Bóc tách công dụng của từng bộ phận trong trái cà phê sạch

Xì Phố|12/09/2023|9 phút đọc

Khi nhắc đến cà phê, hầu hết chúng ta đến nhớ đến - cà phê sẽ mang lại những ly cà phê hương vị hấp dẫn. Và điều thú vị ở quả cà phê không chỉ mang đến những ly thức uống ấy mà còn nhiều vai trò khác. Bạn cùng Xì Phố tìm hiểu ngay dưới đây.

 

1. Cấu tạo của trái cà phê

 

Trước tiên, chúng ta cùng khám phá về cấu tạo của trái cà phê. Ly cà phê mà chúng ta thưởng thức vốn chỉ được chiết xuất từ một bộ phận của quả - đó là nhân hạt. Ngoài nhân hạt, trái cà phê được cấu tạo từ: vỏ trái, lớp thịt quả, vỏ trấu, nhân hạt (ở nhân hạt còn một lớp vỏ lụa mỏng). 


3
 

Thành phần của trái cà phê:

 

- Vỏ quả: Trong vỏ có chứa antoxian, aikaloid, 21, 5 – 30% chất khô (tarin, caffeine, các enzyme…)

 

- Lớp thịt: Chứa nhiều đường và pectine, enzyme pectinase phân giải pectine trong quá trình lên men và lên men đường làm PH dao động trong khoảng 5,6 – 6,4.

 

- Vỏ trấu: Chứa chủ yếu là cellulose, một ít caffeine (0,4%) do khuếch tán từ vỏ trong lúc phơi khô hoặc lên men.

 

- Nhân hạt: Nước chiếm 10 – 12%, protein chiếm 9 – 11%, lipid chiếm 10 -13%, các loại đường chiếm 5 – 10%, tinh bột chiếm 3 – 5%. Ngoài ra còn có một số chất thơm, khoáng và alkaloid => Thành phần hóa học của nhân quyết định chất lượng cà phê, tham gia vào các phản ứng từ sơ chế đến khi rang để tạo nên hương vị đặc trưng cho cà phê.

 

2. Bóc tách công dụng của từng bộ phận trong trái cà phê

 

Ở trái cà phê tươi, chúng ta ít được thấy hết công dụng của chúng. Vai trò của trái cà phê được phát huy tối đa sau khi sơ chế. 

 

2.1 Mang đến những ly đồ uống hương vị hấp dẫn

 

- Trà cascara
 

Chắc chắn nhiều bạn sẽ phải bất ngờ khi biết rằng, không chỉ nhân hạt mà phần vỏ của trái cà phê cũng có thể tạo nên một loại thức uống thú vị. Đó là trà cascara hay được biết đến với cái tên thân thuộc hơn - trà vỏ trái cà phê.


Đặc biệt, vỏ trái cà phê chỉ được dùng làm trà khi sản xuất cà phê sạch chất lượng cao. Bởi khi sản xuất cà phê chất lượng, trái sẽ được thu hái chín mọng, có đủ độ ngọt trong lớp thịt quả. Sau khi tách phần hạt, phần vỏ trái sẽ được phơi khô hoặc sấy khô để bảo quản được tốt nhất.

 

Và cũng bởi thu hái chín mọng nên trà vỏ trái cà phê có hương vị thơm nhẹ, mùi hương của trái cây khô, vị chua đặc trưng và ngọt dịu. Bạn có thể pha trà bằng nước nóng hoặc pha theo cách ngâm ủ bằng nước lạnh (tương tự cách pha coldbrew) đều mang đến những ly trà vỏ trái cà phê thơm thơm vô cùng hấp dẫn.

 

- Những ly cà phê hấp dẫn

 

Ly cà phê các bạn thưởng thức được chiết xuất từ nhân hạt của trái cà phê. Đây cũng là bộ phận quan trọng, giữ giá trị kinh tế lớn nhất của trái cà phê. 



Phần nhân hạt nằm ở giữa trái, gồm một nhân (một số trường hợp dị dạng có một nhân hoặc ba nhân hạt). Phần nhân hạt được cấu tạo bởi nhiều chất phức tạp, là tiền đề tạo sự đa dạng về hương và vị cho ly cà phê sau khi rang. 

 

Sự khác biệt về hương vị, giá trị kinh tế, chất lượng sản phẩm cũng được thể hiện rõ nhất ở phần nhân hạt cà phê. Để tạo nên những ly cà phê hương vị phong phú, hấp dẫn, chắc chắn sẽ cần được tuyển chọn từ những nhân hạt cà phê sạch chất lượng cao. Và điều này phụ thuộc rất lớn vào cách canh tác, thu hái, sơ chế, rang xay và sự tỉ mỉ, chỉn chu trong xuyên suốt chặng đường sản xuất cà phê. 

