Hạt Arabica có ngon hơn Robusta?

Xì Phố|22/11/2022|3 phút đọc

Dường như, có một niềm tin cố hữu đối với nhiều người đó là hạt Arabica luôn luôn ngon hơn hạt Robuta. Nhưng điều này có thực sự "đúng"? Dưới góc nhìn bày tỏ quan điểm, Xì Phố sẽ chia sẻ cùng bạn trong bài viết dưới đây nhé.

Bấy lâu nay nhiều người vẫn còn xem nhẹ hạt Robusta nhưng lại quên mất rằng, nếu người anh em của Arabica cũng được trồng trọt – thu hái – sơ chế - rang theo những yêu cầu khắt khe thì chất lượng và phẩm chất hương vị cũng mang đến nhiều điểm bất ngờ. Bởi vì lẽ đó, nếu trong Arabica có khái niệm Specialty Arabica (Arabica đặc sản) thì đối với Robusta cũng có một khái niệm khác đó là Fine Robusta (Robusta hảo hạng).

Năm 2010, Viện Chất lượng cà phê (Coffee Quality Institute, viết tắt là CQI) đã thành lập Chương trình Q Robusta. Trong năm 2021, CQI đã ra mắt Các Giao thức & Tiêu chuẩn Robusta Hảo hạng (Fine Robusta Standards and Protocols) tại World of Coffee. Tiến sĩ Mario Fernandez, Giám đốc Kỹ thuật của CQI, cho biết “Robusta có một số đặc tính khiến nó hấp dẫn hơn Arabica đối với một số nông dân, nhà rang xay và người tiêu dùng. Nhiều người trong ngành cà phê đặc sản không hiểu hoặc hiểu sai khi so sánh Arabica và Robusta về chất lượng… Chúng là hai loài cùng một chi, giống như lừa và ngựa. Cả lừa và ngựa đều là những nguồn tài nguyên quý giá đối với con người, nhưng mỗi loài lại có những cách gọi khác nhau và chúng phục vụ cho những mục đích khác nhau… Có đất phù hợp với Arabica và có đất thích hợp với Robusta“.

Điều này cho thấy, cả Arabica và Robusta đều có những tiêu chuẩn để đánh giá về chất lượng. Dù là Robusta hay Arabica đều có giá trị đặc biệt. Giá trị đó nằm ở sự chăm sóc cần mẫn của nông dân, giá trị đó nằm ở ngày tháng tích lũy hương vị. Giá trị đó nằm ở việc thu hái từng trái chín đỏ rồi bước vào giai đoạn sơ chế theo tiêu chuẩn khắt khe. Giá trị đó nằm ở việc được rang bởi những người thợ tâm huyết và sau cùng là sự kỳ công lôi kéo hương vị của barista. Trước khi nói về việc ly cà phê nào ngon hơn, chúng ta hãy cùng công tâm nhìn nhận giá trị mà cả hai loại hạt  mang đến cho những người tham gia vào chuỗi sản xuất. 

Bởi vậy, thật khó để nói ngon - dở hay xem nhẹ loại hạt cà phê nào hơn, chỉ có sự phù hợp với những guu khác nhau. Có bạn sẽ thích cá tính mạnh mẽ của Robusta, có bạn sẽ chọn một ly Arabica với những hương vị thanh nhẹ đặc trưng. 

Dù là bạn chọn loại hạt nào, Xì Phố cũng mong bạn trân trọng hạt cà phê nói chung, lựa chọn cà phê phù hợp và chất lượng và có cho mình những khoảnh khắc yên bình bên ly cà phê.
--- 

Xì Phố Cafe 
Hotline:  0971999197 
Fanpage: Xì Phố Cafe

Bài viết liên quan

Vén màn sự thật về hương vị nguyên bản của cà phê
Hạt cà phê

Vén màn sự thật về hương vị nguyên bản của cà phê

“Cà phê thì phải đen sì, đậm đặc bám dính vào ly, hương nồng vị đắng ngắt.” – Đây có lẽ là định nghĩa về một ly cà phê mà nhiều người vẫn thường nhắc...

Xem bài viết
Xì Phố|15/02/2023
Những điều bạn sẽ phải “bất ngờ” về vị đắng trong cà phê
Hạt cà phê

Những điều bạn sẽ phải “bất ngờ” về vị đắng trong cà phê

Nhắc đến cà phê, vị đặc trưng mà nhiều người biết đến đó là vị đắng. Nếu nhiều người vẫn nghĩ cà phê đắng là do caffeine thì chia sẻ dưới đây sẽ khiến...

Xem bài viết
Xì Phố|22/11/2022