Chuyện nông dân trồng cà phê - Vườn nhà Quang

Xì Phố|25/04/2024|6 phút đọc

Để mọi người cùng hiểu hơn về hạt cà phê Xì Phố, hiểu hơn về những người nông dân đang cà phê canh tác, thời gian này Xì Phố sẽ dẫn mọi người ghé thăm những nông trại. Hành trình ấy vốn dĩ rất dài nhưng chúng ta cũng có thể pha một ly cà phê rồi ngồi lại để lắng nghe đôi điều chia sẻ từ những người nông dân. 

 

Nông trại đầu tiên mà Xì Phố dẫn bạn ghé thăm đó là vườn nhà Quang - Người nông dân Xì Phố ngọt ngào sẽ làm bạn xuyến xao. 

 

Thông tin về vườn nhà Quang:

 

- Địa chỉ: Phước Lộc - Tam Giang - Krông Năng - Đắk Lắk

- Diện tích: 1.5ha trong diện tích khu vườn 4ha.

- Độ cao: trên 600m 

- Giống cà phê canh tác: Robusta sẻ

- Phương pháp canh tác: trên 5 năm canh tác tự nhiên




Quang là anh nông dân đa tài, phảng phất nét thơ mộng của xứ Huế, một người có nhiều trải nghiệm với nông nghiệp, không ngừng học hỏi để xây dựng khu vườn trở nên tốt đẹp hơn và mang những sản phẩm chất lượng từ vườn đến mọi người.

 

Tuổi thơ của anh gắn liền với những ngày đi khai hoang cùng cha mẹ, cùng cha mẹ trồng cây hoa màu: lúa, ngô, khoai, sắn rồi sau này trồng thêm nhiều cây công nghiệp khác: cà phê, tiêu,... và cây ăn trái. Khi lớn lên có thêm trải nghiệm từ những chuyến đi đó đây, trau dồi kiến thức từ trường Đại học và kết duyên cùng nhiều anh chị em nông nghiệp khác, anh Quang nhận ra đất Tây Nguyên nơi mình đang sinh sống còn nhiều giá trị nông nghiệp bền vững để mình có thể theo đuổi, phát triển. Bởi vậy, sau khi học xong anh Quang đã trở về và quyết tâm thực hiện con đường làm nông theo định hướng canh tác tự nhiên, canh tác cảnh quan sinh thái. Thấm thoát cũng đã hơn 10 năm trôi qua.

 

Trong khu vườn rộng 4h cà phê chiếm 1.5ha. Khu vườn là tổ hợp của nhiều loài cây bản địa, cây lúa, cây ăn trái và cây rừng. Cho đến hiện tại, cách canh tác của Quang đó là đa dạng cây trồng, loại bỏ phân thuốc hóa học từ bên ngoài. Từ một khu vườn khô cằn suy yếu thì giờ đây bao quanh là cây cối xanh mướt đầy sức sống.



 

Dù vườn nhà Quang đã thành hình hài tươi tốt nhưng anh vẫn không ngừng cố gắng tìm hiểu học hỏi với mục tiêu “hướng đến vườn rừng sinh thái, mang lại những sản phẩm chất lượng và đem đến một môi trường sống dưỡng sinh cho cộng đồng.” Với cà phê, không chỉ là câu chuyện canh tác bền vững mà còn là đầu tư làm thật tốt khâu thu hái - sơ chế để “tìm lại hương vị tự nhiên của cà phê”.


Bao quanh khu vườn 4ha này là nhiều loại cây ăn trái, cây lương thực và có cả hồ cá. Trở về đây là trở về một vùng miền Tây nhưng không phải miền Tây sông nước mà là Tây Nguyên.
 

Đến thăm vườn nhà Quang là khoảng thời gian bạn hoàn toàn được thả lỏng thư giãn. Đầu tiên là cảm giác “quá đã” rồi sau đó từ từ dịu lại, một trạng thái mơn man lửng lơ trong trái tim bạn rồi trái tim sẽ cất tiếng nói rằng - trạng thái bình yên này đáng giá biết bao. 

 

Bởi ở giữa không gian xanh ấy, bạn sẽ được nhâm nhi ly cà phê của nhà vườn với hương vị đặc trưng riêng rồi thưởng thức thêm vị tươi mát của nhiều loại trái cây khác, mùa nào thức đó luôn luôn có đủ trong vườn. Trải nghiệm về vị giác là chưa đủ mà còn là trải nghiệm thính giác với tiếng chim rộn ràng bao quanh và tiếng sáo trúc ngân nga từ chính gia chủ của khu vườn, tất cả tạo nên trạng thái cảm xúc hân hoan rồi dịu dàng khe khẽ. Để dù đã trở về nhà, bạn cũng chẳng dễ dàng mà dứt ra được niềm hạnh phúc chạm nhẹ ấy.

 

Và nếu bạn hỏi cà phê của Xì Phố đủ “ngon” không? Tụi mình vẫn tự tin chia sẻ rằng những hạt cà phê được trồng bởi những người nông dân tâm huyết, hạnh phúc chắc chắn sẽ tạo nên những ly cà phê chứa nhiều hương-vị đa dạng và sắc nét.

 

Cuối cùng là, vườn nhà Quang rất dễ ghé thăm, nếu bạn thích một chuyện trải nghiệm trọn vẹn cảm xúc và học hỏi thêm nhiều điều thú vị từ anh nông dân này thì nhắn tụi mình để chúng ta cùng lên một lịch trình cùng tham quan, khám phá.

 

Câu chuyện về vườn nhà Quang Xì Phố còn chia sẻ tại đây, mời bạn cùng tìm hiểu thêm - Vườn nhà Quang:



 

Bài viết liên quan

Nông nghiệp tự nhiên - Điều cốt yếu cần có ở người nông dân là gì?
Nông nghiệp vườn Rừng

Nông nghiệp tự nhiên - Điều cốt yếu cần có ở người nông dân là gì?

“Thực tế chút đi ảo quá”Đó là một bình luận trong bài đăng hôm trước của Xì Phố. Thành thực, nhận định đó không xa lạ, nó vốn là những điều mà các nhà...

Xem bài viết
Xì Phố|18/06/2024
Vườn rừng là gì? Cà phê vườn rừng có gì đặc biệt?
Nông nghiệp vườn Rừng

Vườn rừng là gì? Cà phê vườn rừng có gì đặc biệt?

Vườn rừng là mô hình trồng trọt đã có từ thời tiền sử. Đây là mô hình kết hợp giữa cây rừng với cây trồng khác hay còn gọi là Nông - Lâm kết hợp. 

Xem bài viết
Xì Phố|16/11/2023