Hướng dẫn pha cà phê Cold Brew dễ dàng tại nhà

Xì Phố|12/07/2023|9 phút đọc

Cold Brew là một món cà phê có thể mix cùng nhiều nguyên liệu khác tạo thành những ly thức uống mà ai-cũng-uống-được. Nếu một ai đó chẳng quen với việc uống cà phê pha phin đơn thuần hay ly coldbrew nguyên bản thì khi kết hợp cùng nguyên liệu khác chắc chắn sẽ khiến họ bất ngờ. Bạn cùng tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây.
 

1. Giới thiệu tổng quan về cà phê Cold Brew


Cà phê cold brew hay được gọi với cái tên cà phê ủ lạnh (cold - lạnh, brew - ủ). Cold Brew xuất phát từ Hà Lan. Trong những chuyến đi vượt biển, các thủy thủ hà lan đã ngâm cà phê trong bình chứa nước. Phương pháp này giúp họ có được những ly cà phê phù hợp với điều kiện thiếu thốn trên biển. Và tất nhiên, những ly cà phê của họ đều có những đặc tính hương vị hấp dẫn. 
 

Thức uống này bắt đầu phổ biến hơn khi Nhật Bản phát minh ra dụng cụ pha cà phê bằng nước lạnh. Những năm cuối thập niên 60, đầu thập niên 70, Cold Brew bắt đầu phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới. 


“Cà phê được pha bằng nước lạnh thay cho nước nóng. Và do nhiệt độ thấp nên hương vị cà phê sẽ chiết xuất chậm hơn, bởi vậy cách pha này có thời gian pha chế lâu hơn so với khi nóng. Thời gian pha Cold Brew sẽ tính bằng giờ chứ không phải bằng phút. Tuy nhiên, nước lạnh và thời gian pha chế lâu hơn bù lại sẽ tạo cho cà phê Cold Brew nhiều điều khác biệt so với các cách pha khác.” (The Coffee Dictionary: An A–Z of Coffee Coffee Dictionary )


Phương pháp pha cà phê ủ lạnh chiết xuất ít lượng axit hơn so với pha cà phê bằng nước nóng. Bởi vậy, hương vị của ly cà phê cold brew khá cân bằng vị đắng và vị chua, hương cà phê giữ lại khá lâu. 
 

2. Hướng dẫn pha cà phê Cold Brew


Bước 1: Chuẩn bị hạt

Cũng như nhiều phương pháp pha chế khác, pha cold brew không dành riêng cho một loại hạt mà bất kỳ hạt cà phê Arabica hay Robusta với các mức độ rang khác nhau, đều có thể pha cold brew. Lựa chọn hạt ở đây sẽ tùy vào “khẩu vị” của bạn. Hoặc bạn đã quá “sành” để order ngay loại hạt dành cho mình hoặc nếu mới bắt đầu, bạn có thể chia sẻ về hương vị mình thích với người bạn, họ sẽ đưa ra gợi ý phù hợp cho bạn. 
 

Bước 2: Xay cà phê

Lưu ý không nên xay quá mịn. Bởi xay quá mịn sẽ khiến bột cà phê lẫn trong cà phê được chiết xuất, ảnh hưởng đến cảm quan khi uống cà phê. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về các cỡ xay tại đây.
 

Ngoài lưu ý đó ra, cà phê pha cold brew không có một cỡ xay duy nhất. Việc lựa chọn cỡ xay thế nào bạn có thể điều chỉnh dựa trên thời gian ngâm ủ cà phê. Ví dụ, nếu xay thô có thể kéo dài thời gian chiết xuất, xay mịn hơn sẽ rút ngắn thời gian chiết xuất cà phê.
 

Bước 3: Tiến hành pha cold brew

Trước tiên, bạn cần chú ý tỉ lệ pha cà phê. Đây cũng là phần không có công thức “duy nhất”, bạn có thể điều chỉnh tùy vào mục đích sử dụng và mong muốn hương vị. Nếu bạn thích uống hương vị thanh nhẹ có thể pha loãng với tỉ lệ từ 1:12 - 1:17, hoặc pha đậm hơn với tỉ lệ 1:6 - 1:12. (Tức là, ví dụ 10g cà phê tương ứng 100ml nước.)


Thực ra, pha cà phê cold brew bạn có thể tùy biến dụng cụ tại nhà. Nhưng về cách chiết xuất có hai phương thức như sau:

  1. Pha cold brew bằng phương pháp ngâm ủ

Nguyên lý của phương pháp ngâm ủ chính là bạn ngâm bột cà phê bằng nước lạnh và để trong tủ lạnh từ 4 - 24 giờ đồng hồ. Với nguyên lý này, bạn dễ dàng tùy biến dụng cụ pha chế như: bình ngâm ủ cold brew chuyên dụng, một hũ thủy tinh, bình french press,... 


