Một ly cà phê - Nghi thức cho ngày mới tập trung và hào hứng hơn

Xì Phố|04/06/2024|7 phút đọc

Ly đồ uống nào bạn uống vào buổi sáng để kích hoạt cơ thể từ trạng thái nghỉ ngơi sang trạng thái sẵn sàng? Thực ra không chỉ trong tập luyện thể dục thể thao mà gần như các hoạt động đều có một bước cần thiết diễn ra trước đó, gọi là “kích hoạt”. Và với một ngày mới cũng vậy!

 

Pha một ly cà phê buổi sáng, bạn thấy sao?

 

Pha cà phê có lẽ là một hoạt động mà bạn đánh thức được toàn bộ cơ thể mình - cùng vận động trước khi có một ly cà phê nhâm nhi. Có lẽ, bạn đừng vội cho rằng pha cà phê chỉ để “chill”, thực ra khi tiến hành pha một ly cà phê là bạn đang bắt đầu “kích hoạt” mọi bộ phận từ tay chân, tâm trí, sự quan sát và cảm nhận.

 

Chúng ta sẽ làm những gì khi pha một ly cà phê phin? 

 

Bước đầu tiên cho việc pha cà phê luôn là đun nước nóng rồi sẵn sàng dụng cụ, cà phê. Đâu chỉ chúng ta mới cần khởi động mà mấy bạn dụng cụ này cũng thế. Trước khi chiết được một ly cà phê thơm phức, các bạn ấy cần được làm nóng, làm sạch sau một đêm ngủ dài. Khi pha cà phê bằng phin hay bằng bất kỳ dụng cụ nào đều trải qua bước dạo đầu như vậy.




Nếu bạn có một chiếc cối xay cà phê bằng tay bạn sẽ thêm bước cân lượng hạt cà phê cho pha phin (khoảng 20g) rồi cho vào cối xay. Quay đều vòng tay, hạt cà phê vỡ vụn, từng hạt vỡ tan thành bột mịn.

 

Sau giai đoạn chuẩn bị, chúng ta sẽ bước qua giai đoạn chiết xuất cà phê. Sự chuyển động uyển chuyển của dòng nước xối qua lớp bột. Ở lần rót nước đầu tiên, lớp bột cà phê sẽ nở hoa hay còn gọi là quá trình blooming. Khi dòng nước đi qua, cà phê cũng được đánh thức và bừng lên hương thơm sống động. Hương thơm rối rít bay lên giống như khung cảnh một đàn chim đang ngủ vùi thì có vật thể lạ lao tới, chúng nhốn nháo cất đôi cánh bay về tứ phía. Hương thơm cà phê khi đó cũng rộn ràng nhộn nhịp như vậy.

 

Giai đoạn blooming ấy diễn ra khoảng 30s - 40s, xong chúng ta sẽ dùng chiếc nắp gài để nén cà phê lại và cho lượng nước đầy phin rồi đợi tới khi cà phê chiết xuất xong, trong khoảng 3 - 5 phút.

 

Vì sao bạn nên pha một ly cà phê để khởi động ngày mới?

 

Một ly cà phê pha phin được hoàn thành trong khoảng 10 - 15 phút. Trong khoảng thời gian ấy là chuỗi các hoạt động liên tiếp nhau, buộc bạn phải vận động và tập trung để hoàn thành việc pha một ly cà phê. Tưởng chừng pha cà phê phin cũng đơn giản nhưng không phải như vậy. Pha phin hay bất cứ dụng cụ nào đều cần bạn tập trung quan sát, tỉ mỉ từng công đoạn. Ví dụ như tráng nóng dụng cụ hay quan sát quá trình chiết xuất để điều chỉnh dòng chảy. Có như vậy, bạn mới pha được một ly cà phê thơm ngon đủ đầy hương vị. 

 

Thêm một điều cực kỳ thú vị nữa, tưởng chừng pha cà phê chỉ có những hành động liên tiếp mà đó còn là một trong những khoảng “tĩnh lặng” đầy thú vị khi chúng ta pha cà phê. 

 

Bởi nói về sự tĩnh lặng của cà phê, không chỉ riêng lúc ngồi nhâm nhi thưởng thức mà đó còn là rất nhiều khoảnh khắc diễn ra xoay quanh. Như là các thao tác khi pha cà phê này, mọi điều diễn ra tự nhiên, hài hòa và nhịp nhàng. Từ đun nước tới tráng dụng cụ hay từ từ đưa dòng nước xối qua lớp bột, chúng ta chẳng thể bận tâm gì khác. Bàn tay chạm vào mọi thứ và trái tim cùng hòa nhịp vào tất cả chuyển động đang diễn ra. Với một ly cà phê uống tại nhà thì có cần nói đến yếu tố lớn lao là “tâm huyết” không? Chắc chắn là có. Tâm huyết ở đây, đơn giản là cần sự tập trung, tỉ mỉ vào việc pha cà phê.

 

Thêm một dẫn chứng khoa học để bạn hiểu hơn rằng, một ly cà phê buổi sáng còn giúp bạn hào hứng hơn vào công việc. Bởi trong cà phê luôn có lượng Caffeine nhất định - Caffeine hoạt động như một chất kích thích thần kinh giúp tăng sự tỉnh táo, ít mệt mỏi hơn. Caffeine hoạt động bằng cách ngăn chặn tác dụng của adenosine - đây là một chất dẫn truyền thần kinh giúp thư giãn não bộ và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Nồng độ adenosine tích tụ sẽ khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ. Caffeine có thể làm tăng nồng độ adrenaline trong máu và tăng hoạt động não của các chất dẫn truyền thần kinh dopamine và norepinephrine. Chúng tiếp tục kích thích não bộ và thúc đẩy sự tỉnh táo và tập trung. 

 

Việc pha cà phê buổi sáng chính là một hoạt động làm nóng tay chân, kích hoạt não bộ và đánh thức các giác quan. Một ly cà phê thơm thơm cạnh bên, bạn đã sẵn sàng ngồi vào bàn và lên danh mục công việc sẽ làm trong ngày?

 

Pha cà phê tại nhà không chỉ là việc pha một ly cà phê rồi mới thưởng thức, đó còn nên là một trải nghiệm trọn việc từ việc chuẩn bị - các thao tác pha - sau cùng mới là nhâm nhi ly cà phê. Với Xì Phố, mong bạn luôn tận hưởng ly cà phê với sự đủ đầy và thú vị như vậy! Bây giờ, mời bạn một ly cà phê buổi sáng để ngày mới tập trung và hào hứng hơn nhé!

 

Đọc thêm:
- Bạn có chắc mình biết cách pha một ly cà phê phin ngon?​​​​​​​
- Ảnh hưởng của caffeine đối với cây cà phê và sức khỏe con người
-
 
Blooming trong cà phê là gì? 

 

 




 

Bài viết liên quan

Mùa thu hái cà phê có gì thú vị?
Hạt cà phê

Mùa thu hái cà phê có gì thú vị?

Mùa thu hái cà phê tại các nông trại đã bắt đầu. Nếu mùa hoa cà phê nở rộn ràng bởi bầy ong bướm thì trong những ngày này lại nhộn nhịp hơn bởi hoạt...

Xem bài viết
Xì Phố|28/11/2023