Những loại cỏ cần thiết cho vườn canh tác tự nhiên

Xì Phố|21/02/2023|6 phút đọc

Với những vườn canh tác tự nhiên, cỏ giữ vai trò vô cùng quan trọng, là mắt xích để hệ sinh thái trong vườn trở nên đa dạng hơn. Ở bài trước, Xì Phố đã chia sẻ cùng bạn những vai trò quan trọng ấy, còn trong bài này Xì Phố sẽ phân tích thêm những loại cỏ cần thiết và cách quản lý cỏ dại một cách hiệu quả cho những vườn nông nghiệp tự nhiên. 
 

Một số loại cỏ ưu tiên giữ lại cho vườn canh tác tự nhiên

 
 

1. Cỏ bản địa
 


Một trong những vai trò đặc biệt của cỏ đó là giúp người nông dân hiểu được thực trạng hiện tại của đất. Ví dụ: cỏ lá dài có rễ cọc đâm sâu xuống lòng đất để dinh dưỡng thì khả năng nền đất nơi đó đang bị nén chặt cần được cải tạo tơi xốp hơn; nếu cỏ lá tròn có bộ rễ chùm thì nền đất tơi xốp nên cỏ sẽ có bộ rễ tạo sự kết dính cho đất,...


Bên cạnh việc phù hợp với tính chất của đất, cỏ cũng như nhiều loài thực vật khác sẽ mọc và lớn lên phù hợp với điều kiện tự nhiên của nơi đó. Nên việc giữ cỏ bản địa sẽ phù hợp cho quá trình cải tạo đất, là môi trường phù hợp cho hệ vi sinh vật phát triển đa dạng.


2. Các loại cỏ họ đậu


Các loại cỏ họ đậu như: lạc dại, đậu mèo, muồng vàng,... sẽ có các nốt sần cộng sinh ở rễ, những nốt sần này giúp cố định nito trong tự nhiên để bổ sung đạm cho cây trồng chính. Cỏ lạc dại còn mọc bám sát bề mặt đất nên tăng khả năng che phủ, giúp chống xói mòn rửa trôi vào mùa mưa và cân bằng nhiệt độ vào mùa khô. Bên cạnh đó, đây cũng là nguồn phân hữu cơ dồi dào cho đất.


3. Cỏ xuyến chi


Xuyến chi là loài cỏ mọc phổ biến ở mọi nơi. Cỏ xuyến chi là nguồn phân hữu cơ dồi dào khi cắt bỏ, đồng thời giúp đất được giữ ẩm, tăng độ phì nhiêu cho đất. Bên cạnh đó, cỏ xuyến chi còn thu hút nhiều loài ong bướm tới vườn, đồng thời còn là một vị thuốc trong dân gian. 


4. Cỏ sả


Đây là loại cỏ phổ biến với những vườn canh tác tự nhiên với ưu điểm: sinh trưởng nhanh, chịu hạn tốt, dễ trồng. Là nguồn phân bón dồi dào cho đất, đồng thời còn là nguồn thức ăn cho vật nuôi như trâu, bò. 


5. Cỏ Vetiver


Cỏ Vetiver trồng được trong nhiều điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng khác nhau. Cỏ Vetiver là nguồn sinh khối vô cùng dồi dào, phù hợp với những vùng đất đang được cải tạo. Cỏ còn có bộ rễ mọc thẳng, sâu nên không cạnh tranh dinh dưỡng với cây trồng chính. Đồng thời, với thân cỏ cứng cáp nên chống chịu được các dòng chảy mạnh, ngăn xói mòn và chịu được ngập úng. Cỏ Vetiver là môi trường ký sinh chủ của rệp sáp nên hạn chế sự xâm hại của rệp lên các cây trồng chính.


Biện pháp quản lý cỏ


Cỏ là loài thực vật cần thiết với những vườn canh tác tự nhiên, tuy nhiên bạn cũng cần có phương pháp quản lý phù hợp. Dưới đây là một số việc nên làm:


- Để hạn chế sự phát triển quá nhanh của cỏ trong vườn, nên nhổ hoặc cắt bỏ cỏ thay vì dùng thuốc phun xịt để diệt cỏ.

- Nên cắt cỏ vào mùa mưa, không nên cắt vào mùa khô hạn. 

- Khi cắt cỏ, không nên cắt sát gốc mà giữ lại phần thân cỏ khoảng 10 - 15cm.

- Để cả loại cỏ mọc sát đất và loại cỏ cao lớn.

- Khi cắt cỏ xong, phần cỏ được cắt sẽ phủ luôn mặt đất tại đó, hệ vi sinh vật trong đất sẽ giúp phân hủy thành mùn, giúp đất giàu dinh dưỡng hơn. 


Trên đây là một số loại cỏ và biện pháp quản lý cỏ hiệu quả. Ngoài ra, tùy vào từng điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng mà có những loại cỏ phù hợp. Ví dụ như vườn mới bước vào thời gian đầu cải tạo, nhà nông sẽ để cỏ và cây trồng bản địa mọc tự nhiên, tiếp đó mới trồng xen canh thêm những cây trồng phù hợp khác. Điều quan trọng nhất của người làm vườn, có lẽ là thấu hiểu mảnh đất của mình, điều kiện tự nhiên hiện có và kiên nhẫn, quan sát để từng bước nâng cao chất lượng mảnh vườn của mình.

--- 

Xì Phố Cafe

Cà phê canh tác tự nhiên

Fanpage: Xì Phố Cafe

IG: @xiphocafe

Hotline: 0971.999.197

Bài viết liên quan

Cắt tỉa cây sinh khối - thúc đẩy sự phát triển của cây trồng
Nông nghiệp vườn Rừng

Cắt tỉa cây sinh khối - thúc đẩy sự phát triển của cây trồng

Một trong những công việc của nhà vườn chính là cắt tỉa cây vào những thời điểm nhất định trong năm.  Công việc này sẽ mang đến những lợi ích gì, bạn...

Xem bài viết
Xì Phố|29/04/2023
Điều kiện tự nhiên đối với canh tác cà phê Arabica và Robusta
Nông nghiệp vườn Rừng

Điều kiện tự nhiên đối với canh tác cà phê Arabica và Robusta

Bạn có bao giờ đặt ra câu hỏi vì sao cà phê Arabica chỉ xuất hiện ở một số vùng trồng như Sơn La, Quảng Trị, Lâm Đồng của Việt Nam hay cà phê Robusta...

Xem bài viết
Xì Phố|30/12/2022