Hiểu đầy đủ về một ly cà phê sạch

Xì Phố|07/02/2023|9 phút đọc

Bên cạnh những ly “cà phê ngon” bạn thích, đã khi nào bạn băn khoăn về một ly “cà phê sạch”? Khi nhắc đến chữ “sạch” trong thực phẩm sẽ thường gắn liền với việc canh tác không hóa chất hay không sử dụng chất bảo quản, chất tạo hương vị… Còn với cà phê “sạch” thì sao? Cùng Xì Phố hiểu đầy đủ hơn trong chia sẻ dưới đây.
 

Trước tiên, hãy để ly cà phê chỉ có cà phê thôi 


Hiểu đơn giản rằng, ly cà phê chỉ có cà phê là thức uống 100% hạt cà phê. Điều này được nhấn mạnh bởi không ít người đang làm cà phê, sản xuất những sản phẩm cà phê có kèm thêm hạt đậu hạt bắp rang cháy tăng vị đắng, không thêm bơ dầu béo ngậy, nước mắm đậm vị hay cau khô nhấn nhá chát. 


8f2c838acc84e955c12c4406d3e7fb7b

 

Một ly cà phê 100% từ hạt cà phê sẽ trải quá trình thu hái chế biến từ nông trại, đến nhà rang xay, qua người thu mua và sự đảm bảo của chủ quán – Cầu nối quan trọng đưa hạt cà phê, ly cà phê nguyên bản tới khách hàng. Dù là đen truyền thống, thêm đường hay sữa thì vẫn là ly cà phê nguyên chất đảm bảo. Ly cà phê giữ trọn hương vị của một loại trái cây chín mọng. Khi uống vào có đó vị đắng, vị chua, có ngọt hậu và cảm thấy “sạch lưỡi”.
 

Cà phê là một loại trái cây. Một thứ quả khi chín đỏ mọng hoặc vàng cam. Một thứ quả mà khi chưa đưa vào xưởng chế biến bạn ăn vào sẽ ngọt thanh, thơm thơm. Mình đã từng bất ngờ khi “nhận ra sự thật bình thường đó”. Ừ nhỉ! Cà phê là một loại trái cây chứ đâu phải thứ bột đặc sệt từng thấy. Cà phê là món quà từ thiên nhiên chứ đâu có một nhà máy nào sản xuất mà thành?
 

Một ly cà phê sạch sẽ được canh tác tự nhiên 


Quay lại nơi bắt đầu của cà phê hay cụ thể hơn là câu chuyện canh tác tại nông trại. Khi nhắc đến “cà phê sạch”, điều đầu tiên gợi nhắc người dùng chính là cà phê được canh tác tự nhiên, không sử dụng phân thuốc hóa học lên khu vườn. 


z3989890704029 687ecdb46c0cdd8f03254ae0b6ae00be


Hiện nay, các nông trại đến từ các quốc gia về cà phê như Ethiopia, Panama, Brazil… hay ngay tại Việt Nam mình, những người nông dân đã hướng đến những khu vườn cà phê được trồng trong điều kiện tự nhiên, loại bỏ sự ảnh hưởng của phân thuốc hóa học. Tất nhiên, để canh tác tốt nhất cho cà phê không chỉ dừng lại ở việc không sử dụng phân thuốc hóa học mà còn là quy trình yêu cầu kỹ thuật cao hơn thế. 
 

Như tại các nông trại của Xì Phố, các vườn cà phê canh tác tự nhiên, canh tác vườn rừng là sự chuyển đổi - trao đổi chất khép kín ngay tại khu vườn. Ví dụ: giữ cỏ giúp giữ ẩm cho đất, cành lá cắt tỉa tạo sinh khối được vi sinh vật cắt tỉa thành mùn làm cho đất giàu dinh dưỡng hơn… từ những yếu tố đó giúp nuôi dưỡng cây trồng tốt tươi, khi cây lớn lên đến mùa cần cắt tỉa thì cành lá đó sẽ trở về đất và tiếp tục vòng tròn khép kín “cây - đất - cây”. 
 

Một ly cà phê sạch canh tác tự nhiên chính là như vậy, yếu tố đầu tiên là “nói không” với phân thuốc hóa học, tiếp theo đó là yêu cầu sự hiểu biết về canh tác tự nhiên của người nông dân để nuôi dưỡng khu vườn của mình. 
 

