Trà Cascara từ cà phê canh tác tự nhiên, món quà đặc biệt từ cây cây phê

Xì Phố|12/12/2023|6 phút đọc

Nhắc đến cây cà phê, ngay lập tức, chúng ta nhớ về hình ảnh những ly cà phê hương vị hấp dẫn. Nhưng có một món quà đặc biệt và thú vị cũng từ cây cà phê mà ít ai biết tới đó là trà Cascara hay còn được gọi là trà vỏ trái cà phê.

 

Trà Cascara là gì? 

 

Trà Cascara hay còn gọi là trà vỏ trái cà phê. Một món quà đặc biệt từ cây cà phê mà không phải ai cũng biết. Cascara trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “vỏ” hoặc “trấu”, đây chính là phần vỏ thịt của quả cà phê chín mọng. 

 

Chúng ta đều biết rằng, để lấy được nhân hạt cà phê thì cần loại bỏ phần vỏ thịt bên ngoài. Giai đoạn này hay còn được biết đến với quy trình sơ chế/lên men. Tùy vào phương pháp sơ chế khác nhau sẽ có cách làm khác nhau, nhưng mục đích đều là loại bỏ phần phần vỏ thịt, vỏ trấu để lấy hạt cà phê. Và với nhiều người, phần vỏ thịt cà phê này là phụ phẩm. Hoặc bị đổ bỏ hoặc tấp ủ làm phân bón cho cây. Tuy nhiên, khi làm cà phê chất lượng cao thì phần vỏ quả này còn được đặc biệt sử dụng như một loại trà - hay còn được gọi là trà Cascara, trà vỏ trái cà phê. 




Loại trà này xuất phát từ Ethiopia, quê hương của đồ uống thơm ngon yêu thích của chúng ta (cà phê, duh), điều đó có nghĩa là Cascara cũng được sinh ra ở đó. Ở Ethiopia, người trồng cà phê rang vỏ cà phê cho đến khi chúng gần như có màu đen. Sau đó, chúng được ngâm trong nước trong một thời gian dài cho đến khi chất lỏng có hương vị đậm đà và hương trái cây. 

 

Đối với cách làm trà Cascara, thay vì đổ bỏ hoặc bón phân cho đất, phần thịt của quả cà phê sẽ được chế biến để sản xuất trà Cascara. Chúng sẽ được phơi nắng để đảm bảo độ ẩm rồi đóng gói thành sản phẩm. Tuy gọi là trà nhưng Cascara khác trà ở chỗ nó không có dạng lá. Tùy theo cách người làm vườn xử lý mà chúng có khoảng quả hoặc nửa vỏ giống như vỏ sò. Cascara thường có màu nâu sẫm của gỗ. Có thể nói, nhờ sự sáng tạo của con người, trái cà phê đã mang lại nhiều món quà thú vị - như là ly cà phê bạn thưởng thức buổi sáng và ly trà Cascara nhâm nhi vào giờ chiều. 

 

Trà Cascara có hương vị gì đặc biệt? 

 

Trước tiên, chúng ta cần phải chú ý về cách làm trà Cascara. Đó là phần vỏ quả, nhưng chỉ những trái cà phê được thu hái chín, đủ độ đường trong thịt quả thì mới mang lại hương vị trà thơm hấp dẫn. 

 

Trà Cascara có hương trái cây và hương thảo mộc khi được pha. Bao gồm hương hoa hồng dại, hoa dâm bụt, nho đỏ, xoài và đôi khi còn có một chút hương thuốc lá. Một số người thậm chí còn mô tả hương vị của siro Cascara là sự kết hợp giữa quả anh đào và đường nâu. Đây cũng là lý do tại sao trà Cascara là một chất bổ sung phổ biến cho các loại trà, siro, bia hoặc thậm chí là rượu vodka.

 

Bên cạnh hương vị trái cây đặc biệt từ trà Cascara, thì thức uống này còn được biết đến với chất chống oxy hóa , đặc biệt là polyphenol. Tiêu thụ lâu dài polyphenol có liên quan đến việc ngăn ngừa ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch, loãng xương và các bệnh thoái hóa thần kinh. Trà Cascara cũng chứa một hàm lượng caffeine thấp hơn đáng kể so với một tách cà phê thông thường. 

 

Nhưng điều quan trọng đó là, bạn cần chọn lựa trà Cascara từ cà phê canh tác tự nhiên

 

Sau những chia sẻ về trà Cascara, bạn có thể hình dung được rằng chỉ cần bóc phần vỏ trái cà phê, sau đó làm khô là xong. Tuy nhiên, một điều quan trọng cần nhấn mạnh đó là - không vỏ trái cà phê nào cũng có thể làm trà Cascara thơm ngon. 

 

Trước tiên, cũng như cà phê chất lượng thì trà Cascara cũng vậy, yêu cầu cần phải hái chín. Hái đủ độ chín khi lượng đường trong cà phê đủ tạo nên hương và vị phong phú. 



 

Bên cạnh câu chuyện hái chín thì cần đảm bảo các yếu tố khi hái: không lẫn hạt xanh, tạp chất, quả bị hư hỏng,... điều này chắc chắn sẽ khiến hương vị của trà Cascara bị ảnh hưởng, thậm chí phải đổ bỏ. 

 

Và sau cùng, một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng đó là nên lựa chọn cà phê canh tác tự nhiên. Cà phê canh tác sạch loại bỏ hóa chất sẽ mang đến cho bạn những ly thức uống không chỉ thú vị từ vỏ quả cà phê mà còn an toàn về sức khỏe. 

 

Trà Cascara là một món quà từ cây cà phê. Bạn có thể pha nóng, pha lạnh, thậm chí là mix thêm với các loại trái cây khác để tạo sự phong phú hấp dẫn. Một thức uống thú vị để trải nghiệm, bạn còn câu hỏi gì về trà Cascara hãy gửi cho Xì Phố nhé!

 

 

Bài viết liên quan

Nông nghiệp tự nhiên - Điều cốt yếu cần có ở người nông dân là gì?
Nông nghiệp vườn Rừng

Nông nghiệp tự nhiên - Điều cốt yếu cần có ở người nông dân là gì?

“Thực tế chút đi ảo quá”Đó là một bình luận trong bài đăng hôm trước của Xì Phố. Thành thực, nhận định đó không xa lạ, nó vốn là những điều mà các nhà...

Xem bài viết
Xì Phố|18/06/2024
Tiến trình của “dự án vườn rừng từ con số 0” 
Nông nghiệp vườn Rừng

Tiến trình của “dự án vườn rừng từ con số 0” 

Cách đây ít tháng, tụi mình đã giới thiệu về dự án trồng vườn rừng bắt đầu từ những bước đầu tiên: phục hồi dưỡng chất trong đất. Và công việc này sẽ...

Xem bài viết
Xì Phố|01/09/2023