“Nốt trầm” mùa thu hái - sơ chế, ảnh hưởng đến chất lượng cà phê canh tác tự nhiên

Xì Phố|06/12/2023|3 phút đọc

Mùa cà phê chín, có hai công việc nổi bật mà những người làm cà phê nói đến nhiều nhất đó là - Thu hái và sơ chế lên men. Đối với cà phê canh tác tự nhiên làm chất lượng, luôn đòi hỏi làm chuẩn từ những chi tiết nhỏ để đảm bảo chất lượng tốt và đồng đều. 

 

Vào những ngày này, farmer cần hái lựa quả chín đồng đều và lên men theo tiêu chuẩn khắt khe để đạt chất lượng hạt cà phê tốt nhất. Đây có thể xem là “Hai nốt thăng” sống động trong bản nhạc mùa cà phê chín. 

 

Nhưng giữa hai giai đoạn quan trọng ấy, có một khoảng giữa hay tụi mình vẫn gọi là “nốt trầm” cực kỳ quan trọng, quyết định lớn đến chất lượng cà phê canh tác tự nhiên - Đó là công việc rửa sạch và loại bỏ quả xanh, tạp chất. 

 

Sau khi thu hái, cà phê sẽ được đưa vào những bồn nước để rửa sạch, vớt hạt nổi. Tiếp đó, mẻ cà phê lần nữa được nhặt bỏ hạt xanh, tạp chất bởi trong quá trình thu hái cà phê chắc chắn không thể lựa được 100% quả chín và càng không tránh khỏi cành lá đất đá lẫn trong mẻ cà phê. Sau khi rửa sạch, sàng lọc kỹ càng để khô ráo, cà phê mới đưa vào công đoạn sơ chế lên men. 

 

Những công việc ở khoảng giữa sau khi thu hái và trước khi sơ chế này cực kỳ quan trọng, loại bỏ các yếu tố không tốt từ bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình sơ chế. Đồng thời hạn chế tối đa các lỗi xảy ra với hạt cà phê, như: lỗi hạt nhân non, nhân trắng, lẫn tạp chất, hạt không đồng đều chất lượng.

 

Một ly cà phê ngon phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng một ly cà phê quá quá nhiều lỗi hạt chắc chắn sẽ không ngon. Bởi vậy, Xì Phố luôn ưu tiên làm “chuẩn” ngay từ đầu để có những mẻ hạt cà phê canh tác tự nhiên đạt chất lượng đồng đều.

 

Các bạn cùng tham khảo hình ảnh công việc sau thu hái và trước khi sơ chế đang diễn ra tại các vườn của Xì Phố nhé:





























 

Bài viết liên quan

Một ly cà phê - Nghi thức cho ngày mới tập trung và hào hứng hơn
Hạt cà phê

Một ly cà phê - Nghi thức cho ngày mới tập trung và hào hứng hơn

Ly đồ uống nào bạn uống vào buổi sáng để kích hoạt cơ thể từ trạng thái nghỉ ngơi sang trạng thái sẵn sàng? Thực ra không chỉ trong tập luyện thể dục...

Xem bài viết
Xì Phố|04/06/2024
Công dụng của bã cà phê - Có thể bạn vẫn chưa biết hết
Hạt cà phê

Công dụng của bã cà phê - Có thể bạn vẫn chưa biết hết

Pha cà phê mỗi ngày nhưng có phải bạn vẫn thường đổ bã cà phê vào sọt rác? Nếu vậy thì hãy dành ra 3 phút thôi, đọc nhanh chia sẻ dưới đây của Xì Phố...

Xem bài viết
Xì Phố|22/09/2023