Một ly cà phê được sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm


Cà phê hay bất kỳ loại thực phẩm nào đều cần đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm khi đưa tới người tiêu dùng. Đối với cà phê, việc đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm chính là sự tỉ mỉ làm sạch, cẩn thận trong suốt quá trình:
 

- Từ thu hái đến sơ chế: Cà phê sau khi thu hái sẽ được rửa sạch, nhặt bỏ tạp chất. Sau đó, tùy phương pháp sơ chế sẽ thực hiện khác nhau nhưng tiếp theo cà phê sẽ được phơi trên những giàn phơi. Giàn phơi đảm bảo yếu tố lưu thông không khí, phơi mỏng dàn đều để tránh nấm mốc ảnh hưởng đến chất lượng của cà phê. Với những nông trại sản xuất “cà phê sạch” đều bắt buộc cần có giàn phơi và không thể tùy ý phơi dưới đất, dưới nền bê tông, hay bạt nhựa bởi phơi như vậy dễ bị lẫn thêm bụi bẩn, rác thải… những điều này sẽ ảnh hưởng không chỉ chất lượng hương vị mà còn gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm. 


so che ca phe

 

- Quá trình bảo quản cà phê: Để bảo quản cà phê giữ gìn tối đa phẩm chất hương vị và an toàn sạch sẽ, người nông dân cần chuẩn bị những vật dụng phù hợp, kho chứa được dọn sạch, thông thoáng. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về việc bảo quản cà phê tại đây.
 

Và “cà phê sạch” cần được làm từ những “con người minh bạch”


Yếu tố con người có lẽ là yếu tố quan trọng hơn tất cả, là yếu tố tiên quyết đầu tiên khi làm cà phê sạch.


Nhìn lại những yếu tố ở trên, bao gồm cà phê được canh tác tự nhiên, chế biến an toàn vệ sinh và ly cà phê chỉ có cà phê, chúng ta dễ dàng nhận ra đó là một hành trình của cà phê - “farm to cup”. Và trên hành trình ấy, để giữ được giá trị nguyên vẹn của cà phê thì không phải yếu tố nào khác mà sẽ do con người chịu trách nhiệm hoàn toàn. Những con người ấy luôn cần sự nhiệt huyết, cần sự tử tế và đặc biệt là minh bạch thẳng thắn. 



 

Tại sao cần sự minh bạch thẳng thắn? Bởi khách hàng của bạn thật khó để đi đến từng nhà vườn để chứng minh túi cà phê này được lấy từ những nông trại canh tác tự nhiên. Điều đơn giản nhất là họ được nghe cam kết từ người bán. Và sẽ thật tốt nếu người bán ấy minh bạch thẳng thắn với khách hàng, với sản phẩm cà phê của mình. Như là túi cà phê này được lấy từ khu vườn chuyển đổi vẫn còn dùng phân hóa học, như là túi cà phê này được lấy từ khu vườn canh tác tự nhiên được 3 năm, 5 năm…
 

Khi lựa chọn hướng đi làm cà phê chất lượng, có lẽ mỗi nhà sản xuất sẽ có cho mình một kim chỉ nam, giá trị cốt lõi để từ đó đưa ra những cách làm xoay quanh giá trị tiên quyết ấy. Với Xì Phố cũng vậy, yếu tố quan trọng nhất khi làm “cà phê sạch” ấy chính là những “con người minh bạch”. Từ nông trại, người nông dân cần thành thật với những việc đã làm lên mảnh vườn, với quá trình sơ chế. Nơi xưởng rang, thợ rang luôn cần sự chân thành với những mẻ cà phê được rang, đóng túi và gửi tới khách hàng.
 

Như vậy, khi nhắc đến một ly cà phê sạch sẽ là chuỗi những yêu cầu quan trọng đối với những người tham gia việc cung ứng cà phê. Và luôn luôn bắt đầu từ nông trại. Hi vọng những chia sẻ trên đây của Xì Phố sẽ giúp bạn có một cái nhìn toàn diện hơn khi nhắc đến “cà phê sạch”. Bên cạnh đó, bạn có thể góp ý hoặc chia sẻ thêm góc nhìn của mình để thảo luận cùng Xì Phố nhé. 
 

---- 
Xì Phố Cafe 
Hotline:  0971999197 
Fanpage: Xì Phố Cafe

tag cà phê canh tác tự nhiên, cà phê sạch, sơ chế cà phê sạch

Bài viết liên quan

Từ chiếc phin cà phê, chúng ta sẽ pha chế được những thức uống gì? 
Hạt cà phê

Từ chiếc phin cà phê, chúng ta sẽ pha chế được những thức uống gì? 

Dù ai đi ngược về xuôi, thưởng thức đa dạng các phương pháp pha chế cà phê trên thế giới thì cũng khó lòng bỏ qua được một ly cà phê pha phin truyền...

Xem bài viết
Xì Phố|29/03/2023
Những điều bạn sẽ phải “bất ngờ” về vị đắng trong cà phê
Hạt cà phê

Những điều bạn sẽ phải “bất ngờ” về vị đắng trong cà phê

Nhắc đến cà phê, vị đặc trưng mà nhiều người biết đến đó là vị đắng. Nếu nhiều người vẫn nghĩ cà phê đắng là do caffeine thì chia sẻ dưới đây sẽ khiến...

Xem bài viết
Xì Phố|22/11/2022