Bạn cho cà phê ngâm cùng nước và để tủ lạnh theo gợi ý của nhà cung cấp cà phê. Sau đó lọc lấy cà phê đã chiết xuất. Với bình ủ cold brew chuyên dụng đã có lõi lọc sẵn. Còn với các dụng cụ khác, bạn có thể lọc qua phin, qua giấy lọc V60,...
 

  1. Pha cold brew bằng phương pháp nhỏ giọt

Một phương pháp pha cà phê cold brew vô cùng thú vị đó là dùng nước đá nhỏ giọt trực tiếp qua lớp bột cà phê. Đây không đơn thuần là một phương pháp pha cold brew mà còn mang đến trải nghiệm thú vị như một “màn trình diễn pha chế”. 


Bạn tưởng tượng mà xem, nếu ngồi chill chill ngắm nhìn từng giọt nước đá tan ra - rơi qua lớp bột cà phê - phải lâu rất lâu cà phê mới bắt đầu có những giọt chiết xuất đầu tiên, cũng là thời gian để tận hưởng cà phê rất thú vị phải không nào? 
 

Bước 4: Bảo quản cà phê cold brew

Cà phê sau khi chiết xuất, bạn nên đựng trong hũ thủy tinh và để ở ngăn mát tủ lạnh. Với cà phê cold brew bạn có thể dùng trong khoảng 3 - 4 ngày.
 

3. Thỏa sức sáng tạo thêm nhiều món mới từ cà phê Cold Brew

Chà! Đây chắc chắn là phần mà nhiều anh chị em pha cà phê tại nhà rất quan tâm. Với cold brew, ngoài uống ly cà phê hương vị nguyên bản bạn có thể trổ tài pha chế khi kết hợp cùng nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Một lưu ý quan trọng đó là, khi mix cold brew cùng nguyên liệu khác bạn nên pha cold với tỉ lệ thấp để tăng hương vị cho cà phê. 
 

Dưới đây, tụi mình sẽ giới thiệu một số nguyên liệu mà ai cũng có thể tìm được và pha chế.

- Sữa tươi

Bạn có thể uống cold brew với sữa tươi không đường thêm chút đá và siro đường tùy theo ý thích. Cách uống này cũng rất thú vị với hương vị cà phê thơm nhẹ kết hợp cùng vị béo của sữa tươi.
 

- Mix cùng trái cây

Bạn có thể mix cùng một số trái cây tươi như cam, cam vàng, chanh vàng, nước dừa tươi... để tăng thêm hương vị. Chỉ cần một lượng cà phê, đá, lát cam/chanh, đường nước và lắc đều bạn đã có ngay một ly thức uống hấp dẫn ngay tại nhà.

- Mix cùng siro trái cây

Siro trái cây từ một số thương hiệu uy tín hoặc bạn có thể tự làm ngay tại nhà theo cách cực kỳ đơn giản. Đó là dùng trái cây có vị chua như dâu, sấu, mận,... ủ lên men cùng đường để làm siro, sau đó mix cùng cà phê cold brew đã pha. 
 

Cách pha đó là lấy cà phê cold brew mix cùng siro, đá và lắc đầu để hương vị hòa tan vào nhau, sau đó thì tận hưởng thành quả của mình.
 

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn thỏa sức sáng tạo, trổ tài pha chế ngay tại nhà. Và điều quan trọng trước tiên luôn là lựa chọn được nguồn hạt cà phê chuẩn để có những ly cà phê “biến thể” nhưng vẫn giữ được hương vị thơm tự nhiên của cà phê.
---

Xì Phố Cafe

Cà phê canh tác tự nhiên

Fanpage: Xì Phố Cafe

IG: @xiphocafe

Hotline: 0971.999.197

Bài viết liên quan

Caffeine hoạt động trong cơ thể như thế nào?
Trải nghiệm

Caffeine hoạt động trong cơ thể như thế nào?

Khi chúng ta thưởng thức một ly cà phê, chúng ta đã sẵn sàng nạp vào cơ thể một lượng caffeine nhất định. Vậy lượng caffeine hoạt động trong cơ thể...

Xem bài viết
Xì Phố|17/10/2023
[Tản mạn bên ly cà phê] Có những ngày, tôi thèm một ly cà phê sữa đá cùng bạn bè
Trải nghiệm

[Tản mạn bên ly cà phê] Có những ngày, tôi thèm một ly cà phê sữa đá cùng bạn bè

Hai hôm nay, tôi vẫn chưa kịp pha một ly cà phê nào cho mình. Phần vì bận rộn, phần vì mệt nhoài, chút sức lực còn lại chẳng đủ để cất công đi đun...

Xem bài viết
Xì Phố|25/03/2023