[Tản mạn] Có điều gì đằng sau bức ảnh này?

Xì Phố|06/09/2023|6 phút đọc

“Trông trời, trông đất, trông mây,

Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm.

Trông cho chân cứng đá mềm,

Trời yên biển lặng mới yên tấm lòng.”

 

Khi nhìn bức hình dưới đây, bất giác tôi nhớ đến đoạn ca dao ấy. 




Bài ca dao không chỉ đi vào bài học trên lớp mà còn là nỗi niềm khắc khoải của ba mẹ những ngày làm nông. Ngày ấy, điều mà những người nông dân như ba mẹ lo lắng đủ bề đó là năm đó mùa màng có bội thu hay không. Bởi gánh nặng về cái ăn cái mặc đè trên vai nên càng nhiều mong chờ, càng nhiều nỗi sợ. Mong chờ cho mưa thuận gió hòa để cây lúa, cây hoa màu khỏe mạnh lớn lên, bội thu vào cuối vụ. Và nỗi niềm ấy dường như là lẽ dĩ nhiên nên dù trăn trở trăm bề thì vẫn “Trông cho chân cứng đá mềm”, vững vàng ý chí để vượt qua những thách thức gian nan. 

 

Rồi tới khi nhìn lại bức ảnh trên, những dòng chữ trong bài ca dao cứ thế chạy ra. Là nông dân, tôi nghĩ thời nào cũng vậy, cũng ôm lấy những nỗi niềm riêng, những ấp ủ riêng. Nhưng ở đây, những người bạn của Xì Phố, có lẽ họ cũng đang “Trông trời, trông đất, trông mây/ Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm.” Cũng có những áp lực đè lên đôi vai, nhưng có chút khác với nỗi vất vả của ba mẹ hồi tôi còn nhỏ, ở đây, có điều gì đó thật hạnh phúc hiện diện trong khoảnh khắc đó.

 

Hạnh phúc ấy cũng đã từng được những nhà vườn chia sẻ:
 

Niềm vui khi canh tác cà phê tự nhiên đó là nhìn thấy hệ sinh thái cỏ cây hoa lá, côn trùng, nhiều loài chim đa dạng và cảm giác hạnh phúc, thích thú khi tìm hiểu về chúng. Một môi trường làm việc trong lành thư giãn, không bị độc hại và tính cách của mọi người cũng hiền hòa ít nóng giận hơn.” - Chia sẻ từ Vườn nhà Quang.

 

Bảo vệ sức khỏe, môi trường sống lành mạnh cho gia đình và mang lại sản phẩm tốt, nguồn thực phẩm sạch tốt cho sức khỏe gửi tới cộng đồng. Không còn bị ám ảnh bởi mùi thuốc nồng nặc, được tận hưởng không khí mát lành của cây cối, hòa cùng nhịp thở trong lành mà vườn cà phê mang lại, đó chính là món quà, là niềm vui mỗi ngày.” - Chia sẻ từ Vườn chú Lương.

 

Bản thân cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ khi được làm công việc mình yêu thích. Song song với đó là nhiều giá trị mang lại - môi trường sống tốt hơn, tăng thu nhập và nâng cao giá trị của hạt cà phê, đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, không độc hại.” - Chia sẻ từ Vườn nhà Cường.

 

Và để có những niềm hạnh phúc ấy với nông trại của mình, mỗi người nông dân đều trải qua những thách thức khác nhau, may mắn rằng dù điều gì xảy đến - họ vẫn “chân cứng đá mềm”, kiên định với lựa chọn đang làm.

 

Một trong những động lực để những người nông dân kiên trì với khu vườn, gom nhặt những hạnh phúc với việc sản xuất cà phê sạch chất lượng, có lẽ là bởi - “Chưa bao giờ hạt cà phê lại đáng trân trọng và hy vọng đến vậy. Hạt cà phê không chỉ là hạt cứu đói mà còn là truyền thống, là câu chuyện mà farm muốn truyền đạt đến mọi người.”- Chia sẻ từ vườn Tuấn Đoàn.


Ở bức ảnh trên, không chỉ là những niềm mong riêng mà còn là hình ảnh tượng trưng "cùng nhìn về một hướng". Mọi người cùng nhìn về phía khu vườn với đa dạng các loài cây. Có thể là cái nhìn trong hiện tại, có thể là cái nhìn mong mỏi về tương lai khu vườn còn phát triển hơn nữa, hơn thế, là nhiều khu vườn canh tác tự nhiên/ canh tác vườn rừng tiếp tục được lan rộng. Nhìn ở đó để tiếp tục cống hiến, tiếp tục hi vọng và nhìn đó để nhận về những hạnh phúc trong nông nghiệp.
 

Trong những cuộc dạo chơi cùng mọi người, có những khoảnh khắc khơi dậy nhiều cảm xúc đặc biệt đến như thế. Như là lúc này, khi mọi người cùng nhìn về một hướng. Dù tất nhiên, mỗi người sẽ có những mong chờ riêng. Câu chuyện về mỗi nhà vườn, tụi mình đã chia sẻ tại mục Nông trại của Xì Phố.


 

Bài viết liên quan

Lưu ý quan trọng khi hái cà phê để đạt tiêu chuẩn Fine Robusta 
Nông nghiệp vườn Rừng

Lưu ý quan trọng khi hái cà phê để đạt tiêu chuẩn Fine Robusta 

Tiêu chí đánh giá chất lượng Fine Robusta không chỉ "ngon" mà còn cần được kiểm soát chặt chẽ để loại bỏ tối đa lỗi trong hạt. Bởi vậy, để sản xuất cà...

Xem bài viết
Xì Phố|17/12/2023
Đất - Nơi bắt nguồn sự sống
Nông nghiệp vườn Rừng

Đất - Nơi bắt nguồn sự sống

Ngồi nhớ lại những ngày đầu nhen nhóm ý định và rón rén tham gia vào các nhóm làm vườn thuận tự nhiên, vườn rừng, mình đã bơi giữa mớ thông tin các...

Xem bài viết
Xì Phố|25/05/2023