[Tản mạn] Cà phê phin - chầm chậm tan ra theo hơi thở đời sống

Xì Phố|01/11/2023|5 phút đọc

 Chẳng biết tự khi nào, ly cà phê phin lại trở nên thân quen với người Việt mình đến thế. Chúng ta có thể nhớ đến dấu mốc năm 1857 - khi người Pháp mang cây cà phê vào Việt Nam, có thể nghe đâu đó về những tên quán đầu tiên như Lyonnais, Café de Pari do người Pháp mở tại Sài Gòn năm 1864. Nhưng tuyệt nhiên, chẳng có một dấu mốc thời gian chính xác hay một sự việc cụ thể về việc cà phê pha phin gắn liền với nét đẹp trong văn hóa cộng đồng của người Việt.
 

Từ những ngày rất xa, ta đã bắt gặp hình ảnh những ly cà phê bên quán cóc vỉa hè, những khu chợ cho đến những quán xá thời thượng. Có khi người ta ngồi một mình bên ly cà phê phin tí tách, có khi cùng tờ báo đọc dở, có khi lại là cuộc trò chuyện giữa những người bạn. 



Trong những dịp lang thang trên các con đường, hình ảnh thân thuộc dễ bắt gặp nhất có lẽ là một ly cà phê đi cùng chiếc phin. Chiếc phin thì bao đời vẫn vậy, chẳng cầu kỳ, chỉ gồm bộ phận đựng cà phê, nắp gài, bộ lọc đáy và nắp, chất liệu thì cũng tùy nhưng phổ biến là nhôm và inox. 

 

Ly cà phê phin len lỏi, chầm chậm rồi tan ra giữa những vội vã của đời sống. Mà cái hay là, dù bị cuốn đi trong đời sống nào chăng nữa, cà phê phin vẫn mang một dáng dấp duy nhất - ấy là sự tĩnh lặng. Tĩnh lặng nhưng không nhàm chán. Cái phong thái của ly cà phê ấy dù đi qua bao thế kỷ, đi qua bao nhiêu hình thức quán xá vẫn chẳng đổi thay. Sự kiên định thật thú vị.

 

Dù có thêm nhiều những hình thức pha cà phê mang đến những trải nghiệm khác nhau thì ly cà phê pha từ phin từ độ nào, đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa cộng đồng. Một nét đẹp thậm chí đạt đến độ biểu trưng cho văn hóa cà phê Việt Nam. Và dù có bao nhiêu ý kiến trái chiều hiện nay thì chẳng thể nào phủ nhận sự thân quen gần gũi, sự phổ biến cà phê pha phin. Ly cà phê pha chẳng quá cầu kỳ nhưng cá tính hương vị vẫn rất riêng. Ly cà phê không đơn thuần là để nhâm nhi mà đôi khi còn là chút gia vị cho đời sống thêm sinh động.

 

Nếu có dịp đi Đà Lạt, bạn hãy thử lui đến mấy quán cà phê cóc bên hông Chợ Đà Lạt vào buổi sáng. Menu đồ uống cực kỳ đơn giản: Cà phê đen, cà phê sữa và bạc xỉu. Chỗ ngồi cũng mộc mạc không kém, chỉ là mấy chiếc ghế nhựa xanh nhựa đỏ đan xen nhau. Ngồi đây, cầm ly cà phê trên tay rồi nhâm nhi thức uống đậm đắng, nhấp nháp thêm cái hơi lạnh buổi sáng mai Đà Lạt, chầm chậm quan sát sự dịch chuyển của thời gian và dòng người qua lại.  Có thể vì quá nhiều sự bình dị nên tâm hồn ta cũng được thư thả, chẳng còn vướng bận thêm điều chi. Thưởng thức cà phê pha từ phin lúc này, không chỉ có mỗi vị đắng hay vị ngọt mà có đó dư vị của không gian, của đời sống bao quanh và hương vị của chính tâm hồn người thưởng thức.



Có một câu nói thế này: “Cuộc đời chúng ta thay đổi theo hai cách - Qua những người ta gặp và qua cuốn sách ta đọc”. Nhưng câu nói ấy có khi chưa đủ, mà nên bổ sung thêm - Còn qua cả nơi chốn ta trải nghiệm. Như khi dừng lại ở Đà Lạt và thưởng thức ly cà phê buổi sáng ấy, thực lòng khi đó ta chẳng thể phán xét cà phê ngon hay chưa, đúng vị tinh tế hay chưa, đơn giản là đón nhận và thấy mọi điều xảy đến thật dễ thương quá đỗi. Cuộc đời này có quá nhiều niềm vui, mà thú vị là ở chỗ, chúng thường đến từ những điều rất nhỏ.  

 

Trước đây, bây giờ và sau này vẫn thế, cà phê pha phin là chiếc gạch nối của thời gian, của không gian và của những con người. Dù trong đời sống ồn ào hay tĩnh lặng, ly cà phê pha phin vẫn giữ riêng phong thái trầm mặc của mình và chầm chậm tan ra theo hơi thở đời sống.
 

Bài viết liên quan

08 Bộ phim tài liệu về cà phê - Những câu chuyện thú vị dành cho bạn
Trải nghiệm

08 Bộ phim tài liệu về cà phê - Những câu chuyện thú vị dành cho bạn

Cà phê là một thế giới đầy thú vị để chúng ta khám phá. 08 bộ phim tài liệu về cà phê là những thước phim của hành trình đưa ly cà phê từ vườn đến...

Xem bài viết
Xì Phố|14/07/2024
Cà phê Decaf - Khi bạn thích uống cà phê nhưng nhạy cảm với cafein
Trải nghiệm

Cà phê Decaf - Khi bạn thích uống cà phê nhưng nhạy cảm với cafein

 Khi bạn thích uống cà phê nhưng nhạy cảm với cafein thì giải pháp thay thế chính là loại bỏ cafein hay nhiều người biết đến với cà phê decaf. Xoay...

Xem bài viết
Xì Phố|19/07/2023