 

2.2 Dùng làm phân bón cho cây trồng

 

Phần này cũng vô cùng thú vị nhưng ít được nhắc đến, hôm nay Xì Phố sẽ chia sẻ tổng quan vai trò làm phân bón để các bạn hiểu hơn về trái cà phê. 

 

Trước tiên, ngoài việc làm trà thì vỏ trái cà phê nếu không đạt chất lượng sẽ được người nông dân tấp ủ dùng làm phân bón. Vỏ trái được ủ cùng một số thành phần khác để hoai mục, sau đó bón phân cho cây trồng trong vườn. Tại một số nhà vườn của Xì Phố, người nông dân luôn tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu sẵn có này. Phần vỏ trái sau sơ chế cùng với trái cà phê không đạt tiêu chuẩn để sản xuất cà phê sạch chất lượng (trái bị xanh hoặc chín quá, trái hư hỏng, dập úng, bị lên men dẫn đến nấm mốc,...) sẽ được người nông dân tận dụng để trả lại đất, bón cho cây trồng. 



 

Tiếp đến, đó là bã cà phê. Bã cà phê chính là phần cà phê sau khi chiết xuất. Bã cà phê có có một số chất như nitơ, canxi, kali, phốt pho, magiê,... đây là những nguồn dinh dưỡng đối với cây trồng. 

 

Bã cà phê mang đến những công dụng cho cây trồng:

- Giúp cung cấp dinh dưỡng và giữ ẩm cho đất, thúc đẩy vi sinh vật có lợi trong đất phát triển, làm cho đất ngày càng giàu dưỡng chất hơn. Hỗ trợ cung cấp dưỡng chất để cây trồng phát triển mầm lá, ra hoa, kết trái.

- Bã cà phê còn phòng một số bệnh cho cây như nấm, sâu bọ, ngăn chặn các động vật gây hại: kiến, ốc sên…

- Đặc biệt là khả năng hấp thu các kim loại nặng, hạn chế tình trạng ô nhiễm cho đất. Với những đất bị ô nhiễm hoặc bón quá nhiều phân thuốc hóa học thì bã cà phê sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc “thanh lọc, giải độc” cho đất.

 

Cách sử dụng bã cà phê làm phân bón: Phơi khô bã cà phê sau đó rải đều, mỏng lên bề mặt đất và tưới một lượng nước lên trên để bã cà phê ngấm vào trong đất. Hoặc pha bã cà phê cùng với nước, ủ trong 1 - 2 tuần, sau đó tưới nước quanh gốc cây. Ngoài ra, bạn có thể trộn bã cà phê cùng mùn, vỏ trấu, rác thải hữu cơ, lá cây,... để làm phân bón cho cây. Lưu ý: Không nên bón lượng lớn bã cà phê vào trong đất, dễ là tăng nồng độ PH trong đất.

 

Không chỉ là phân bón cho cây, bã cà phê còn có tác dụng trong chăm sóc da và chăm sóc tóc. Cụ thể đó là kết hợp với dầu dừa, đường cát vàng hoặc sữa chua/sữa tươi để tẩy tế bào da hoặc ủ tóc.

 

Sau khi tham khảo chia sẻ này, chắc chắn bạn sẽ thấy sự thú vị của những quả cà phê. Và lưu ý quan trọng đó là, ngay cả khi làm trà cascara, sản xuất cà phê hay để bã cà phê phát huy tối đa vai trò thì yêu cầu trước tiên đó là nên sản xuất cà phê sạch chất lượng theo những tiêu chuẩn khắt khe. Như canh tác loại bỏ phân thuốc hóa học, thu hái chín,... 

Bài viết liên quan

Mùa thu hái cà phê có gì thú vị?
Hạt cà phê

Mùa thu hái cà phê có gì thú vị?

Mùa thu hái cà phê tại các nông trại đã bắt đầu. Nếu mùa hoa cà phê nở rộn ràng bởi bầy ong bướm thì trong những ngày này lại nhộn nhịp hơn bởi hoạt...

Xem bài viết
Xì Phố|28/11/2023
Hướng dẫn pha cà phê Cold Brew dễ dàng tại nhà
Hạt cà phê

Hướng dẫn pha cà phê Cold Brew dễ dàng tại nhà

Cold Brew là một món cà phê có thể mix cùng nhiều nguyên liệu khác tạo thành những ly thức uống mà ai-cũng-uống-được. Nếu một ai đó chẳng quen với...

Xem bài viết
Xì Phố|12/07/2023