cùng tìm hiểu cùng Xì Phố nhé.


1. Thời gian chuyển hóa caffeine trong cơ thể


Thông thường, caffeine sẽ đi vào máu trong vòng 45 phút sau khi uống. Thời gian bán hủy của caffeine (tức là nó chuyển hóa một nửa lượng trong cơ thể) trong khoảng 4-6 giờ. Ví dụ, bạn uống một cốc cà phê chứa 100mg caffeine vào buổi sáng (7 giờ), thì đến buổi trưa, một nửa nồng độ ban đầu vẫn tồn tại trong cơ thể. Đến cuối buổi chiều sẽ giảm xuống còn khoảng 25mg cho đến khi cơ thể đào thải hoàn toàn caffeine. 
 

2. Caffeine chỉ đóng góp 10% vị đắng cho tách cà phê


Có một điều hiểu sai phổ biến ở mọi người đó là caffeine là nguyên nhân gây nên vị đắng cho cà phê. Điều này đúng nhưng chưa đủ.
 

Sự thật là bản chất caffeine có vị đắng nhưng đó không phải lý do làm nên vị đắng cho ly cà phê của bạn. Trên thực tế, caffeine chỉ đóng khoảng khoang 10% tổng vị đắng còn là là do những nguyên nhân khác. Bao gồm:
 

- Do các hợp chất có trong cà phê: Không chỉ caffeine, trong cà phê còn có hợp chất quan trọng tiếp theo tạo nên vị đắng là các Axit Chlorogenic (CGA).
 

- Do quá trình rang: Trong quá trình này, sản phẩm phân hủy CGA sẽ góp phần tạo nên vị đắng đặc trưng, điển hình là axit axetic và axit quinic. Tùy vào nhiệt độ và thời gian, sẽ khiến phá vỡ các chất trong CGA và tạo nên vị đắng. Có thể nhận thấy rõ nhất khi thử các mức độ rang cà phê, từ rang light – medium – dark, mức rang càng đậm cấu trúc CGA bị phá vỡ càng nhiều, vị đắng càng tăng lên. Tiếp đến là các sản phẩm của phản ứng Maillard (phản ứng hóa học giữa protein và đường có trong hạt cà phê khi bị tác động nhiệt độ cao).
 

- Do giống loài: Nếu trong hạt Robusta chiếm tới 2-4% hợp chất caffeine, nồng độ axit chlorogenic là 10% thì trong hạt Arabica chỉ có 1-2% hợp chất caffeine, nồng độ axit chlorogenic là 6-7%.
 

- Một số lý do khác: Do cách bảo quản, do cách pha chế và thưởng thức cà phê. 


Để hiểu rõ hơn về vị đắng trong cà phê, bạn tham khảo chia sẻ tại đây.


3. Caffeine tăng cường đốt cháy chất béo trong quá trình tập luyện thể thao


Theo các nhà nghiên cứu, uống một tách cà phê trước khi tập luyện thực sự có thể giúp bạn 'đốt cháy chất béo' bằng cách kích hoạt các tế bào giải phóng axit béo tự do vào máu của bạn. Sau khi được giải phóng, các axit béo này luôn sẵn có như một nguồn 'nhiên liệu' dồi dào. Ngoài ra, caffeine làm tăng hiệu suất thể chất, do đó, quá trình tập luyện của bạn không chỉ cho phép bạn đẩy mạnh hơn mà còn hiệu quả hơn. 
 

Trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế, nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu từ Khoa Sinh lý của Đại học Granada thực hiện. Theo Science Daily, các nhà nghiên cứu đang tìm cách hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa caffeine và quá trình oxy hóa chất béo (thường được gọi là “đốt cháy chất béo”) trong khi tập thể dục. 
 

Nghiên cứu được thực hiện với 15 người tham gia – tất cả là nam với độ tuổi trung bình là 32 – được giao nhiệm vụ thực hiện một bài kiểm tra tập thể dục tổng cộng bốn lần, mỗi lần trong khoảng thời gian 7 ngày. Bốn thử nghiệm được thực hiện trong các điều kiện khác nhau, vào lúc 8 giờ sáng hoặc 5 giờ chiều và 30 phút sau khi uống 3mg/kg caffeine hoặc giả dược như nhau; thứ tự của các bài kiểm tra được ngẫu nhiên cho từng người tham gia.
 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, bất kể thời gian thực hiện bài tập trong ngày, “việc uống caffeine cấp tính 30 phút trước khi thực hiện bài kiểm tra tập aerobic làm tăng quá trình oxy hóa chất béo tối đa. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy hiệu quả cao nhất của quá trình oxy hóa chất béo trong buổi tập luyện buổi chiều sau khi tiêu thụ caffeine; bài tập thể dục buổi sáng với cà phê có kết quả tương tự như các bài tập luyện buổi chiều không uống cà phê.
 

4. Caffeine giải phóng dopamine trong não


Caffeine được gọi là chất làm tăng sự tỉnh táo, đặc biệt là vào buổi sáng 
 

Đối với hàng triệu người, khởi đầu của một ngày mới không gì khác hơn là một tách cà phê. Một số người thậm chí còn nói rằng nếu không có cà phê, khả năng tương tác với người khác của họ sẽ bị hạn chế nếu họ không khắc phục được. David Letterman thậm chí đã trích dẫn câu nói rằng “Nếu không có cà phê, tôi sẽ không có bất kỳ cá tính nào có thể nhận dạng được.” 
 

Nhưng có bất kỳ sự thật cho điều này? Theo các nhà nghiên cứu, uống cà phê có thể có tác dụng tâm lý đối với khả năng nhận thức của con người bằng cách tạo điều kiện giải phóng dopamine trong não. Nhưng không giống như cocaine hoặc amphetamine gây ra sự gia tăng giải phóng dopamine từ nhân accumbens (trung tâm khoái cảm chính của não) - caffeine trong cà phê tác động lên vỏ não trước trán liên quan đến hành vi nhận thức, lập kế hoạch phức tạp, ra quyết định và biểu hiện nhân cách tổng thể. Vì vậy, uống cà phê thực sự có thể tạo điều kiện cho quá trình suy nghĩ tốt hơn cho mọi người.
 

Câu chuyện về caffeine chắc chắn sẽ còn nhiều điều thú vị nữa. Tuy chỉ chiếm khoảng 2-4% trong hạt Robusta và 1- 2% trong hạt Arabica, nhưng rõ ràng những tác động của hợp chất này là vô cùng rộng lớn. Tụi mình cũng rất mong chờ những chia sẻ thêm của bạn về chủ đề này.

Tham khảo:

  • www.coffeechemistry.com/5-caffeine-facts-you-didnt-know?

  • https://sprudge.com/new-study-finds-drinking-coffee-before-a-workout-boosts-fat-burning 

Bài viết liên quan

Crema trong cà phê, những điều bạn chưa biết
Hạt cà phê

Crema trong cà phê, những điều bạn chưa biết

Crema trong cà phê - lớp vàng sóng sánh ánh mịn. Có người say mê, có người gạt bỏ. Nhưng dù được đối xử thế nào thì đây cũng là một phần đặc biệt...

Xem bài viết
Xì Phố|21/10/2023
Degas cà phê - Khoảng “nghỉ” sau khi rang
Hạt cà phê

Degas cà phê - Khoảng “nghỉ” sau khi rang

Degas chính là thời gian cà phê “nghỉ” để giải phóng lượng khí trên thoát ra khỏi cà phê. Tùy vào mức độ rang, phương pháp sơ chế mà nhà rang sẽ để cà...

Xem bài viết
Xì Phố|10/05/2023