Làm rõ một số khái niệm về cà phê

Xì Phố|14/02/2023|6 phút đọc

“Ủa em, cà phê nhân xanh là cà phê gì?” - Câu hỏi từ một anh bạn, dù anh bạn ấy uống cà phê mỗi ngày nhưng khi nhắc đến cà phê nhân xanh lại đường đột hỏi như vậy. Bởi lẽ ấy, mình nghĩ sẽ nhiều bạn cũng nhâm nhi cà phê mỗi sáng nhưng có một số khái niệm về cà phê đôi khi chưa biết hoặc chưa được hiểu hết. Vậy thì bài này sẽ làm sáng tỏ một số “trạng thái của cà phê” mà dân ngành thường dùng đến, giúp bạn hiểu rõ hơn về cà phê nhé.

Sơ chế cà phê

Sơ chế hay còn gọi là chế biến/ lên men cà phê. Đây là một giai đoạn trong quá trình sản xuất cà phê, giai đoạn sau khi thu hái và trước khi có nhân hạt. 


 

Tại giai đoạn này, cà phê sẽ được người nông dân tiến hành các công việc cụ thể nhằm mục đích thúc đẩy hương vị vốn có và làm giảm độ ẩm của hạt cà phê, sau đó đưa tới kho bảo quản. Tùy vào phương pháp sơ chế mà nhà nông sẽ thực hiện các công việc khác nhau trong giai đoạn này. Có ba phương pháp sơ chế phổ biến đó là: Phương pháp sơ chế khô, phương pháp sơ chế ướt và phương pháp sơ chế bán ướt. 

Cà phê nhân xanh

Cà phê nhân xanh không hẳn cà phê luôn có màu xanh hay cà phê từ trái chưa chín. Cà phê nhân xanh là một “trạng thái” của cà phê, đó là nhân hạt sau khi sơ chế rồi tách vỏ trấu. Hay nói cách khác, cà phê nhân xanh là hạt cà phê trước khi rang. 

tieu chuan hat 1

Về cảm quan thông thường, lúc này hạt cà phê sẽ có màu xanh nhẹ hoặc vàng nhạt. Hạt cà phê lúc này chưa thể xay pha uống, bởi cần trải qua bước rang cà phê để đánh thức hương vị thông qua hàng loạt các phản ứng hóa học bên trong mỗi hạt cà phê. 

Cà phê đặc sản

“Cà phê đặc sản là sản phẩm cà phê từ vùng trồng có điều kiện tự nhiên cùng với quy trình chăm sóc, thu hoạch, chế biến đặc biệt, khi thử nếm có hương vị riêng và đạt từ 80 điểm trở lên theo tiêu chuẩn và quy trình đánh giá của Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới (SCA) và Viện chất lượng cà phê thế giới (CQI)”.

Như vậy, để cà phê được đánh giá là cà phê đặc sản cần đảm bảo chất lượng từ giống, canh tác, vùng trồng, quá trình thu hoạch đến chế biến. Chính những yêu cầu khắt khe này để đánh giá cà phê chất lượng cao nên vai trò của người nông dân ngày càng trở nên quan trọng. Ở họ, không chỉ cần sự chăm chỉ mà là tâm huyết, chịu làm chịu học để ngày càng nâng cao giá trị của cà phê.

Trong cà phê đặc sản, vốn phổ biến khi nhắc đến Arabica hay còn được biết đến với khái niệm Specialty Coffee. Tuy nhiên, cà phê đặc sản còn là cụm từ để nói về cà phê Robusta chất lượng cao hay còn gọi là Fine Robusta. Điểm khác biệt để đánh giá Specialty Coffee đối với Arabica và Fine Robusta đối với Robusta là đánh giá dựa trên những tiêu chí về hương vị khác nhau giữa hai giống cà phê này, bởi vốn dĩ mỗi loài sẽ có đặc trưng khác nhau. Còn điểm chung chính là cả hai đều cần đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn từ vùng trồng, cách chăm sóc, thu hoạch, sơ chế và đạt từ 80 điểm trở lên theo quy trình đánh giá của SCA và CQI. 

Defects

Defects - Hay cụ thể hơn là công việc loại bỏ lỗi ra khỏi cà phê. Công việc này diễn ra vào các giai đoạn như: 

- Sau khi thu hái sẽ loại bỏ những quả lỗi, loại bỏ cành lá đất đá trước khi sơ chế; trước khi rang.

- Trước khi rang, cà phê sẽ được nhặt bỏ các loại lỗi hạt như: hạt nhân đen, hạt nhân trắng, hạt non, hạt sâu, đất đá…

- Sau khi rang, cà phê tiếp tục được nhặt bỏ những lỗi như: hạt vỡ, hạt chưa chín, hạt sâu… 

Trên đây là một số khái niệm cơ bản liên quan đến cà phê, hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về khi được lắng nghe những chia sẻ liên quan đến ly thức uống đặc biệt này. Ngoài ra, bạn còn băn khoăn hay còn những “khái niệm” nào chưa rõ, nhắn ngay để trao đổi cùng Xì Phố nhé.

— 

Xì Phố Cafe

Cà phê canh tác tự nhiên

Fanpage: Xì Phố Cafe

IG: @xiphocafe

Hotline: 0971.999.197

Bài viết liên quan

Loại bỏ “lỗi” trong cà phê để mang đến ly cà phê tròn đầy hương vị
Hạt cà phê

Loại bỏ “lỗi” trong cà phê để mang đến ly cà phê tròn đầy hương vị

Phải thành thật với bạn rằng, để có ly cà phê thể hiện tốt nhất hương vị phẩm chất vốn có là điều không dễ. Ở đây, không chỉ câu chuyện canh tác thế...

Xem bài viết
Xì Phố|08/04/2023
Những điều bạn sẽ phải “bất ngờ” về vị đắng trong cà phê
Hạt cà phê

Những điều bạn sẽ phải “bất ngờ” về vị đắng trong cà phê

Nhắc đến cà phê, vị đặc trưng mà nhiều người biết đến đó là vị đắng. Nếu nhiều người vẫn nghĩ cà phê đắng là do caffeine thì chia sẻ dưới đây sẽ khiến...

Xem bài viết
Xì Phố|22/11/2022