Cỡ xay cà phê phù hợp với các dụng cụ pha chế

Xì Phố|04/04/2023|5 phút đọc

Ở chia sẻ trước, tụi mình có một lưu ý trong kỹ thuật pha cà phê phin đó là kiểm soát cỡ cay. Thực ra, không chỉ với pha phin mà với tất cả dụng cụ pha chế cà phê bạn đều cần hiểu được nguyên lý dụng cụ, các cỡ xay cơ bản để pha. Bởi cỡ xay sẽ liên quan trực tiếp đến việc chiết xuất cà phê, một ly cà phê ngon - dở phụ thuộc rất lớn vào điều này. Hôm nay, bạn cùng Xì Phố tìm hiểu một số cỡ xay cà phê phù hợp với các loại dụng cụ pha chế nhé.

 

1. Các cỡ xay cà phê phù hợp với dụng cụ pha chế nào?

 

Các mức xay cà phê (Ảnh: Pinterets)



- Cỡ xay rất thô (Extra Coarse) 

Đây là cỡ xay thô nhất trong các cỡ xay cà phê. Với cỡ xay này sẽ phù hợp với pha Coldbrew (cà phê ủ lạnh).
 

- Cỡ xay thô (Coarse)

Đây vẫn là cỡ xay thô nhưng cấu trúc hạt cà phê nhỏ hơn chút so với cỡ cay rất thô ở trên. Với mức độ này, bột cà phê sẽ phù hợp với dụng cụ như French Press hoặc cả Coldbrew.
 

- Cỡ xay thô vừa (Medium Coarse)

Với cỡ xay này, các hạt cà phê bắt đầu vỡ tan nhỏ dần. Cỡ xay này phù hợp với dụng cụ pha như Chemex. 
 

- Cỡ xay vừa (Medium)

Cỡ xay này phù hợp với các dụng cụ như Siphon, máy pha cà phê tại nhà, một số dụng cụ drip. 
 

- Cỡ xay hơi mịn (Medium Fine)

Là cỡ xay ở ngưỡng mịn hơn một chút so với cỡ xay trên nhưng không quá mịn. Với cỡ xay này sẽ phù hợp các các dụng cụ Pour Over, Aeropress, pha phin.
 

- Cỡ xay mịn (Fine)

Cỡ xay này sẽ dùng khi pha cà phê bằng máy, Mokapot, dụng cụ pha espresso bằng tay.
 

- Cỡ xay rất mịn.

Cỡ xay rất mịn này sẽ phù hợp với dụng cụ pha cà phê Thổ Nhỹ Kỳ - Turkish Coffee. 
 

2. Vì sao cần chú ý đến cỡ xay khi pha cà phê? 
 

Nguyên lý chiết xuất phù hợp với các cỡ xay như trên là bởi: cà phê xay thô sẽ phù hợp với việc thời gian nước ngâm trong bột cà phê trong thời gian dài. Với cỡ xay ở mức trung bình phù hợp với thời gian nước đi qua cà phê không quá lâu, chỉ kịp kéo những hương vị tốt có trong lớp bột cà phê. Và với cỡ xay mịn, là bởi lực nén mạnh nước đi qua nhanh nên cà phê cần xay mịn để kéo được hương vị tốt trong thời gian nhanh nhất. 

 

Mức độ xay phù hợp với các dụng cụ pha chê (Ảnh: Pinterest)



Nếu bạn từng uống một ly cà phê pha phin quá đắng - chát kèm lớp bột mịn ở đáy, bạn sẽ hiểu vì sao cần điều chỉnh cỡ xay thô hơn một chút để phù hợp cho phin. 


Quá trình chiết xuất cà phê sẽ dựa trên nhiều yếu tố và mỗi loại dụng cụ, có lẽ trước tiên là dựa trên mong muốn hương vị về một ly cà phê, tiếp theo bạn cần hiểu nguyên lý hoạt động của dụng cụ ấy để xay cà phê ở mức phù hợp. Sau đó là hàng loạt những yêu cầu kỹ thuật khác như: thấu hiểu đặc tính hạt, kiểm soát nhiệt độ nước, kiểm soát tỉ lệ pha, điều chỉnh dòng chảy cà phê, thời gian chiết xuất… 


Pha cà phê là trải nghiệm thú vị với những người yêu thích cà phê. Bởi mỗi sự tác động nhỏ trong quán trình pha chế cũng sẽ dẫn đến ly cà phê được chiết xuất ra. Với tụi mình, không có đúng - sai hay duy nhất một công thức với việc pha cà phê. Bởi nó sẽ còn phụ thuộc và rất nhiều điều khác nữa và tụi mình rất khuyến khích bạn trải nghiệm theo những phong cách khác nhau để khám phá những điều thú vị mới. 

--- 

Xì Phố Cafe

Cà phê canh tác tự nhiên

Fanpage: Xì Phố Cafe

IG: @xiphocafe

Hotline: 0971.999.197

tag cà phê canh tác tự nhiên, cà phê sạch

Bài viết liên quan

Hướng dẫn pha cà phê Cold Brew dễ dàng tại nhà
Hạt cà phê

Hướng dẫn pha cà phê Cold Brew dễ dàng tại nhà

Cold Brew là một món cà phê có thể mix cùng nhiều nguyên liệu khác tạo thành những ly thức uống mà ai-cũng-uống-được. Nếu một ai đó chẳng quen với...

Xem bài viết
Xì Phố|12/07/2023
Những điều cơ bản về cà phê có thể bạn chưa biết
Hạt cà phê

Những điều cơ bản về cà phê có thể bạn chưa biết

Với mong muốn giúp các bạn chưa từng biết về cà phê, muốn tìm hiểu hay học thêm một lĩnh vực mới, Xì Phố đã sưu tầm và tổng hợp lại đây những kiến...

Xem bài viết
Xì Phố|12/02/2023