Muốn rang cà phê ngon, điều gì là quan trọng nhất?

Xì Phố|25/04/2023|7 phút đọc
Có lẽ, đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về việc rang cà phê hay những bạn mới bắt tay vào nghề. Trải qua hơn 5 năm rang vô số mẻ cà phê, những mẻ cà rang hương vị xuất sắc có, hương vị gây thất vọng có, đi qua hầu hết những cung bậc lên xuống của công việc này, tụi mình - với tư cách là một nhà rang nhỏ sẽ chia sẻ đôi điều về việc rang cà phê cùng các bạn - “Muốn rang cà phê ngon, điều gì là quan trọng nhất?”
 
 

Chia sẻ một chút về việc rang cà phê


Rang cà phê là quá trình gia nhiệt vào hạt nhân xanh, làm biến đổi từ cảm quan bên ngoài đến hương vị bên trong mỗi hạt cà phê. Đây có thể coi là quá trình thăng hoa, giúp thúc đẩy tối đa hương vị vốn có của hạt cà phê. Sau khi rang xong, cà phê sẽ được xay nhuyễn để pha. 
 


Quá trình rang cà phê sẽ dẫn đến một loạt những thay đổi về tính vật lý và biến đổi hóa học. Nếu đưa cho bạn một mẻ hạt xanh cà phê, bạn sẽ chẳng thấy gì đặc biệt nhưng với một mẻ cà đã rang lại là câu chuyện khác. Có thể nói, “cà phê” được sống trọn vẹn nhất có lẽ là sau khi rang, bởi đó là khi cà phê bộc lộ tầng tầng lớp lớp hương vị sống động của mình. 

 

Để hiểu hơn về những biến đổi của cà phê sau khi rang bạn có thể đọc thêm chia sẻ về Rang cà phê và các mức độ rang cơ bản.
 

Vậy muốn rang cà phê ngon, điều quan trọng nhất nằm ở đâu? 


Yếu tố cốt lõi và quan trọng nhất để rang cà phê ngon chính là chọn được nguồn nhân xanh chất lượng cao. 


Cà phê chất lượng sẽ là tiền đề để có một mẻ rang cà phê đồng đều chất lượng và sự đồng đều ấy sẽ cho ra ly cà phê tròn đầy hương vị. Những yếu tố làm nên cà phê chất lượng bao gồm:


- Cà phê được trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng.

- Cà phê được canh tác, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.

- Cà phê được thu hái chín đều.

- Cà phê được sơ chế theo tiêu chuẩn khắt khe, không xảy ra những lỗi: lên men quá lâu dẫn đến một số hương vị tiêu cực; cà phê phơi ở nơi không sạch sẽ dễ lẫn tạp chất; cà phê phơi ở nơi thiếu thông thoáng dễ dẫn đến nấm mốc.

- Cà phê được loại bỏ lỗi hoàn toàn trước khi sơ chế và trước khi rang. Lỗi cà phê đó gồm những gì, bạn có thể tham khảo tại đây.

- Cà phê được bảo quản trong điều kiện tốt. Cách bảo quản cà phê thế nào, bạn tìm hiểu thêm ở chia sẻ này. 





Khoan hãy nói về tiêu chuẩn Specialty hay Fine Robusta, tụi mình tin rằng khi làm cà phê chuẩn chỉnh từ canh tác đến chế biến, bảo quản, loại bỏ tối đa lỗi sẽ có được cà phê đồng đều về chất lượng. Bởi suy cho cùng, những tiêu chuẩn cà phê đặc sản cũng dựa trên sự đánh giá về vùng trồng, về tỉ lệ lỗi, về điểm cupping mà thang điểm ấy phụ thuộc vào cả một hành trình dài để có được hương vị tốt nhất.

 

Và một điều nữa...


Rang cà phê là quá trình mỗi hạt cà phê chuyển mình. Quá trình ấy đòi hỏi thợ rang phải nắm rõ bản chất của hạt cà phê, hiểu về quá trình biến đổi, cách sử dụng máy rang, tính toán chính xác về thời gian rang để cho ra mẻ cà phê mong muốn. Nếu yếu tố cà phê nhân xanh là quan trọng nhất thì một yếu tố quan trọng chẳng thể thiếu để khai thác tối đa hương vị vốn có của cà phê chính là - Sự tập trung của người thợ rang. 



Quá trình rang cà phê là sự thay đổi không chỉ bằng mắt thường mà còn là cảm nhận được hương thay đổi, tiếng nổ, tiếng gió bên trong lồng máy rang… tất cả những chi tiết nhỏ này buộc người thợ ấy cần tập trung hoàn toàn để nhận biết, để cảm nhận, để hiểu mình cần ghi nhớ - điều chỉnh gì. Chỉ có sự tập trung vào những việc đang làm, người thợ rang mới dễ dàng “làm chủ” máy rang, kỹ thuật rang, các thông số trong quá trình rang. 

 

Trên đây là góc nhìn của Xì Phố khi muốn rang cà phê ngon. Điều đó sẽ xuất phát từ cà phê. Cũng như muốn pha cà phê ngon, trước tiên vẫn đi từ chất lượng cà phê mới đến các yếu tố kỹ thuật khác. Và sau cùng, muốn cà phê nhân xanh thúc đẩy tầng tầng hương vị vốn có vẫn cần một cái đầu tỉnh táo tập trung, một trái tim nóng bỏng với cà phê của thợ rang. 

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện rang cà phê nữa không? Chia sẻ cùng Xì Phố nhé!

---- 

 

Xì Phố Cafe

Cà phê canh tác tự nhiên

Fanpage: Xì Phố Cafe

IG: @xiphocafe

Hotline: 0971.999.197

 

Bài viết liên quan

Cà phê Robusta sơ chế honey vụ 2023 có gì đặc biệt? 
Sơ chế - Xưởng rang

Cà phê Robusta sơ chế honey vụ 2023 có gì đặc biệt? 

Năm nay, Xì Phố sẽ tập trung cho Robusta sơ chế honey. Và điểm đặc biệt của vụ mùa này đó là không sử dụng nước trong quá trình bóc vỏ để giữ lại...

Xem bài viết
Xì Phố|30/12/2023
Sơ chế cà phê: Những điều cơ bản bạn cần biết 
Sơ chế - Xưởng rang

Sơ chế cà phê: Những điều cơ bản bạn cần biết 

Ly cà phê bạn thưởng thức mỗi ngày được xay nhỏ từ hạt cà phê. Nhưng có bao giờ bạn đặt câu hỏi từ trái cà phê trải qua quá trình thế nào để lấy hạt...

Xem bài viết
Xì Phố|03/12/2022